Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Bí thư Thành ủy Đà Nẵng: Đã cam kết với nhà đầu tư thì phải thực hiện
Hoàng Anh - 25/12/2020 15:32
 
Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, ông Nguyễn Văn Quảng khẳng định, thành phố đã cam kết với nhà đầu tư thì sẽ thực hiện, tạo lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp.
TIN LIÊN QUAN

Ngày 25/12, thành phố Đà Nẵng đã tổ chức Hội nghị tổng kết kết luận số 30-KL/TU của Ban chấp hành Đảng bộ thành phố về đẩy mạnh thu hút đầu tư giai đoạn 2016-2020 và kết quả 3 năm triển khai chủ đề “Năm đẩy mạnh thu hút đầu tư".

Trả lời ý kiến của doanh nghiệp về những định hướng thu hút đầu tư và môi trường đầu tư của thành phố, ông Nguyễn Văn Quảng – Bí thư Thành ủy Đà Nẵng khẳng định, thành phố sẽ luôn đồng hành với doanh nghiệp và nhà đầu tư.

Theo Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, nhiệm kỳ qua thành phố đối diện với nhiều khó khăn và thách thức, khiến tăng trưởng kinh tế không đạt như mục tiêu đề ra. Nguyên nhân là do thành phố phải giải quyết, khắc phục những sai phạm trước đây; bên cạnh đó đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng lớn đến sự phát triển, kéo lùi sự tăng trưởng của thành phố.

Trong bối cảnh khó khăn như vậy, tuy nhiên thành phố vẫn thu hút được số vốn đầu tư lớn, các doanh nghiệp vẫn luôn đồng hành cùng thành phố. Trong nhiệm kỳ qua, Đà Nẵng thu hút đầu tư trong nước đạt hơn 76.000 tỷ đồng, tăng hơn 43.000 tỷ so với nhiệm kỳ trước 2011-2015, thu hút đầu tư nước ngoài trên 1 tỷ USD, tăng hơn so với nhiệm kỳ trước là 32 triệu USD. Số vốn đầu tư lớn đã tạo sự lan tỏa lớn cho sự phát triển của thành phố. Tuy nhiên, Bí thư Nguyễn Văn Quảng cho rằng, Đà Nẵng vẫn còn rất nhiều hạn chế, mà nếu không khắc phục sẽ tụt hậu dần.

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, ông Nguyễn Văn Quảng trao đổi với doanh nghiệp tại hội nghị.
Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, ông Nguyễn Văn Quảng trao đổi với doanh nghiệp tại hội nghị.

“Nhìn nhận nghiêm túc những hạn chế, chúng ta thấy Đà Nẵng đang tụt hậu dần, tụt hậu ngay với chính những địa phương chung quanh. Tôi nhấn mạnh điều này để chúng ta thấy thực tế đó mà quyết tâm nhiều hơn nữa. Đà Nẵng còn rất nhiều tiềm năng và lợi thế  cho các doanh nghiệp và  thành phố cam kết tạo ra những lợi thế mang tính cạnh tranh so với nhiều địa phương khác, tạo thuận lợi cho nhà đầu tư. Thành phố quyết tâm hoàn thiện hệ tống logistics, nâng cấp sân bay Đà Nẵng, xây dựng ga hàng hóa tại sân bay Đà Nẵng, nâng cấp công suất cảng Tiên Sa, nâng cao môi trường sống... Thành phố công khai, minh bạch, nhất quán trong thực hiện kêu gọi đầu tư, nhất là các chủ trương đất đai, cơ chế chính sách, giảm thiểu thời gian các hồ sơ, thủ tục hành chính cho doanh nghiệp. Chúng tôi đã cam kết là phải thực hiện”, ông Quảng nhấn mạnh.

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng khẳng định, lãnh đạo thành phố sẽ trực tiếp lắng nghe, nhận phản  ánh của doanh nghiệp, về những khó khăn, vướn mắc và thậm chí cả những vẫn đề tiêu cực trong quá trình làm việc của công chức thành phố để triển khai các dự án đầu tư. Thành phố Đà Nẵng cam kết xử lý nghiêm túc những vấn đề đó. Bởi dù chủ trương có hay bao nhiêu nhưng người thực hiện không nghiêm túc thì chủ trương đó sẽ sai lệch hoặc làm mất uy tín thành phố. 

Theo UBND TP. Đà Nẵng,  giai đoạn 2016 - 2020, Đà Nẵng thu hút được 163 dự án vốn đầu tư trong nước (tổng vốn đăng ký đầu tư hơn 76.100 tỷ đồng) và 530 dự án vốn đầu tư nước ngoài (FDI) cấp mới (tổng vốn đầu tư đăng ký hơn 1,040 tỷ USD). Hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đóng góp bình quân hơn 9% giá trị gia tăng nền kinh tế thành phố, tạo việc làm cho hơn 93.100 lao động. Các dự án đầu tư đã thúc đẩy xây dựng thương hiệu điểm đến đầu tư của Đà Nẵng. Đặc biệt, các dự án FDI còn thúc đẩy thành phố hội nhập quốc tế, thiết lập quan hệ hợp tác quốc tế trên nhiều lĩnh vực. Riêng trong 3 năm thực hiện chủ đề “Năm đẩy mạnh thu hút đầu tư” giai đoạn 2018 – 2020, thành phố đã thu hút 77 dự án, với tổng vốn đăng ký là trên 35.000 tỷ đồng.

Giai đoạn 2016 - 2020, Đà Nẵng thu hút được 163 Dự án vốn đầu tư trong nước và 530 Dự án vốn đầu tư nước ngoài .
Giai đoạn 2016 - 2020, Đà Nẵng thu hút được 163 dự án vốn đầu tư trong nước và 530 dự án vốn đầu tư nước ngoài .

Để đạt được kết quả trên, giai đoạn 2016 - 2020, thành phố xây dựng và thực hiện nhiều nhiệm vụ đẩy mạnh và hỗ trợ xúc tiến đầu tư. UBND thành phố đã chỉ đạo nghiên cứu, ban hành 14 văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến chính sách, cơ chế hỗ trợ đầu tư; đồng thời sửa đổi, bổ sung các cơ chế, chính sách không còn phù hợp. Bên cạnh đó, thành phố đã hoàn thiện đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; triển khai các thủ tục hình thành khu/cụm công nghiệp mới thân thiện với môi trường; đầu tư xây dựng và thành lập Khu Công nghệ thông tin tập trung (huyện Hòa Vang); lập quy hoạch một số vị trí trong Khu Công nghệ cao để kêu gọi đầu tư. Trong cải cách hành chính, thành phố đã công bố 31 lượt bộ thủ tục hành chính của các đơn vị liên quan đến hoạt động đầu tư và kinh doanh; chỉ đạo rà soát và kiến nghị đơn giản hóa 112 thủ tục hành chính, góp phần giảm tải chi phí cho cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp.

Ông Hồ Kỳ Minh, Phó chủ tịch Thường trực UBND TP.Đà Nẵng cho biết, để tiếp tục phát huy những hiệu quả trong công tác xúc tiến đầu tư thời gian qua, đồng thời giải quyết các bài toán còn vướng lại, thành phố đã đề ra hàng loạt giải pháp đẩy mạnh thu hút đầu tư trong giai đoạn đến, tập trung vào 6 nhóm gồm: cơ chế, chính sách; cơ sở hạ tầng; nguồn nhân lực; cải cách hành chính; công tác xúc tiến đầu tư và quản lý Nhà nước về đầu tư.

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng tặng bằng khen cho những doanh nghiệp đóng góp vào sự phát triển của thành phố.
Bí thư Thành ủy Đà Nẵng tặng bằng khen cho những doanh nghiệp đóng góp vào sự phát triển của thành phố.

Đối với nhóm giải pháp cơ chế, chính sách, Đà Nẵng sẽ ban hành điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất cho phù hợp với Quy hoạch chung khi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt cho thành phố đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; phê duyệt Quy hoạch phân khu và quy hoạch chi tiết làm cơ sở xác định các dự án, vị trí đất cần kêu gọi đầu tư tạo động lực phát triển cho thành phố. Tiếp tục triển khai có hiệu quả đề án “Tổng thể phát triển Khu Công nghệ cao”, đề án “Thí điểm nâng cao tính năng đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp công nghệ cao”; đề án “Xây dựng thành phố thông minh”; đề án “Phát triển nguồn nhân lực phục vụ thu hút đầu tư trong các ngành kinh tế mũi nhọn”…

Thành phố cũng sẽ chủ động phối hợp với các bộ, ngành Trung ương sớm hoàn thành thủ tục đầu tư để triển khai các dự án trọng điểm như xây dựng cảng Liên Chiểu; nạo vét, khơi thông sông Cổ Cò; di dời ga đường sắt… 

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư