Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Bí thư Hà Nội: Không để kinh tế đi theo hình chữ U và L
Kỳ Thành - Thu Trang - 16/04/2020 15:51
 
Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ mong muốn các doanh nghiệp ở Thủ đô hiến kế để kinh tế "nạp năng lượng, tạo hiệu năng". Ông cho rằng, phải để đường kinh tế đi theo đường chữ V lệch.
1
Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ

Chiều 16/4, Thành ủy, HĐND và UBND TP. Hà Nội tổ chức đối thoại với cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn trong bối cảnh dịch Covid-19. Tham dự có Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc cùng đại diện nhiều doanh nghiệp có trụ sở tại thủ đô như BRG, Geleximco, FLC, TH, Vietnam Airlines…

Phát biểu tại hội nghị, ông Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội cho biết, đại dịch Covid-19 đang tác động nặng nề, gây ra suy thoái kinh tế nghiêm trọng, nhiều dự báo được đưa ra nhưng đến nay vẫn chưa đánh giá hết được tác động ghê gớm của dịch bệnh Covid -19 đến nền kinh tế thế giới, trong đó có Việt Nam.

Theo Bí thư Hà Nội, trong quý I, Việt Nam giữ được tăng trưởng khá cao so với thế giới nhưng chỉ bằng nửa năm trước. Quý II dự báo tiếp tục khó khăn. Với Hà Nội, 3 tháng đầu năm tăng trưởng 3,72% thấp hơn mức bình quân cả nước. Nếu ngành nông nghiệp không bị sụt giảm thì mức tăng trưởng của thành phố sẽ cao hơn mức bình quân chung của cả nước. "Đây là nỗ lực hết sức cố gắng của thành phố trong bối cảnh chung hiện nay", ông Huệ nói.

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, bên cạnh mục tiêu hàng đầu là tập trung công sức thời gian cho công tác phòng chống dịch, Hà Nội đang phấn đấu giảm thiểu ở mức thấp nhất thiệt hại kinh tế; duy trì và phát triển sản xuất để nguồn lực đảm bảo an sinh xã hội và chuẩn bị tiềm năng để phục hồi kinh tế.

Thành ủy đã làm việc với khối nông nghiệp của thành phố. Bình quân 4 năm qua nông nghiệp thành phố tăng trưởng 2,5% mỗi năm. 3 tháng đầu năm 2020 là âm 1,17%. Thành phố quyết tâm và tăng trưởng nông nghiệp ở mức 4,04% bằng cách, tăng tái đàn gia súc, gia cầm. Lãnh đạo Thành phố đã bàn bạc thêm và đặt quyết tâm chiến lược sẽ tăng trưởng nông nghiệp ở mức 4,62%.

Sau buổi làm việc với huyện Ba Vì sáng nay (16/4), huyện Ba Vì cho biết sẽ phấn đấu tăng trưởng khoảng 5,6% và thực tế, điều này hoàn toàn khả quan, Bí thư Hà Nội nói.

Nêu việc Thành phố đang có chủ trương rà soát, không để mét đất nào bỏ hoang, ông Huệ kêu gọi các nhà đầu tư phối hợp phát triển nông nghiệp. Bí thư Hà Nội dẫn chứng: "Ngay ở Ba vì đang có 41 hecta có thể làm rau sạch, nhà đầu tư có thể lên làm việc ngay. Thành phố cũng giảm bớt diện tích trồng hoa để tăng sản lượng các sản phẩm nông nghiệp này. Đây là cơ hội chào đón các nhà đầu tư trong lĩnh vực nông nghiệp".

Toàn cảnh Hội nghị
Toàn cảnh Hội nghị

Trong lĩnh vực CNTT, kinh tế trực tuyến, Thành phố sẽ làm việc với Bộ TT&TT trong tuần tới để triển khai công việc hướng tới mục tiêu cứ 1.000 dân sẽ có 1 doanh nghiệp kể cả khởi nghiệp trong lĩnh vực này, chú trọng hình thức trực tuyến, kể cả với các dịch vụ công; coi đây như một "cứu cánh" của nền kinh tế.

Về đầu tư công, trong giai đoạn 5 năm qua, Hà Nội hiện có hơn 107 nghìn tỷ đồng, chiếm 10% đầu tư công của cả nước. Hà Nội đã quyết tâm tháo gỡ tất cả những vướng mắc để giải ngân gần 40 nghìn tỷ đồng còn tồn đọng, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Bí thư Vương Đình Huệ nhấn mạnh, đây là nguồn lực để đẩy mạnh đầu tư tư nhân.

Ông Huệ mong muốn các nhà đầu tư phối hợp với Hà Nội để triển khai các khoản đầu tư công này và khẳng định, đây là giai đoạn mà Thành phố xác định sẽ gỡ mọi vướng mắc, khó khăn cho đầu tư công và đầu tư tư nhân.

Đối thoại với doanh nghiệp, Thành phố sẵn sàng lắng nghe để tháo gỡ khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng, điều chỉnh quy hoạch, tháo gỡ các thủ tục để cho các chính sách, dự án của doanh nghiệp đầu tư trên địa bàn được kích hoạt, thông suốt. "Đầu tư công và tư nhân hiện nay là cứu cánh của Thành phố", ông Vương Đình Huệ khẳng định.

Bí thư Hà Nội khẳng định, đối với các gói hỗ trợ của Chính phủ, Thành phố sẽ triển khai một cách nhanh nhất. Ngoài ra, ông cũng cho biết muốn lắng nghe đề xuất của các nhà đầu tư, hiệp hội về phí, lệ phí… để Thành phố có điều chỉnh quyết sách cần thiết thuộc thẩm quyền.

Mong muốn các doanh nghiệp, nhà đầu tư sẽ có hiến kế cho Thành phố để duy trì được đà tăng trưởng, ông Huệ nhấn mạnh: "Đây là lúc nạp năng lượng, tạo hiệu năng để khi vượt qua được dịch thì kinh tế có thể tăng trưởng vượt bậc như Thủ tướng Chính phủ đã nói, vượt qua dịch bệnh kinh tế như lò xo nén lâu ngày bật trở lại"

Ông cũng nhấn mạnh, kinh tế Hà Nội sẽ cố gắng đi theo hình chữ V lệch, với góc xuống không quá đột ngột, nhưng chiều lên thì dốc cao. “Không để kinh tế đi theo hình chữ U hay chữ L. Nếu chữ L là đi xuống và không tăng trưởng lại được”, ông Huệ nói.

Với truyền thống người Việt Nam càng khó khăn càng quật khởi, trong "cái khó phải ló cái khôn", Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ cũng yêu cầu UBND Thành phố phải thực hiện việc tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp như mệnh lệnh trong thời chiến...

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư