Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Bình Định: Bố trí hơn 68 tỉ đồng bồi thường hộ dân bị ảnh hưởng bởi Dự án hầm đèo Cù Mông
Lê Sơn - 28/12/2015 00:08
 
UBND tỉnh Bình Định vừa có văn bản gửi Bộ GTVT và Ban Quản lý Dự án 85 (PMU85), đề nghị bố trí vốn năm 2016 hơn 68 tỉ đồng, để đảm bảo cho việc chi trả bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng, bố trí tái định cư cho các hộ dân bị ảnh hưởng bởi công trình hầm đường bộ qua đèo Cù Mông (khu vực 8, phường Bùi Thị Xuân, TP Quy Nhơn) thuộc Dự án hầm đường bộ Đèo Cả (phần thuộc địa bàn tỉnh Bình Định).
TIN LIÊN QUAN

Trước đó, công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư được tác ra các dự án thành phần do 2 tỉnh Bình Định và Phú Yên cùng tổ chức thực hiện. Riêng tổng diện tích đất thu hồi để thực hiện dự án trên địa bàn tỉnh Bình Định gần 28 ha. Dự án này ảnh hưởng trực tiếp đến 46 hộ dân và 4 đơn vị. Theo kế hoạch, công tác giải phóng mặt bằng công trình hầm đèo Cù Mông cơ bản hoàn tất trong năm 2016.

Lễ động thổ hầm đèo Cù Mông
Lễ động thổ hầm đèo Cù Mông

Dự án hầm đèo Cù Mông được Chính phủ chấp thuận chủ trương bổ sung vào Dự án hầm đường bộ qua Đèo Cả vào tháng 4/2015 và được đầu tư theo hình thức BOT (xây dựng - khai thác - chuyển giao) và BT (đầu tư - chuyển giao) với tổng vốn đầu tư gần 4.000 tỉ đồng.

Công trình này có tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 6,6 km. Trong đó, đoạn hầm đường bộ qua đèo Cù Mông dài khoảng 2,6 km. Dự án có điểm đầu km 1239+119 Quốc lộ 1 tại phía Bắc đèo Cù Mông (TP Quy Nhơn, Bình Định); điểm cuối km 1247+739 Quốc lộ 1 tại phía Nam đèo Cù Mông (TX Sông Cầu, Phú Yên).

Dự án được đầu tư phân kỳ, trong đó giai đoạn 1 sẽ xây dựng 2 ống hầm nhưng hoàn thiện 1 ống hầm (phía Tây) để khai thác 2 chiều. Đường dẫn làm nền đường rộng 20,5m, mặt đường 2 làn xe cơ giới và 2 làn xe hỗn hợp rộng 11,5m, công trình thoát nước hoàn thiện theo quy mô nền đường 20,5m. Riêng công trình cầu hoàn thiện 1 đơn nguyên (phía Tây) cho 2 làn xe. Dự án này còn đầu tư xây dựng các công trình phòng hộ, an toàn giao thông, hệ thống điện cung cấp, trung tâm điều hành giao thông, hệ thống cảnh quan chiếu sáng.v.v.

Đoạn tuyến Quốc lộ 1 qua đèo Cù Mông lâu nay có chiều dài đường đèo 8,5 km. Đoạn này có địa hình núi hiểm, vực sâu, dốc cao, nhiều đường cong gấp khúc đổi hướng liên tục và chỉ có 1 làn xe mỗi chiều. Đây là nguyên nhân khiến cho đoạn tuyến này trở thành điểm đen về ùn tắc và tai nạn giao thông. Do vậy, Dự án hầm đèo Cù Mông được xây dựng hoàn thành giúp rút ngắn hành trình, tiết kiệm thời gian và chi phí và giảm thiểu tai nạn giao thông trên Quốc lộ 1.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư