Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Bếp trưởng Mak Kwai Pui mang đẳng cấp Michelin đến Việt Nam
Kỳ Thành - 02/09/2014 08:46
 
 Chia sẻ lý do khai trương nhà hàng dimsum Tim Ho Wan tại Việt Nam, bếp trưởng Mak Kwai Pui, chủ chuỗi nhà hàng Tim Ho Wan cho biết ông muốn giới thiệu món ăn của mình cho những người trân trọng chất lượng món ăn, nguyên liệu hảo hạng và sự tận tụy phục vụ của ông.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Domino’s Pizza khai trương nhà hàng mới tại Hà Nội
McDonald's, KFC, Pizza Hut và Starbucks dính bê bối thịt bẩn
Bà chủ Lẩu Sỹ Phú: Đi ngược để thắng lớn

Nằm trong chuỗi sự kiện khai trương tòa nhà Lotte Center Hanoi, ngày 2/9, nhà hàng dimsum nổi tiếng thế giới được xếp hạng 1 sao Michelin (Michelin Star) “Tim Ho Wan” chính thức khai trương.

  Bếp trưởng Mak Kwai Pui, chủ chuỗi nhà hàng Tim Ho Wan  
  Bếp trưởng Mak Kwai Pui, chủ chuỗi nhà hàng Tim Ho Wan  

Chia sẻ với phóng viên Báo Đầu tư điện tử - Baodautu.vn về lý do khai trương nhà hàng đầu tiên tại Việt Nam và cũng là nhà hàng Tim Ho Wan đầu tiên nằm trong khách sạn, ông Mak Kwai Pui, bếp trưởng và là chủ chuỗi nhà hàng dimsum Tim Ho Wan, kể lại câu chuyện lập nghiệp của mình.

Lớn lên trong một gia đình mà theo ông Mak là “không khá giả”,  ông bắt đầu với công việc đầu bếp món dimsum từ trước khi 16 tuổi, do đó dimsum không chỉ là công việc mà còn là niềm yêu thích của ông. Mặc dù gia đình không có ai làm việc trong nghành nhà hàng và không giúp đỡ được bếp trưởng Mak trong việc nấu ăn, nhưng ông Mak cho biết gia đình chính là nguồn động lực để ông mang hết tình cảm và tâm huyết của mình đưa vào các món ăn và quản lý, phát triển chuỗi nhà hàng.

Trước khi cho ra đời thương hiệu Tim Ho Wan 6 năm về trước, ông đã làm đầu bếp chuyên làm món dimsum tại nhà hàng Trung Quốc đạt tiêu chuẩn 3 sao Michelin trong khách sạn Four Season (Hongkong).

Sau 6 năm kể từ khi ra đời tại Hongkong, thương hiệu nhà hàng Tim Ho Wan hiện đã có mặt tại Singapore, Philippines và giờ là Việt Nam. Ngay sau 1 năm khai trương, nhà hàng Tim Ho Wan của bếp trưởng Mak đã nhận được danh hiệu 1 ngôi sao Michelin và duy trì được điều đó trong 5 năm liên tiếp.

Không thể lý giải nguyên nhân Tim Ho Wan giành được ngôi sao Michelin, nhưng ông Mak cho rằng, việc đạt ngôi sao Michelin và duy trì liên tục trong 5 năm liên tiếp là nhờ ông đã luôn khắt khe và cố gắng làm hết khả năng để giữ cho món ăn của mình luôn đạt tiêu chuẩn chất lượng.

Đến với Việt Nam với mong muốn chinh phục gu ẩm thực khó tính của người Hà Nội, bếp trưởng Mak bật mí bí quyết để lôi cuốn người Hà Nội của ông chính là giữ nguyên chất lượng dimsum như tại nhà hàng Tim Ho Wan Hongkong và Singapore.

Ông Mak lý giải, tại Hongkong và Singapore, dimsum của các nhà hàng khác đa phần đều có sự đổi mới và cải tiến theo phong cách hiện đại hơn. Tuy nhiên, điều làm nên sự khác biệt của Tim Ho Wan lại là mang đến cho người thưởng thức hương vị dimsum truyền thống.

Mặc dù khách sạn Lotte Hotel đã cử 2 đầu bếp Việt Nam sang Hongkong để đào tạo, và các đầu bếp Hongkong cũng sẽ sang Việt Nam để trực tiếp chế biến khi nhà hàng đi vào vận hành, nhưng để đảm bảo chất lượng dimsum tại Tim Ho Wan Việt Nam tương đương với các nhà hàng khác trên thế giới, ông sẽ thường xuyên cử đầu bếp từ Hongkong sang kiểm tra mà không báo trước.

Tuy nhiên, ông Mak cho biết ngoài đảm bảo các tiêu chuẩn như các nhà hàng Tim Ho Wan khác, nhà hàng tại Việt Nam sẽ có một số món ăn đặc biệt hơn để phù hợp với sự sang trọng của khách sạn để chiều lòng thực khách Việt.

Cởi mở khi giới thiệu với phóng viên món dimsum do chính tay mình làm, nhưng ông Mak khéo léo “né” câu hỏi của phóng viên về giá các món ăn liệu có đắt hơn khi mở nhà hàng trong khách sạn.

Tuy nhiên, ông Mak cũng thành thật chia sẻ, giá các món ăn tại đây có thể nhỉnh hơn các nhà hàng khác một chút vì đầu bếp trong khách sạn được trả lương cao hơn và chất lượng phục vụ cũng tốt hơn bên ngoài nên chi phí tăng lên. Chưa kể, ông mong muốn đem đến sự thư thái cho các thực khách khi thưởng thức dimsum của ông và ngắm nhìn Hà Nội từ tầng 36. Một nhân viên làm việc tại Lotte Hotel bật mí, đây là nhà hàng có mức giá dễ chịu nhất trong các nhà hàng tại khách sạn.

Từ chối “danh hiệu” là nhà kinh doanh, bếp trưởng Mak khiêm tốn nhận mình là một đầu bếp giỏi, "mong muốn giới thiệu món dimsum của mình cho những người trân trọng chất lượng món ăn, nguyên liệu hảo hạng và sự tận tụy phục vụ của ông", ông Mak nhấn mạnh.

Một số hình ảnh nhà hàng Tim Ho Wan tại Lotte Center Hanoi:

  Bếp trưởng Mak Kwai Pui: mang chất lượng Michelin đến Việt Nam. Ảnh 1  
  Nhà hàng Tim Ho Wan được đặt tại tầng 36 tháp Lotte Center Hanoi  
  Bếp trưởng Mak Kwai Pui: mang chất lượng Michelin đến Việt Nam. Ảnh 2  
  Bếp trưởng Mak Kwai Pui giới thiệu về ý tưởng trang trí nhà hàng
mang đậm chất Á Đông
 
  Bếp trưởng Mak Kwai Pui: mang chất lượng Michelin đến Việt Nam. Ảnh 3
  Bếp trưởng Mak giới thiệu về món ăn chính của nhà hàng là bánh dimsum  
  Bếp trưởng Mak Kwai Pui: mang chất lượng Michelin đến Việt Nam. Ảnh 4  
  Không gian nhà hàng được bày biện khá thoáng đãng và riêng tư  
  Bếp trưởng Mak Kwai Pui: mang chất lượng Michelin đến Việt Nam. Ảnh 5  
  Thực khách có thể chiêm ngưỡng toàn cảnh thành phố khi thưởng thức món bánh dimsum tại nhà hàng  

Michelin không phải là một giải thưởng gắn với lễ trao giải, mà thực chất đóng vai trò là yếu tố đáng mong đợi nhất của cẩm nang ẩm thực nổi tiếng - The Michelin Guide. Đây là cuốn cẩm nang ẩm thực uy tín hàng đầu thế giới, trước hết là bởi lịch sử lâu đời của nó. Trải qua hơn một thế kỷ tồn tại, Michelin Guide đã vươn rộng sự đánh giá của mình ra nền ẩm thực toàn cầu với quy chế trao thưởng sao vàng Michelin danh giá.

Hàng năm, những nhà thẩm định sẽ “trà trộn” vào các nhà hàng với tư cách thực khách, âm thầm đánh giá chất lượng món ăn, kết cấu thực đơn, cung cách phục vụ cùng nhiều khía cạnh khác nhau làm nên hoạt động của một nhà hàng. Những đánh giá này sẽ được tổng hợp thành một bản báo cáo và xếp hạng các nhà hàng trên toàn thế giới, từ đó chọn ra các gương mặt xứng đáng được trao tặng sao Michelin.

Sao Michelin được chia thành ba thứ bậc là 3 sao, 2 sao và 1 sao, trong đó nhà hàng được trao tặng đến ngôi sao thứ 3 sẽ được xem là đỉnh cao ẩm thực đáng mơ ước của bất kỳ bếp trưởng nào.

Trong đó, 1 sao đồng nghĩa với “Một nhà hàng rất tốt so với mặt bằng chung”, 2 sao tương ứng với “Nhà hàng có chất lượng nấu nướng xuất sắc, đáng đi một quãng đường dài để ghé thăm” và 3 sao là “Phong cách ẩm thực đặc biệt, hoàn toàn bõ công bỏ ra một hành trình để thưởng thức”.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư