Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Bí thư Nguyễn Văn Nên: Thủ Thiêm là bài học đắt giá về công tác giám sát của HĐND
Trọng Tín - 24/06/2021 11:02
 
Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh như vậy tại kỳ họp thứ nhất, HĐND TP.HCM khóa X nhiệm kỳ 2021 – 2026, diễn ra sáng 24/6.

Ông Nguyễn Văn Nên, Bí thư Thành ủy TP.HCM, cho biết bên cạnh công tác nhân sự chủ chốt của HĐND, UBND và một số cơ quan hành chính, tư pháp, HĐND sẽ xem xét, quyết định một số chủ trương, chính sách kinh tế - xã hội quan trọng, như thông qua nghị quyết về một số chế độ, chính sách đặc thù phục vụ phòng, chống dịch COVID-19 và hỗ trợ người dân bị tác động bởi dịch.

a
Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên yêu cầu cần vận dụng các chính sách tốt nhất có thể để bồi thường, hỗ trợ, tái định cư người dân bị ảnh hưởng bởi dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm

Kỳ họp cũng sẽ xem xét thông qua nghị quyết về chủ trương điều chỉnh bổ sung một số nội dung bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khu đô thị mới Thủ Thiêm. Việc này nhằm tạo điều kiện cho người dân ổn định cuộc sống; khắc phục một số hạn chế, bất cập trong công tác bồi thường, tái định cư, trên cơ sở tôn trọng, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân là mục tiêu cao nhất.

"Công tác giám sát của HĐND Thành phố đối với việc triển khai tổ chức thực hiện Dự án khu đô thị mới Thủ Thiêm là bài học đắt giá, còn nóng hổi, là một minh chứng về sự hạn chế, chưa tròn trách nhiệm trước cử tri, người dân”, ông Nên nhấn mạnh.

Chính vì vậy, ông Nên yêu cầu cần vận dụng các chính sách tốt nhất có thể để bồi thường, hỗ trợ, tái định cư người dân bị ảnh hưởng bởi dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm, để bà con sớm ổn định cuộc sống; Yêu cầu các cơ quan chức năng khẩn trương giải quyết các vấn đề liên quan đến Khu đô thị mới Thủ Thiêm theo kết luận của Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

a
Ông Nên cũng cầu các cơ quan chức năng khẩn trương giải quyết các vấn đề liên quan đến Khu đô thị mới Thủ Thiêm theo kết luận của Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Ông nhấn mạnh thêm, trong bối cảnh TP.HCM đang chịu ảnh hưởng nặng bởi đại dịch Covid-19, cần cố gắng tối đa không để người lao động mất việc làm, lâm vào khó khăn cùng cực, nhất là những người buôn bán, kiếm sống hằng ngày trên đường phố. Việc ổn định đời sống của người dân, duy trì sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp để cùng nhau vượt qua khó khăn trong lúc này là cực kỳ quan trọng đối với TP.HCM

Đồng thời, kỳ họp sẽ rà soát, hoàn chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 của Thành phố, đưa ra giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân đầu tư công năm 2021; kiên quyết không để chậm giải ngân đầu tư công bởi đây là một trong những nhân tố quan trọng thúc đẩy tăng trưởng.

“Trong điều kiện nguồn kinh phí chỉ đáp ứng khoảng 30% so với nhu cầu thì sự cân nhắc chọn lựa, sắp xếp thứ tự ưu tiên là rất quan trọng”, ông Nên nói và đề nghị các đại biểu HĐND tập trung bàn bạc, chọn trọng tâm, nhất là những dự án kết nối giao thông, chỉnh trang đô thị, giảm ngập nước, cải tạo kênh rạch, nhà ở ven kênh rạch và các dự án hạ tầng xã hội để nâng cao điều kiện và chất lượng sống của nhân dân", ông Nên đề nghị.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên cũng đề nghị HĐND Thành phố tiếp tục nghiên cứu, đề xuất bổ sung chính sách về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Thành phố và xây dựng chính quyền đô thị; cụ thể hóa 4 chương trình phát triển với 51 đề án thành phần, nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XI đề ra.

Trong đó, cần ưu tiên phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, khởi nghiệp sáng tạo, chuyển đổi số, giáo dục thông minh, y tế thông minh…

Hôm nay, bầu Chủ tịch HĐND và UBND TP.HCM
Sáng 24/6, HĐND TP.HCM khóa X đã khai mạc phiên họp thứ nhất để bàn nhiều vấn đề quan trọng, trong đó làm công tác nhân sự của HĐND và UBND TP.HCM...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư