
-
Đặc khu Cô Tô: Trung tâm du lịch, dịch vụ gắn với kinh tế biển hiện đại
-
Hà Nội: Công suất tiêu thụ điện thiết lập mốc cao lịch sử 5.988 MW
-
Đưa Đặc khu Vân Đồn trở thành trung tâm kinh tế biển đa ngành, xanh, hiện đại, thông minh
-
Bổ sung 19.000 tỷ đồng nguồn dự phòng ngân sách trung ương cho các nhiệm vụ cấp bách
-
7 tháng, thu ngân sách nhà nước xấp xỉ 80% dự toán cả năm -
Thuế đối ứng của Hoa Kỳ: Thúc đẩy gia tăng năng lực cạnh tranh dài hạn
TIN LIÊN QUAN | |
Đại biểu quyết “đòi nợ” Bộ Tài chính - Công thương | |
Lo giá xăng dầu “lạc nhịp”, tăng liên tục | |
Bộ Công thương sẽ quản lý giá xăng dầu |
Gần đây nhất, trả lời chất vấn các đại biểu Quốc hội hôm 10/6, liên quan đến việc chậm sửa đổi Nghị định 84, Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng đã nhận trách nhiệm trước Quốc hội về việc chậm ban hành Nghị định này và hứa sẽ cố gắng trong thời gian sớm nhất để ban hành Nghị định thay thế Nghị định số 84/2009/NĐ-CP, đáp ứng được các yêu cầu.
Nghị định số 84/2009/NĐ-CP cũng được cho là tồn tại nhiều bất cập trong thời gian qua và đòi hỏi một cơ chế mới bám sát hơn diễn biến thị trường thế giới, tần suất, điều chỉnh giá ngắn hơn. Bên cạnh đó, cần tạo thêm điều kiện cho hoạt động kinh doanh xăng dầu, tránh độc quyền và cơ chế nhằm sử dụng hiệu quả hơn Quỹ Bình ổn xăng dầu.
![]() | ||
Thời gian giữa hai lần điều chỉnh tăng giá xăng dầu tối thiểu là 15 ngày |
Cũng theo Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng, việc sửa đổi Nghị định này sẽ theo hướng bám sát hơn diễn biến thị trường xăng dầu thế giới, tạo thêm điều kiện cho hoạt động kinh doanh xăng dầu cạnh tranh hơn trong sự quản lý Nhà nước, thêm nhiều đầu mối kinh doanh xăng dầu, tránh độc quyền.
Theo Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng, năm 2013 có 10 lần tăng giá xăng dầu và trong 5 tháng đầu năm 2014 có 11 - 12 lần tăng giá nhưng xét ra thì “không có lần nào gây sốc, bị giật cục”.
Tại Dự thảo mới nhất này quy định, thời gian giữa hai lần điều chỉnh giá liên tiếp tối thiểu là 15 ngày dương lịch với trường hợp tăng giá và tối đa là 15 ngày với trường hợp giảm giá.
Điểm được quan tâm nhất là biên độ và cơ chế điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu cũng đã có những thay đổi so với các dự thảo trước. Theo đề xuất mới nhất của Bộ Công thương, khi các yếu tố cấu thành biến động làm cho giá cơ sở tăng trong phạm vi đến 3%, từ trên 3% đến 7% và trên 7% thì sẽ có những điều chỉnh giá bán tương ứng.
Cụ thể, khi các yếu tố cấu thành biến động làm cho giá cơ sở tăng trong phạm vi đến 3% so với giá bán lẻ hiện hành, thương nhân đầu mối được quyền chủ động tăng giá bán lẻ tương ứng giá cơ sở tại thời điểm thương nhân điều chỉnh giá, đồng thời gửi văn bản kê khai giá, quyết định điều chỉnh giá và chịu trách nhiệm trước pháp luật về mức giá được điều chỉnh với cơ quan nhà nước.
Trường hợp giá cơ sở tăng vượt 3% đến 7% so với giá bán lẻ hiện hành, thương nhân đầu mối sẽ gửi văn bản kê khai giá, dự kiến mức điều chính tới liên bộ Công thương – Tài chính trước thời gian điều chỉnh 2 ngày làm việc. Quá thời hạn trên mà cơ quan nhà nước không có ý kiến thì thương nhân được quyền tăng giá bán.
Một thành viên soạn thảo Dự thảo Nghị định này cho hay, ở khung giá cơ sở tăng vượt 3% và đến 7%, thương nhân đầu mối sẽ được chủ động điều chỉnh đến 3% sau thời điểm 2 ngày làm việc kể từ khi cơ quan quản lý nhận được văn bản kê khai giá. Mức chênh lệch 4% còn lại sẽ được giải quyết bởi các biện pháp bình ổn giá của cơ quan hữu trách trong 5 ngày làm việc kể từ khi nhận được quyết định điều chỉnh giá. Mà ở đây là thông qua việc sử dụng Quỹ quỹ bình ổn giá xăng dầu hoặc điều chỉnh thuế nhập khẩu xăng dầu.
Trường hợp có biến động làm cho giá cơ sở tăng trên 7% so với giá bán lẻ hiện hành hoặc việc tăng giá xăng dầu làm ảnh hưởng đến phát triển kinh tế và đời sống của nhân dân, Thủ tướng Chính phủ công bố và áp dụng các biện pháp bình ổn giá xăng dầu. Tuy vậy trong trường hợp này, thương nhân đầu mối phải báo cáo trước 5 ngày làm việc để xem xét. Trường hợp cơ quan hữu trách không có văn bản điều hành, thương nhân đầu mối được quyền chủ động tăng giá tương đương giá cơ sở tại thời điểm điều chỉnh giá và gửi quyết định điều chỉnh giá tới cơ quan quản lý nhà nước.
Dự thảo mới cũng quy định, khi các yếu tố cấu thành khiến giá cơ sở giảm trên 3% so với giá bán lẻ hiện hành, sau khi cơ quan quản lý áp dụng các biện pháp điều tiết về tài chính theo quy định của pháp luật qua thuế nhập khẩu, quỹ bình ổn giá…, thương nhân đầu mối tiếp tục giảm giá bán lẻ của mình đồng thời gửi văn bản điều chỉnh giá về cơ quan quản lý. Dự thảo cũng quy định không hạn chế khoảng thời gian giữa hai lần giảm giá và số lần giảm giá.
Liên quan đến việc sử dụng xăng sinh học, Bộ Công thương cho hay, giá nhiên liệu sinh học sẽ được tính đúng, tính đủ theo cơ chế thị trường như đối với nguyên liệu có nguồn gốc hóa thạch. Tuy nhiên khi cần sẽ sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu, Quỹ bảo vệ môi trường để hỗ trợ giá bán nhiên liệu sinh học thấp hơn nhiên liệu có nguồn gốc hóa thạch để khuyến khích sử dụng nhiên liệu sinh học.
Bộ Công thương đã làm rõ trách nhiệm của mình trong việc điều hành giá bán lẻ xăng dầu. Theo đó, Bộ Công thương chủ trì, phối hợp Bộ Tài chính điều hành giá xăng dầu, Quỹ bình ổn giá xăng dầu thông qua cơ chế hoạt động của Tổ liên ngành điều hành giá xăng dầu. Bộ này cũng sẽ chủ trì việc kiểm tra, giám sát thương nhân đầu mối, thương nhân phân phối xăng dầu thực hiện các quy định tại điều 38 của Nghị định.
Bộ Tài chính sẽ phối hợp với Bộ Công thương hướng dẫn phương pháp tính giá cơ sở, trịch lập, sử dụng, kiểm tra và giám sát việc thực hiện chi phí kinh doanh định mức, lợi nhuận định mức, quỹ bình ổn giá xăng dầu.
Theo báo cáo của Bộ Tài chính, số dư Quỹ Bình ổn giá (BOG) xăng dầu tính đến hết ngày 31/12/2013 là 169,219 tỷ đồng.
Ước số dư Quỹ tại 31/3/2014 là 842,016 tỷ đồng. Trong đó, tổng trích quỹ từ 1/1 – 31/3/2014 là 1.043,505 tỷ đồng; tổng chi quỹ cùng thời điểm là 370,7 tỷ đồng.
Ước số dư Quỹ tại 30/4/2014 là 1.180,063 tỷ đồng. Trong đó, ước tổng trích quỹ từ 1/4 - 30/4/2014 là 395,847 tỷ đồng; tổng chi cùng thời điểm ước đạt 57,8 tỷ đồng.
Trong hơn 840 tỷ đồng của QBO tính đến hết quý I, Tập đoàn xăng dầu Việt Nam có số dư quỹ là 649,3 tỷ đồng; Tổng công ty xăng dầu Quân đội với số dư trên 154 tỷ đồng. Công ty TNHH MTV Dầu khí Tp.HCM và công ty xuất nhập khẩu Thanh Lễ có số dư lần lượt là 100 tỷ đồng và xấp xỉ 109 tỷ đồng.
Tuy nhiên, một số doanh nghiệp đầu mối khác có số dư quỹ bị âm như Tổng Công ty Dầu Việt Nam (PV Oil) âm 45,5 tỷ đồng; Công ty cổ phần lọc hóa dầu Việt Nam âm 30,17 tỷ, Tổng công ty Kỹ thuật và Đầu tư âm 145 tỷ.
Năm 2013, nếu không có công cụ Quỹ BOG, giá xăng dầu trong nước đã phải tăng ở mức cao (có thể tăng thêm 2.000 đồng/lít xăng tại thời điểm 26/2/2013…).
Thanh Hương
-
Đặc khu Cô Tô: Trung tâm du lịch, dịch vụ gắn với kinh tế biển hiện đại
-
Hà Nội: Công suất tiêu thụ điện thiết lập mốc cao lịch sử 5.988 MW
-
Đưa Đặc khu Vân Đồn trở thành trung tâm kinh tế biển đa ngành, xanh, hiện đại, thông minh
-
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn: Chính quyền phải gần dân, sát dân, vì nhân dân
-
Bổ sung 19.000 tỷ đồng nguồn dự phòng ngân sách trung ương cho các nhiệm vụ cấp bách -
7 tháng, thu ngân sách nhà nước xấp xỉ 80% dự toán cả năm -
Thuế đối ứng của Hoa Kỳ: Thúc đẩy gia tăng năng lực cạnh tranh dài hạn -
Thuế đối ứng và phản ứng chính sách -
Xung lực mới cho mũi đột phá hạ tầng và phát triển đô thị -
Thủ tướng: Petrovietnam đóng góp quan trọng bảo đảm "5 an" của đất nước -
Đại hội đại biểu Đảng bộ Petrovietnam lần thứ IV: Khát vọng vươn xa trong kỷ nguyên mới
-
Top 10 Ngân hàng thương mại tư nhân uy tín tiếp tục gọi tên SeABank
-
Bứt phá nhờ công nghệ: Ngành khuôn mẫu kim khí Việt Nam bước vào kỷ nguyên mới
-
Cathay Life Việt Nam được vinh danh Top 10 Công ty Bảo hiểm nhân thọ uy tín năm 2025
-
Vinatex đặt mục tiêu tăng gấp đôi lợi nhuận hợp nhất vào năm 2030
-
Chủ tịch Công đoàn TKV Lê Thanh Xuân kiểm tra sản xuất, thăm, tặng quà công nhân lao động
-
Vietfood & Beverage - Propack Vietnam 2025: Triển lãm quốc tế chuyên ngành F&B lớn nhất tại Việt Nam