Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Bị cáo Đinh La Thăng khai gì về những lần góp vốn tiền tỷ vào OceanBank?
Bùi Trang - Đỗ Mến - 19/03/2018 16:11
 
Chiều 19/3, bị cáo Đinh La Thăng, nguyên Chủ tịch HĐQT/HĐTV PVN đã có lời khai đầu tiên tại tòa đối với vụ án Cố ý làm trái gây thiệt hại 800 tỷ đồng cho PVN trong việc góp vốn vào OceanBank.

Bị cáo Đinh La Thăng khai được bổ nhiệm làm chủ tịch HĐQT/HĐTV từ tháng 2/2006 đến hết tháng 7/2011.

Trong thời gian đó, bị cáo ký nhiều thỏa thuận với nhiều tổ chức, trong đó có thỏa thuận với OceanBank. Theo bị cáo Đinh La Thăng, thời điểm đó Ngân hàng Hồng Việt không được thành lập nữa, việc ký thỏa thuận với Oceanbank cũng là để giải quyết các hệ lụy từ việc không thành lập được Hồng Việt.

.
Chiều 19/3, bị cáo Đinh La Thăng, nguyên Chủ tịch HĐQT/HĐTV PVN đã có lời khai đầu tiên tại tòa đối với vụ án Cố ý làm trái gây thiệt hại 800 tỷ đồng cho PVN trong việc góp vốn vào OceanBank

Theo cáo buộc, bị cáo Đinh La Thăng đã ký thỏa thuận 6934 (ngày 18-9-2008) với Chủ tịch OceanBank Hà Văn Thắm trước khi xin ý kiến các thành viên HĐQT. Theo bị cáo Thăng, việc này không cần phải thông qua HĐQT.

“Thỏa thuận ký trước, vào ngày 18/9, nhưng thỏa thuận này không có giá trị gì về mặt pháp lý. Nếu HĐQT không đồng ý thì thỏa thuận này không có ý nghĩa gì cả”, bị cáo Thăng nói.

Bị cáo Đinh La Thăng khẳng định tất cả các Nghị quyết của HĐQT do ông ký hoặc ủy quyền ký đều tuân thủ đúng các quy định của pháp luật.

Bị cáo Đinh La Thăng bị cáo buộc đã ký Nghị quyết 7289 ngày 1/10/2008 về việc mua cổ phần của OceanBank trước khi có sự chấp thuận của Thủ tướng Chính phủ.

Giải trình về việc này, bị cáo Đinh La Thăng cho rằng, mọi hoạt động đầu tư ra ngoài PVN phải được sự chấp thuận của Thủ tướng Chính phủ nhưng như thế không có nghĩa là phải ký Nghị quyết sau khi có ý kiến của Thủ tướng Chính phủ.

Theo bị cáo Đinh La Thăng, không có quy định pháp luật nào buộc Nghị quyết của Tập đoàn phải ký trước hay ký sau khi có ý kiến chấp thuận của Thủ tướng Chính phủ. Trước khi chuyển tiền mua cổ phần thì đều đã có sự đồng ý của Thủ tướng Chỉnh phủ.

Quá trình thực hiện góp vốn, ngày 14/10/2008 Bộ Tài chính có văn bản nội dung: để đảm bảo tính hiệu quả đề nghị Tập đoàn Dầu khí Việt Nam cần báo cáo rõ tình hình hoạt động của Oceanbank, đặc biệt là danh mục cho vay, danh mục chứng khoán đầu tư sẵn sàng để bán cũng như việc trích lập các khoản dự phòng cho các hoạt động kinh doanh của OceanBank, xác định giá trị thực cổ phiếu của Oceanbank để tránh rủi ro trước khi quyết định việc đầu tư.

Theo kết quả điều tra, bị cáo Đinh La Thăng đã không chỉ đạo cấp dưới thực hiện việc rà soát. Trả lời HĐXX về việc này, bị cáo Đinh La Thăng cho rằng văn bản của Bộ Tài chính gửi cho Thủ tướng Chính phủ, không phải gửi cho PVN.

Mặc dù văn bản này có gửi tới PVN nhưng chỉ để PVN biết không phải để thực hiện. Đây chỉ là văn bản mang tính “khuyến cáo” của Bộ Tài chính, chứ PVN không cần phải báo cáo lại Thủ tướng Chính phủ hay Bộ Tài chính.

Thực tế các khuyến cáo của Bộ Tài chính đã được PVN thực hiện từ trước khi nhận được văn bản ngày 14/10 của Bộ Tài chính.

Xét xử vụ thất thoát 800 tỷ đồng tại OceanBank: Đinh La Thăng và 6 bị cáo khác hầu tòa
Sáng nay (19/3), TAND TP Hà Nội mở phiên tòa xét xử vụ án Đinh La Thăng (nguyên HĐTV/HĐQT Tập đoàn Dầu khí Việt Nam - PVN) và 6 đồng phạm về tội Cố ý...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư