Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Bệnh viện Phụ sản Hà Nội tiên phong ứng dụng kỹ thuật cao điều trị bệnh khó
D.Ngân - 02/12/2022 21:51
 
Năm 2023, hàng loạt kỹ thuật mới trong ngành sản khoa sẽ được Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đi đầu áp dụng.

Ngày 2/12 một hội nghị khoa học chỉ đạo tuyến chuyên ngành sản phụ khoa quy mô lớn đã được tổ chức bởi Bệnh viện Phụ sản Hà Nội với chủ đề “Cập nhật và ứng dụng 2022”.

Theo Giám đốc Nguyễn Duy Ánh, năm 2023, hàng loạt kỹ thuật mới trong ngành sản khoa sẽ được Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đi đầu áp dụng.

Tại sự kiện quy tụ các chuyên gia đầu ngành sản khoa này, GS.TS. Nguyễn Duy Ánh, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đã tự hào chia sẻ hiệu quả từ kỹ thuật can thiệp y học bào thai của Bệnh viện thời gian qua.

Theo GS. Ánh, y học bào thai là một lĩnh vực chuyên sâu của sản khoa tập trung vào việc phát hiện và điều trị các vấn đề sức khỏe của người mẹ và thai nhi trước, trong và ngay sau khi mang thai.

Thời gian qua, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đã thực hiện kỹ thuật can thiệp bào thai và thu được nhiều kết quả nổi trội.

Cụ thể, cơ sở đã thực hiện thành công kỹ thuật truyền ối cho thai thiểu ối, phẫu thuật điều trị hội chứng truyền máu song, hội chứng song thai không tim, hội chứng dải xơ buồng ối... cho hàng trăm ca bệnh, mang lại hi vọng cho nhiều gia đình.

Nói thêm về thành tựu này theo Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, với phẫu thuật nội soi buồng ối điều trị hội chứng truyền máu song thai đạt hiệu quả cao, tỉ lệ sống ít nhất một thai là 84,9%, tỷ lệ sơ sinh sống chung là 53% và không có trường hợp nào bị nhiễm trùng.

Phẫu thuật nội soi buồng ối điều trị hội chứng dải xơ buồng ối bằng laser có tỉ lệ phẫu thuật thành công đạt 100% (30/30), tỉ lệ cứu sống là 25/30, đạt 83,3% và không có trường hợp nào nhiễm trùng.

Tỉ lệ truyền ối thành công chung là 80/106, đạt 75,5%, nhiễm trùng 0%. Có nhiều bài báo và báo cáo trong nước và quốc tế về kết quả can thiệp bào thai tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội.

Ngoài y học bào thai, những năm gần đây Bệnh viện còn ứng dụng nhiều kỹ thuật cao trong ngành sản khoa để đem lại hi vọng cho sản phụ và chữa lành tổn thương cho thai nhi không may mắc bệnh.

Sau những thành tựu có thể nói là rực rỡ và đáng tự hào nêu trên theo Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hà Nội năm 2023, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội tiếp tục triển khai các kỹ thuật mới trong lĩnh vực này với thai nhi ở mức cao hơn như các bệnh lý thoát vị hoành, tim bẩm sinh, truyền máu thai thiếu máu, Spina Bifida, dẫn lưu dịch màng phổi, ứ nước đài bể thận...

Và để chuẩn bị nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ cho thực hiện các kỹ thuật khó, Bệnh viện đã gửi 3 bác sĩ đi đào tạo tại Pháp và sẽ về Việt Nam vào những ngày tới.

Nhớ lại những năm trước, để thực hiện thành công kỹ thuật can thiệp bào thai, nữ bác sĩ tài năng Nguyễn Thị Sim, hiện phụ trách Đơn vị Can thiệp bào thai của Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội, Phó Giám đốc Trung tâm sàng lọc, chẩn đoán trước sinh và sơ sinh đã được cử đi Pháp đào tạo và sau khi về Việt Nam chị đã phát huy hết sở trường và trình độ của mình để Bệnh viện Phụ sản Hà Nội có thành tích đáng tự hào nêu trên.

Song song với yếu tố con người, Bệnh viện cũng đang chuẩn bị sẵn sàng cơ sở vật chất, đầu tư trang thiết bị hiện đại để triển khai các kỹ thuật mới ngay tại Trung tâm Can thiệp bào thai nhằm tăng cơ hội chữa bệnh cho thai nhi trong năm 2023.

Đặc biệt, với trăn trở và lo lắng nhằm nâng cao chất lượng giống nòi cho người Việt, theo lãnh đạo Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, đây là mục tiêu lớn và Bệnh viện với vai trò của mình cơ sở đang nỗ lực hết sức nhằm giảm tỉ lệ dị tật thai nhi, giúp chào đời những em bé khỏe mạnh, không tạo gánh nặng kinh tế cho gia đình và xã hội.

Được biết, hiện tỉ lệ trẻ bất thường tại Việt Nam hiện nay là 2%, nếu không có sự can thiệp của sản khoa thì cứ 100 trẻ sẽ có 2 trẻ có vấn đề về sức khỏe hoặc tật nguyền ở mức độ hòa nhập cuộc sống kém hoặc không thể hòa nhập được cuộc sống, thậm chí tử vong. 

Chính vì vậy, việc cứu được 2% trẻ, giúp các em chào đời mạnh khỏe, lớn lên bình thường rất có giá trị để nâng cao chất lượng giống nòi Việt Nam.

"Sứ mệnh của bác sĩ chúng tôi là cứu người và trị bệnh, do vậy để thực hiện bằng mục tiêu ấy, Bệnh viện đang làm mọi thứ tốt nhất để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, để nơi đây luôn là địa chỉ để người dân gửi gắm niềm tin và hi vọng", GS.Nguyễn Duy Ánh nhấn mạnh

Tháng 1/2022 Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đã khai trương Đơn vị Can thiệp bào thai và ứng dụng các kỹ thuật để chữa bệnh cho thai nhi ngay từ khi còn trong bụng mẹ (Y học bào thai).

Theo đó, Đơn vị Can thiệp bào thai hiện nay đang thực hiện các kỹ thuật Sinh thiết gai rau, Chọc ối, lấy máu cuống rốn chẩn đoán trước sinh, truyền ối cho thai phụ thiểu ối… phẫu thuật điều trị hội chứng truyền máu song, hội chứng song thai không tim, hội chứng dải xơ buồng ối.

Viết tiếp câu chuyện nhân văn tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội
Sự đau đớn, tàn khốc nhất mà những người làm nghề y phải đối diện là đứng trước một ca bệnh nặng, chứng kiến người bệnh tuyệt vọng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư