Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Bí quyết của chăn nuôi bền vững là chủ động nguồn con giống
Như Loan - 27/04/2022 08:56
 
Năm 2021 là một năm đầy thách thức với người chăn nuôi heo, khiến nhiều nhà chăn nuôi phải tính đến chuyện bỏ chuồng. Nhưng với những trang trại chủ động được con giống thì câu chuyện lại khác.

Theo các chuyên gia nông nghiệp, thức ăn chăn nuôi chiếm khoảng 65-70% tổng chi phí ngành. Từ đầu năm 2021, giá thức ăn chăn nuôi tăng liên tục, khoảng 30-40% so với trước đã tạo ra áp lực rất lớn cho người chăn nuôi, khiến lợi nhuận giảm mạnh. Bên cạnh đó, khó khăn về đầu ra cũng như ảnh hưởng của dịch bệnh khiến các hộ dân đứng trước lựa chọn bỏ chuồng.

Duy trì con giống mới duy trì được đàn

Báo cáo của Cục Chăn nuôi, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn mới đây cho biết, do bệnh dịch tả lợn châu Phi, tổng đàn heo của cả nước giảm mạnh trong các năm 2019 và 2020, sang đến năm 2021 đã dần phục hồi. Hiện tổng đàn heo cả nước đạt khoảng 28 triệu con, sản lượng thịt heo hơi xuất chuồng năm 2021 đạt 3,9 triệu tấn.

Cũng do dịch tả lợn châu Phi dẫn đến nguồn cung thịt trong năm 2020 và đầu năm 2021 sụt giảm, khiến Việt Nam phải tăng nhập khẩu thịt heo. Chỉ tính riêng năm 2021, Việt Nam nhập khẩu khoảng 346.000 con heo sống (từ Thái Lan) và khoảng 143.463 tấn thịt heo từ Nga, Brazil, Mỹ, Đức, Ba Lan.

Trong bối cảnh đó, các nhà chăn nuôi có kinh nghiệm đều khẳng định, để kinh doanh chăn nuôi bền vững không thể mua con giống trôi nổi trên thị trường. Việc phát triển mô hình nuôi heo khép kín từ nuôi nái để sản xuất ra con giống thịt và nuôi heo thịt năng suất cao sẽ là một trong những biện pháp tốt để quản lý được giá thành sản xuất, kiểm soát dịch bệnh… nâng cao sự cạnh tranh trong lĩnh vực chăn nuôi heo.

Cơ hội tiếp cận nguồn giống chất lượng cao

Hướng đến mục tiêu xây dựng nền chăn nuôi phát triển bền vững, Cargill xác định rằng, bên cạnh những giải pháp dinh dưỡng hiệu quả với công nghệ vượt bậc, con giống là một trong những yếu tố chính quyết định đến năng suất chăn nuôi, tiền đề cho chăn nuôi năng suất cao.  

Vì vậy, Cargill đã đưa vào sản xuất vận hành trại heo giống hạt nhân cụ kỵ (GGP) tại xã Địch Quả, huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ từ tháng 12/2020.

Có quy mô 600 nái cung cấp 4.000 hậu bị mỗi năm, trại heo giống này có sứ mệnh nhân giống, chuyển giao những tiến bộ mới trong di truyền giống, đồng bộ và phù hợp với những công nghệ mới trong dinh dưỡng, vốn là thế mạnh của Cargill.

Cargill cũng nghiên cứu và phân tích kỹ nhu cầu thị trường, trên cơ sở đó lựa chọn hợp tác với các nhà tạo giống nổi tiếng thế giới từ Pháp, Canada để nhập về Việt Nam những bộ giống có năng suất sinh sản, năng suất nuôi thịt vượt trội, sức đề kháng tốt, phù hợp với thị hiếu thị trường trong cả hiện tại và tương lai.

Mỗi con giống cụ kỵ nhập vào trại heo giống hạt nhân Cargill đều có lý lịch hệ phả chi tiết gồm 4 đời, chỉ số chọn lọc cao ước tính căn cứ trên năng suất quần thể và ngoại hình.

Một trại giống hạt nhân của Cargill

Các sản phẩm con giống của Cargill hiện nay gồm heo ông bà Cái và Đực giống Landrace và Yorkshire, heo bố mẹ lai F1 giữa Landrace và Yorkshire và ngược lại với các đặc điểm nổi bật như: sinh sản tốt, tổng sinh trên 15 con/lứa; khả năng tiết sữa tốt; ngoại hình dài, chắc, khỏe; số vú nhiều, trên 14 vú/con; khả năng sinh trưởng cao; và phù hợp với sản phẩm dinh dưỡng của Cargill.

Để có được sự chuẩn chỉnh, chất lượng cao của con giống tạo nên sự khác biệt và tin cậy của đối tác, Cargill đã xây dựng quy trình chọn lọc khắt khe bao gồm 4 bước.

Đầu tiên, Cargill kiểm tra số lượng sơ sinh của mỗi cá thể, đếm số vú tại trại và xăm tai cho từng con. Tiếp đó, cho heo cai sữa ở 4 tuần tuổi, nhằm giúp giai đoạn hậu bị và phối giống tốt hơn rất nhiều về sau này.

Kế đến là quy trình kiểm tra năng suất, chọn lọc đặc điểm ngoại hình và trọng lượng khi heo được 9 tuần tuổi. Và cuối cùng là đo lường trọng lượng đầu vào, chọn lọc ngoại hình, đánh giá chỉ tiêu năng suất bao gồm tỷ lệ tăng trọng trên ngày ADG, tỷ lệ chuyển hóa thức ăn FCR và độ dày mỡ lưng khi heo đạt 20 - 22 tuần.

Kỹ thuật viên Cargill tận tâm chăm sóc đàn heo

Là một tập đoàn đa quốc gia, Cargill đảm bảo và luôn yêu cầu khách hàng cùng thực hiện nghiêm chỉnh tất cả các quy trình trong công tác chăn nuôi như lựa chọn giống, an toàn sinh học tại trại, nhằm cung cấp cho khách hàng những con giống khỏe mạnh và an toàn, góp phần nâng cao năng suất chăn nuôi, xây dựng một nền chăn nuôi phát triển bền vững.

Để phòng tránh dịch ASF, quy trình giao nhận heo giống tại trại hạt nhân của Cargill được kiểm soát và thực hiện nghiêm ngặt. Tương ứng với từng giai đoạn sinh trưởng của con giống, Cargill cũng khuyến nghị khách hàng áp dụng chế độ dinh dưỡng phù hợp.

Là hai trong 5 yếu tố quyết định thành công của lĩnh vực chăn nuôi heo, kết hợp giữa giải pháp dinh dưỡng cùng giải pháp con giống và di truyền, Cargill đã đem đến lợi nhuận ngày càng cao cho các trang trại, và đó là lý do các nhà nuôi heo đã chọn lựa Cargill đầu tiên khi cần đầu tư con giống.

Cargill khẳng định vị thế trong top đầu công ty thức ăn chăn nuôi
2021 là năm khó khăn nhưng Cargill Việt Nam vẫn hoạt động ổn định và đứng trong Top 10 thương hiệu thức ăn chăn nuôi uy tín Việt Nam, đồng thời...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư