Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Bệnh nhi duy nhất tại Việt Nam nhiễm virus Covid-19 xuất viện khoẻ mạnh
 
Sáng 20/2 tại Bệnh viện Nhi Trung ương, bé gái N.G.L. (3 tháng tuổi) được xuất viện khoẻ mạnh cùng mẹ. Mẹ bé suốt thời gian tiếp xúc con nhưng không bị lây nhiễm bệnh.

Bé L. trú tại xã Quất Lưu, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc là ca nhiễm virus corona thứ 15 của Việt Nam, là bệnh nhi duy nhất mắc căn bệnh này đến thời điểm này.

Bệnh nhi duy nhất tại Việt Nam nhiễm virus corona xuất viện khoẻ mạnh - 1

Trước đó ngày 11/2, bệnh nhi có kết quả xét nghiệm dương tính nhưng không có biểu hiện đặc biệt. Bé chỉ có biểu hiện ho và chảy nước mũi, không sốt.

Tuy nhiên, vì tiếp xúc gần với bà ngoại là người có liên quan đến bệnh nhân N. T. D - 1 trong 8 người đi từ Vũ Hán về đã được báo cáo trước đây – và được khẳng định dương tính nên bé và mẹ cũng được lấy mẫu xét nghiệm.

Sau 4 ngày ở nhà bà ngoại (từ ngày 28/01/2020), bệnh nhi được khẳng định dương tính với virus corona, trong khi mẹ có kết quả âm tính.

Sau khi được theo dõi tại Trung tâm Y tế huyện Bình Xuyên trong tình trạng ổn định, nhưng là ca bệnh nhỏ tuổi nhất nhiễm bệnh, bé đã được chuyển lên BV Nhi Trung ương theo dõi chiều ngày 11/2 để kịp thời xử lý nếu có diễn biến bất thường.

"Xét nghiệm bạch cầu hơi tăng, chụp phim tổn thương phổi mức độ nhẹ, sốt nhẹ 37,5 độ, ăn kém đi một chút", GS.TS Lê Thanh Hải, Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết.

Bệnh nhi duy nhất tại Việt Nam nhiễm virus corona xuất viện khoẻ mạnh - 2

Theo GS Hải trong suốt quá trình điều trị, không có phác đồ đặc biệt nào được áp dụng vì biểu hiện bệnh của em bé rất nhẹ.

“Chúng tôi chỉ chăm sóc dinh dưỡng, nâng đỡ thể trạng, long đờm. Trong quá trình điều trị, người mẹ được bảo hộ bằng khẩu trang, quần áo, vẫn tiếp xúc, trẻ bú sữa mẹ và người mẹ hoàn toàn không có dấu hiệu nhiễm bệnh, kết quả xét nghiệm cũng âm tính”, GS Hải thông tin.

Hai lần xét nghiệm gần đây nhất bệnh nhi âm tính, cả bà mẹ xét nghiệm cũng âm tính. "Em bé và mẹ được ra viện và sẽ được theo dõi một thời gian ngắn nữa tại Trung tâm y tế của huyện", GS Hải cho biết. 

Bệnh nhi duy nhất tại Việt Nam nhiễm virus corona xuất viện khoẻ mạnh - 3

“Đây là điều đặc biệt, không phải ca nào tiếp xúc gần người bệnh cũng lây bệnh. Cả hai mẹ con đều tiếp xúc với người dương tính (là dì, bà ngoại, ông ngoại) nhưng chỉ con nhiễm bệnh. Hay như trường hợp 3 người Trung Quốc tại TP Hồ Chí Minh, người vợ đi với chồng từ Vũ Hán sang không nhiễm bệnh, trong khi người con tiếp xúc với cha vài ngày đã lây bệnh”, GS Hải thông tin thêm.

Theo GS Hải, có thể lý giải, sự lây nhiễm bệnh liên quan nhiều đến đề kháng miễn dịch của cơ thể, một cơ thể khoẻ mạnh, miễn dịch cao nguy cơ mắc bệnh sẽ giảm đi.

 

 

Chống dịch Covid-19, iSMART hoàn thành nâng cấp hệ thống học online trước tiến độ 1 năm
Kể từ hôm nay (19/2), gần 50 ngàn học sinh đang theo học Chương trình Tiếng Anh qua môn Toán và Khoa học của iSMART trên toàn quốc đã có thể tiếp cận...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư