Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Bayer chi gần 11 tỷ USD để dàn xếp các vụ kiện liên quan thuốc diệt cỏ Roundup
T.T - 25/06/2020 15:19
 
Thông báo của Bayer cho biết, công ty có trụ sở tại Leverkusen, miền Tây nước Đức, dự kiến chi từ 8,8 tỷ USD đến 9,6 tỷ USD để giải quyết các vụ kiện hiện tại ở Mỹ.

Hội đồng quản trị và Ban giám sát của tập đoàn hóa chất và dược phẩm Bayer AG của Đức đã đồng ý chi 9,8 tỷ euro (10,9 tỷ USD) để giải quyết các vụ kiện ở Mỹ liên quan tới chất glyphosate trong thành phần thuốc diệt cỏ Roundup.

Thông báo của Bayer cho biết, công ty có trụ sở tại Leverkusen, miền Tây nước Đức, dự kiến chi từ 8,8 tỷ USD đến 9,6 tỷ USD để giải quyết các vụ kiện hiện tại ở Mỹ.

Số tiền này sẽ giúp khép lại 75% số vụ kiện hiện nay liên quan tới thuốc Roundup, với tổng số khoảng 125.000 đơn kiện đã và chưa được đệ trình lên tòa.

Ngoài ra, Bayer cũng sẽ dành một khoản 1,25 tỷ USD để giải quyết các đơn kiện trong tương lai. Tuy nhiên, thỏa thuận nêu trên vẫn cần sự chấp thuận của một thẩm phán tại bang California (Mỹ) để có thể khép lại các vụ kiện. 

Hàng loạt vụ kiện liên quan chất glyphosate đã khiến Bayer phải chịu sức ép lớn trên thị trường chứng khoán, điều khiến ban lãnh đạo Bayer bị chỉ trích nặng nề, đặc biệt là quyết định chi 63 tỷ USD năm 2018 để mua công ty Monsanto (Mỹ) sản xuất thuốc Roundup.

Theo Giám đốc điều hành của Bayer, ông Werner Baumann, việc Ban lãnh đạo và Ban giám sát Bayer đạt được thỏa thuận giải quyết kiện tụng nêu trên là "bước đi đúng đắn và kịp thời", bởi thỏa thuận sẽ giải quyết hầu hết các vụ kiện hiện nay và thiết lập một cơ chế rõ ràng để giải quyết các rủi ro kiện tụng có thể xảy ra trong tương lai.

Ngoài ra, động thái này cũng có ý nghĩa lớn về mặt kinh tế so với rủi ro tài chính đáng kể của một tranh chấp pháp lý lâu dài, điều sẽ tác động tiêu cực đến danh tiếng và hoạt động kinh doanh của Bayer.

Sau thông báo trên, giá cổ phiếu của Bayer vốn được niêm yết trên chỉ số DAX ở thị trường chứng khoán Frankfurt, đã tăng gần 6%, lên 74,06 euro.

Câu hỏi liệu chất glyphosate có gây ung thư hay không là vấn đề gây tranh cãi lâu nay. Cơ quan quốc tế Nghiên cứu Ung thư  thuộc Liên hợp quốc (IARC) hồi năm 2015 cho rằng chất glyphosate "có thể gây ung thư" cho con người.

Tuy nhiên, các cơ quan môi trường ở châu Âu cũng như Mỹ kết luận rằng chất glyphosate không gây nguy cơ ung thư.

Hồi tháng Một vừa qua, Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ (EPA) cho biết thuốc diệt cỏ đã được phê duyệt ở Mỹ từ năm 1974, do đó có thể kết luận chất glyphosate không gây nguy hiểm cho sức khỏe con người nếu được sử dụng đúng cách.

Monsanto phải bồi thường hơn 2 tỷ USD cho cặp vợ chồng mắc ung thư do dùng thuốc diệt cỏ
Tòa án thượng thẩm San Francisco ở thành phố Oakland, thuộc tiểu bang California (Mỹ) đã kết luận thuốc diệt cỏ Roundup của Monsanto đã khiến ông...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư