Xuất hiện giải pháp sở hữu nhà với tài chính dưới 1 tỷ
Như Loan - 22/08/2022 10:17
 
Trong giai đoạn “dòng tiền khó”, nhiều chủ đầu tư bất động sản đã mang đến giải pháp kép an cư song hành tài chính để góp phần tháo gỡ gánh nặng thanh toán cho khách hàng.

Mua nhà tại TP.HCM đã “bít cửa”?  

Tại hội thảo về thị trường bất động sản do Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA) tổ chức mới đây, có một câu hỏi được các chuyên gia tài chính - ngân hàng đặt ra là: “Giá trị thực của bất động sản ở Việt Nam đang ở đâu, khi thu nhập của đại đa số người dân không cải thiện nhiều trong 2 năm qua?”. Bởi việc giá bất động sản tăng quá cao so với thu nhập của đại bộ phận người dân khiến cung - cầu chênh lệch.

Trong suốt 2 năm qua, dù trải qua nhiều biến động do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nhưng giá nhà TP.HCM vẫn leo thang. Mặt bằng giá trị căn hộ phổ biến hiện nay từ 55 tới hơn 100 triệu đồng/m2, đặc biệt, có những dự án hạng sang đã vượt mức 200 triệu/m2.

Chưa kể, việc tiếp cận vốn vay khó khăn khiến cả người đã vay hoặc đang có ý định vay mua nhà gặp khó khăn, nhiều hộ gia đình phải gác lại quyết định mua nhà. Những trường hợp khách hàng “vướng” xoay trở dòng tiền rất phổ biến, nhất là trong bối cảnh thị trường bất động sản phải đối mặt với “cú đúp” siết dòng vốn tín dụng của ngân hàng và cơn khát thiếu hụt nguồn cung chưa đi đến hồi kết.

Nhìn về bài học 10 năm trước, người mua lao đao với việc tiếp cận vốn do giá nhà leo thang, lãi suất tăng

Chị Ngọc Lan (Q.5) chia sẻ, muốn mua nhà chưa dám đưa ra quyết định vì thấp thỏm lo bản thân không gánh nổi lịch thanh toán. Hiện tại, nếu tính trung bình giá căn hộ tại TP.HCM rơi vào khoảng 60 triệu/m2, khi mua một căn hộ diện tích 60 m2, vị chi chị phải bỏ ra 3,3 tỷ với nguồn vốn ban đầu ít nhất 1 tỷ đồng tương đương 30% giá trị căn hộ, và chưa kể áp lực thanh toán gốc và lãi vay ngân hàng mỗi kỳ. Phần lớn ngân hàng chỉ hỗ trợ lãi vay tầm 1 năm đầu, sau sẽ thả nổi, rất ít dự án chấp nhận hỗ trợ thanh toán dài hạn cho người mua.

Nếu lựa chọn mức giá thấp hơn ở tầm 35-50 triệu/m2, chị phải chấp nhận chọn khu vực vùng ven hoặc các tỉnh thành lân cận như Dĩ An, Thuận An, Long An, Nhơn Trạch... Thế nên chị Lan chia sẻ, nếu tìm được dự án tốt, có chính sách hỗ trợ vay vốn chị sẽ tranh thủ mua càng sớm càng tốt vì biết chắc sau này sẽ càng khó nhà tại TP.HCM.

Gỡ khó với giải pháp từ 700 triệu để sở hữu nhà tại trung tâm TP. Thủ Đức

Trong bối cảnh giá nhà sẽ còn chịu áp lực tăng do nhiều yếu tố, giải pháp cho người mua lúc này rất cần phải có sự chung tay vào cuộc của các chủ đầu tư. Thị trường bất động sản thời gian qua đã bắt đầu xuất hiện các chính sách hỗ trợ tài chính từ được đánh giá bất ngờ và chưa từng có tiền lệ, gần như chấp nhận “đánh đổ” tiêu chí lợi nhuận để hỗ trợ khách hàng. Nổi bật trong số đó là Giải pháp sở hữu nhà với tài chính dưới 1 tỷ của dự án MT Eastmark City.

MT Eastmark City hiện là dự án hiếm hoi triển khai tại trung tâm TP. Thủ Đức chấp  nhận giữ mức giá gần như đã “tuyệt chủng” trên khu vực này, chỉ từ 39 triệu/m2 cho căn hộ thuộc khu phức hợp quy mô lớn với hơn 100 tiện ích cao cấp. Song song đó là chính sách: chỉ với nguồn vốn ban đầu khoảng 700 triệu đồng (tương đương 30% giá trị căn hộ), khách hàng đã có thể an tâm nhận nhà, 70% số tiền còn lại được ngân hàng hỗ trợ vay và giải ngân theo tiến độ dự án. Điều khác biệt chính là chủ đầu tư sẽ hỗ trợ ưu đãi 0% lãi suất và ân hạn nợ gốc lên đến 30 tháng.

Người mua căn hộ MT Eastmark City hưởng lợi khi lãi vay trong suốt 30 tháng (trung bình từ 300 triệu – 1 tỷ đồng/ căn hộ) được chủ đầu tư “gánh” thay người mua.

Khác với vay mua nhà thông thường, khi thanh toán theo tiến độ, khách hàng thường sẽ chịu gánh nặng chi trả số tiền khá lớn tại thời điểm bàn giao là 25% giá trị. Tuy nhiên với chính sách của MT Eastmark City, người mua nhà ngay cả khi đã nhận bàn giao, dọn vào sinh sống vẫn không cần lo nghĩ về thanh toán vì còn trong thời gian được hỗ trợ lãi suất. Ước tính, với lãi vay ngân hàng hiện tại cho một căn hộ từ 60 m2 đến 138 m2, số tiền lãi phải trả sẽ lên đến từ 300 triệu đến 1 tỷ đồng/căn hộ trong suốt 30 tháng. Nói cách khác, chủ đầu tư sẽ “gánh” phần chi phí này để giảm áp lực tài chính cho cho người mua.

Chia sẻ về điều này, đại diện nhà phát triển dự án là công ty Rio Land cho biết, khi đưa ra giải pháp này, chủ đầu tư cũng đã tính toán đến yếu tố, tại thời điểm nhận nhà vào quý IV/2025, giá trị căn hộ mà khách hàng sở hữu có khả năng tăng giá nhanh chóng từ 30 -40% theo tốc độ phát triển và hạ tầng giao thông hoàn thiện của TP. Thủ Đức. MT Eastmark City sở hữu vị trí 3 mặt tiền đường Vành Đai 3 – Trường Lưu – Lò Lu nối dài, điểm kết nối liên vùng thuận lợi của cả khu vực Đông Nam Bộ. Đây là cơ hội đón đầu “điểm rơi” thị trường, dù khách hàng mua ở hay chuyển nhượng, cho thuê đều đảm bảo lợi nhuận bền vững.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản