Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Bên mời thầu được mời nhà thầu đàm phán về giá khi thương thảo hợp đồng?
Anh Ngọc - 30/11/2019 07:29
 
Việc thương thảo hợp đồng còn bao gồm đàm phán các nội dung cần thiết về đề xuất tài chính của nhà thầu, kể cả việc sửa lỗi và hiệu chỉnh sai lệch (nếu có).
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Độc giả Văn Trường (tỉnh Nghệ An) đặt câu hỏi như sau: Trong quá trình đánh giá hồ sơ đề xuất tôi gặp tình huống như sau:

Giá đề xuất của nhà thầu cao hơn giá dự toán của gói thầu được phê duyệt. Giá đề xuất trong đơn dự thầu là 480 triệu đồng, giá gói thầu là 400 triệu đồng.

Theo quy định tại Điểm a, Khoản 3, Điều 55 Nghị định số 63/2014/NĐ-CP thì: "Trong quá trình đánh giá, bên mời thầu mời nhà thầu đến thương thảo, làm rõ hoặc sửa đổi, bổ sung các nội dung thông tin cần thiết của hồ sơ đề xuất nhằm chứng minh sự đáp ứng của nhà thầu theo yêu cầu về năng lực, kinh nghiệm, tiến độ, khối lượng, chất lượng, giải pháp kỹ thuật và biện pháp tổ chức thực hiện gói thầu".

Tôi thấy nghị định không quy định rõ được phép đàm phán về giá đề xuất.

Tôi muốn hỏi, bên mời thầu có được mời nhà thầu đến để đàm phán giảm giá đề xuất về bằng hoặc thấp hơn giá gói thầu được không? Nếu được thì căn cứ vào các quy định nào?

Bộ Kế hoạch và Đầu tư trả lời vấn đề này như sau:

Theo hướng dẫn tại Khoản 2, Mục 13 Mẫu hồ sơ yêu cầu chỉ định thầu xây lắp ban hành kèm theo Thông tư số 11/2015/TT-BKHĐT ngày 27/10/2015 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư thì trong quá trình đánh giá hồ sơ đề xuất, bên mời thầu được mời nhà thầu đến giải thích, làm rõ, sửa đổi, bổ sung các thông tin cần thiết của hồ sơ đề xuất và thương thảo về các đề xuất của nhà thầu nhằm chứng minh sự đáp ứng yêu cầu của hồ sơ yêu cầu về năng lực, kinh nghiệm, tiến độ, chất lượng, giải pháp kỹ thuật, biện pháp tổ chức thực hiện và các nội dung cần thiết khác.

Việc thương thảo hợp đồng còn bao gồm đàm phán các nội dung cần thiết về đề xuất tài chính của nhà thầu, kể cả việc sửa lỗi và hiệu chỉnh sai lệch (nếu có). 

Đối với vấn đề của ông Trường, trường hợp gói thầu nêu trong nội dung hỏi của ông áp dụng hình thức chỉ định thầu theo quy trình thông thường và hồ sơ đề xuất của nhà thầu đáp ứng các yêu cầu khác của hồ sơ yêu cầu nhưng giá dự thầu ghi trong đơn dự thầu của nhà thầu này cao hơn giá gói thầu được duyệt thì bên mời thầu được mời nhà thầu đàm phán về giá trong quá trình thương thảo hợp đồng theo hướng dẫn nêu trên.

Tìm hướng mở trong đấu thầu dự án PPP
Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội, ông Đặng Ngọc Nghĩa cho rằng, Dự thảo Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công - tư...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư