Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 28 tháng 07 năm 2024,
Vì sức khỏe cộng đồng - Kỷ niệm 68 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 - 27/2/2023)
Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí tận tâm vì người bệnh
Quỳnh Nga - 27/02/2023 15:07
 
Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí là bệnh viện đa khoa hạng I, do nhân dân và Chính phủ Thụy Điển giúp đỡ xây dựng, được đưa vào sử dụng từ năm 1981 theo Quyết định số 57/QĐ-BYT, ngày 24/1/1981 của Bộ trưởng Bộ Y tế.
Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí có hạ tầng khang trang, xanh- sạch - đẹp cùng hệ thống trang thiết bị, máy móc y tế hiện đại     	Ảnh: Quỳnh Nga
Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí có hạ tầng khang trang, xanh- sạch - đẹp cùng hệ thống trang thiết bị, máy móc y tế hiện đại     Ảnh: Quỳnh Nga

Vì sức khỏe nhân dân

42 năm một chặng đường phục vụ người bệnh, từ một cơ sở vật chất ban đầu với quy mô 320 giường bệnh, đến nay Bệnh viện đã phát triển với 1.000 giường, hàng năm khám cho trên 250.000 lượt người, điều trị nội, ngoại trú cho trên 90.000 lượt người, thực hiện trên 12.000 ca phẫu thuật… Chỉ tính trong năm 2022, hoạt động khám chữa bệnh tăng hơn so với năm 2021, số người bệnh khám tăng 108,4%, người bệnh điều trị nội trú tăng 117,5%, điều trị ngoại trú 107,1%, người bệnh khám cấp cứu tăng 120,7% và số người bệnh được phẫu thuật tăng 110,7%.

Để đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh ngày càng cao của người dân, những năm qua, Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí đã tăng cường đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng khang trang, xanh - sạch - đẹp cùng hệ thống trang thiết bị, máy móc y tế hiện đại như: Máy xạ hình hai đầu SPECT, hệ thống máy Oxy cao áp, máy CT Scanner, hệ thống máy gia tốc tuyến tính đa mức năng lượng Elekta, hệ thống máy chụp X- quang số hóa xóa nền DSA, máy chụp cắt lớp vi tính 256 lát cắt, máy cộng hưởng từ, hệ thống máy siêu âm, nội soi… phục vụ hiệu quả nhu cầu khám, chẩn đoán và điều trị cho người dân.

Trải qua 42 năm nỗ lực xây dựng và phát triển, Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí vẫn luôn là địa chỉ khám, chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe tin cậy của người dân trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh nói riêng và khu vực vùng Đông Bắc nói chung. Bệnh viện đã vinh dự nhận được nhiều phần thưởng cao quý của Đảng và Nhà nước.

Bên cạnh đó, Bệnh viện luôn chú trọng xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao với đội ngũ cán bộ, y bác sĩ có trình độ chuyên môn vững vàng, giàu kinh nghiệm, được đào tạo chuyên sâu trong và ngoài nước; trong đó 19 người có trình độ tiến sĩ và bác sĩ chuyên khoa II, 112 người có trình độ thạc sĩ và bác sĩ chuyên khoa cấp I... Không chỉ có trình độ chuyên môn vững vàng, cán bộ, y bác sĩ Bệnh viện đều nỗ lực rèn luyện phẩm chất đạo đức chính trị, cập nhật những kiến thức mới nhằm nâng cao năng lực, trình độ kỹ thuật chuyên môn.

Nhiều kỹ thuật mới, kỹ thuật cao, hiện đại đã được Bệnh viện triển khai thực hiện thành công trong cả lĩnh vực lâm sàng và cận lâm sàng. Năm 2022, Bệnh viện đã triển khai thêm 4.727 dịch vụ kỹ thuật theo phân tuyến, từ đó nâng tỉ lệ danh mục kỹ thuật được phép thực hiện tại bệnh viện chiếm tỉ lệ 90%. Cùng đó triển khai thêm 10 kỹ thuật mới, trong đó có kỹ thuật về Y học hạt nhân (Spect), chụp xạ hình xương, xạ hình tuyến giáp, xạ hình thận… Hệ thống oxy cao áp được triển khai thường quy giúp tăng hiệu quả điều trị cho người bệnh.

Tiếp tục duy trì thực hiện các kỹ thuật cao như tán sỏi qua da, thay khớp háng bán và toàn phần, phẫu thuật nội soi khớp gối, nội soi cắt đại tràng... Các khoa xét nghiệm: Hóa sinh, Huyết học và Vi Sinh tiếp tục được công nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng ISO 1589-2012. Với những thành công đã đạt được, không chỉ giúp nhiều người thoát khỏi “lưỡi hái tử thần”, mang lại niềm vui và hạnh phúc cho nhân dân, đồng thời còn góp phần giảm tải cho hệ thống y tế tuyến trên và nâng cao vị thế của Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí trong hệ thống y tế của cả nước.

Là biểu tượng của sự hợp tác Việt Nam - Thụy Điển, trong những năm qua, Bệnh viện không ngừng đẩy mạnh hoạt động hợp tác quốc tế và nghiên cứu khoa học. Mỗi năm, hàng chục đoàn chuyên gia nước ngoài từ Thụy Điển, Hàn Quốc, Pháp, Bỉ, Nhật Bản, Mỹ... đã đến thăm và làm việc tại Bệnh viện. Với lợi thế đó, nhiều nhân viên y tế đã có cơ hội được giao lưu, học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm, chuyển giao các kỹ thuật mới từ các nước tiên tiến để phục vụ người bệnh.

Bệnh viện cũng đã phối hợp với Hội BUA ROTARY tổ chức phẫu thuật mang lại nụ cười cho 106 trẻ em mắc dị tật khe hở môi, khe hở vòm miệng tại Quảng Ninh. Với nghiên cứu khoa học, từ năm 1981 đến nay, Bệnh viện đã triển khai 443 đề tài nghiên cứu khoa học, trong đó có: 3 đề tài cấp nhà nước, 22 đề tài nghiên cứu hợp tác với Thụy Điển, 19 đề tài cấp Bộ và cấp tỉnh… Bệnh viện còn là địa chỉ tin cậy trong hoạt động đào tạo thực hành cho các sinh viên các trường Đại học Y Hải Phòng, Đại học Y dược Thái Bình… Thường xuyên đào tạo liên tục, chuyển giao nhiều kỹ thuật cho tất cả các cơ sở y tế trong tỉnh Quảng Ninh và một số tỉnh ở khu vực Đông Bắc.

Đi cùng với xu hướng y tế số, áp dụng công nghệ thông tin trong y tế, bệnh viện đã có nhiều bước chuyển trong quy trình khám chữa bệnh, nâng cao chất lượng quản lý, thúc đẩy phát triển toàn diện. Giờ đây người bệnh có thể chủ động đặt lịch khám bệnh trước, nhanh chóng, thuận tiện. Bệnh viện công khai bảng giá viện phí, thông tin thuốc, số điện thoại đường dây nóng, áp dụng công nghệ thông tin trong việc tương tác nhanh chóng với người bệnh giúp tiếp nhận kịp thời những phản ánh cũng như hỗ trợ người dân một cách nhanh nhất. Nhờ đó, kết quả đánh giá chất lượng Bệnh viện theo Bộ Tiêu chí chất lượng bệnh viện Việt Nam năm 2022 phiên bản 2.0, Bệnh viện đạt 4.38/5 điểm, tỷ lệ hài lòng người bệnh nội, ngoại trú luôn đạt trên 90%.

Bệnh viện ngày càng khẳng định được uy tín khi là nơi được người bệnh lựa chọn, đặt niềm tin mang lại sức khỏe khi đến khám và điều trị. Đã có nhiều ca bệnh nặng, khó đã được điều trị thành công tại bệnh viện mà không phải chuyển lên tuyến trên, góp phần giảm tải cho các bệnh viện tuyến trung ương.

Cụ ông Đặng Văn Chí, 83 tuổi trú tại Kim Sơn (Đông Triều), nhập viện trong tình trạng khó thở do bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính đợt cấp nhiễm trùng mức độ rất nặng cùng nhiều bệnh lý nền như tăng huyết áp, di chứng tai biến mạch máu não… Sau khi điều trị ổn định và được xuất viện trong sự vui mừng của người nhà và đội ngũ nhân viên y tế bệnh viện, cụ đã viết những dòng tâm sự: “Tôi ốm nặng đã được gia đình chuyển xuống bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí. Bệnh nặng nhưng đã được cơ quan bệnh viện hết lòng cứu chữa cho đến nay đã tạm khỏi…Vì tôi về không có thời gian gặp mặt chuyện trò tâm sự được. Gửi lại mấy lời chúc các bác ở lại công tác, xây dựng bệnh viện…”. Với nội dung tuy ngắn ngủi, nét bút còn có phần khó đọc, nhưng đây là món quà tinh thần vô cùng quý giá đối với tập thể nhân viên y tế bệnh viện nơi đây.

Từ khi xuất hiện dịch bệnh Covid-19 cho đến nay, Bệnh viện đã luôn nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ kép: chăm sóc sức khỏe nhân dân và phòng chống dịch bệnh. Chỉ tính từ tháng 1/2021 đến nay, Bệnh viện đã khám sàng lọc cho gần 30.000 trường hợp, điều trị cho hơn 4.000 trường hợp. Tiên phong trong công tác hỗ trợ chống dịch và điều trị cho người bệnh nhiễm Covid-19 tại các tỉnh bạn: Bắc Giang; TP.HCM và tỉnh Tây Ninh. Bên cạnh đó, thực hiện nhiệm vụ truy vết, lấy mẫu ngăn chăn dịch bệnh lây lan tại thị xã Đông Triều. Thành lập hơn 60 đội tiêm chủng, 10 đội cấp cứu lưu động tham gia hỗ trợ nhiệm vụ tiêm chủng trên địa bàn tỉnh. Và đặc biệt là thực hiện tiêm chủng 22.934 mũi tại bệnh viện cho các đối tượng có nguy cơ cao.

Niềm hạnh phúc trong cuộc chiến chống Covid-19                      ảnh: bệnh viện việt nam - thụy điển cung cấp
Niềm hạnh phúc trong cuộc chiến chống Covid-19 ảnh: bệnh viện việt nam - thụy điển cung cấp

Giữ vững niềm tin của cộng đồng

Với những kết quả đạt được, trong thời gian tới, Bệnh viện tiếp tục nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, công tác hội chẩn người bệnh, đặc biệt người bệnh cấp cứu, hồi sức tích cực, người bệnh phẫu thuật, thủ thuật. Bệnh viện sẽ tiếp tục tăng cường quản lý chất lượng khám, chữa bệnh. Chú trọng phát triển y tế chuyên sâu trước những đòi hỏi trong khám chữa bệnh chất lượng cao của người bệnh. Để làm được điều đó, tập thể cán bộ công nhân viên, người lao động Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí luôn phải nỗ lực hết mình kế thừa những truyền thống tốt đẹp mà các thế hệ người thầy thuốc Bệnh viện để lại, đồng thời phát triển, mở rộng hoạt động thế mạnh như đào tạo, hợp tác quốc tế, nghiên cứu khoa học, đầu tư phát triển mở rộng các chuyên ngành như Ung thư, Tim mạch, Tiêu hóa, Phục hồi chức năng…

Tiến sĩ, Bác sĩ Trần Anh Cường, Giám đốc Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí cho biết: “Để nâng cao chất lượng dịch vụ, đồng thời mang lại sự hài lòng cho người bệnh. Bệnh viện chúng tôi đang không ngừng đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại, đồng bộ, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng mọi nhu cầu khám chữa bệnh của nhân dân. Tập trung phát triển chuyên môn, kỹ thuật, dịch vụ hướng đến “Tất cả vì sự hài lòng của người bệnh”.

“Chúng tôi sẽ xây dựng, phát triển Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí đến năm 2030 trở thành bệnh viện đa khoa hoàn chỉnh hạng I, là một Trung tâm Y học phát triển có cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại ngang tầm với các nước trong khu vực để khám, chữa bệnh với chất lượng cao cho nhân dân tỉnh Quảng Ninh và một số vùng lân cận. Đồng thời, là cơ sở thực hành và tham gia đào tạo cho học sinh, sinh viên các trường cao đẳng, đại học Y dược khu vực phía Bắc cũng như thực tập sinh nước ngoài”, ông Cường chia sẻ.

Cảnh báo mạo danh bệnh viện để bán thuốc và lừa đảo bệnh nhân
Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 liên tiếp nhận được phản ánh của nhân dân và người bệnh về tình trạng một số đối tượng với nhiều...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư