
-
Kiến nghị sửa đổi tiêu chí để thu hút nhà đầu tư làm cao tốc TP.HCM - Mộc Bài
-
Đồng thuận đầu tư PPP mở rộng cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên lên 6 làn xe
-
4.927,9 tỷ đồng xây tuyến đường tại Hưng Yên; Đề xuất cụm dự án điện gió 317 triệu USD
-
Quảng Trị đánh giá tổng thể tình hình thu hút đầu tư vào các khu kinh tế
-
Hà Nội duyệt phương án 3 nút giao trọng điểm Vành đai 3,5 -
Dự án đường ven biển tại tỉnh Quảng Trị còn nhiều vướng mắc mặt bằng
![]() |
Cảng Quy Nhơn là một trong hai cảng đang chiếm thị phần lớn nhất tại tỉnh Bình Định. Ảnh minh họa (Nguồn: quynhonport). |
UBND tỉnh Bình Định vừa đề nghị Bộ Giao thông vận tải, Cục Hàng hải Việt Nam xem xét cập nhật điều chỉnh, bổ sung quy hoạch Bến cảng Đống Đa với nội dung “có chức năng phục vụ phát triển kinh tế xã hội của tỉnh Bình Định và khu vực, có các bến tổng hợp, bến hàng rời, bến cảng khách” vào hồ sơ điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Lý do điều chỉnh quy hoạch này theo UBND tỉnh Bình Định là để phát huy tiềm năng, lợi thế vị trí Bến cảng Đống Đa, phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế xã hội của địa phương.
Trước đó, ngày 12/10/2018, UBND tỉnh Bình Định đã giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan nghiên cứu đề xuất việc điều chỉnh quy hoạch xây dựng cảng Đống Đa, TP. Quy Nhơn theo hướng chỉ xây dựng cảng tổng hợp, không xây dựng cảng xăng dầu và các bồn chứa xăng dầu tại khu vực này; đồng thời, đề xuất vị trí mới phù hợp để di dời cảng xăng dầu của Công ty Xăng dầu Bình Định.
Tiếp đến, ngày 28/11/2018, UBND tỉnh Bình Định cũng có quyết định điều chỉnh Khu cảng hàng lỏng theo hướng toàn bộ mặt bằng khu đất của cảng nằm nhô ra đầm Thị Nại khoảng 149m (tính từ mép đường Đống Đa, trước đây theo quy hoạch là 199m) và quy mô xây dựng giảm từ 7,94 ha xuống còn 6,65 ha (giảm 1,29 ha).Khu cảng hàng lỏng không cho phép xây dựng các kho, bồn chứa xăng dầu, chỉ cho phép đấu nối bơm xăng dầu trực tiếp vào các đường ống.
Ngoài ra, UBND tỉnh Bình Định cũng có các quy hoạch xây dựng liên quan tại khu vực Bến cảng Đống Đa gồm Quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 Mở rộng cảng Quy Nhơn đến năm 2030 tại phường Hải Cảng; Quy hoạch quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000 12 phường nội thành, TP. Quy Nhơn; Quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 Dự án Cải tạo chỉnh trang khu đất phía Bắc đường Đống Đa (đoạn từ điểm bến tàu du lịch biển, sinh thái dịch vụ du lịch phường Thị Nại đến Cầu Đen) nhằm cải tạo, chỉnh trang, xây dựng để khai khác tiềm năng, lợi thế của khu vực cảng Đống Đa…
Đồng thời, Ban Quản lý dự án giao thông tỉnh Bình Định hiện đang được giao thực hiện thủ tục chuẩn bị đầu tư Dự án Tuyến đường nối từ Lê Thanh Nghị về cảng Quy Nhơn trong giai đoạn 2023 - 2025. Tuyến đường này định hướng kết nối đến quy hoạch Khu bến Quy Nhơn - Thị Nại - Đống Đa nhằm phục vụ nhu cầu vận tải cho các cảng biển trong khu bến này được đảm bảo an toàn, thuận lợi, góp phần giảm chi phí logistics.
Trong khi đó, theo Quyết định số 1579/QĐ-TTg ngày 22/9/2021 của Thủ tướng Chính phủ và Quy hoạch chi tiết Nhóm cảng đang được Bộ Giao thông vận tải trình Thủ tướng phê duyệt, Bến cảng Đống Đa được định hướng và đề xuất quy hoạch thuộc Khu bến Quy Nhơn - Thị Nại - Đống Đa.
Theo 2 quy hoạch này, Khu bến Quy Nhơn - Thị Nại - Đống Đa được quy hoạch có chức năng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Bình Định và khu vực Tây Nguyên; có các bến container, tổng hợp, hàng rời, hàng lỏng/khí, bến cảng khách.
Hiện nay, Cụm cảng biển Quy Nhơn có tầm quan trọng đặc biệt trong phát triển logistics của Bình Định. Cụm cảng biển Quy Nhơn hiện tại có 1 khu bến hoạt động là khu bến Quy Nhơn – Thị Nại.
Khu bến này bao gồm 5 bến tổng hợp (cảng Quy Nhơn, cảng Thị Nại, Tân cảng Quy Nhơn, Tân cảng Miền Trung và bến địa phương Đống Đa) và 2 bến chuyên dùng đang khai thác (bến xăng dầu Quy Nhơn và bến xăng dầu An Phú). 2 bến cảng chính chiếm thị phần lớn nhất là cảng Quy Nhơn và cảng Thị Nại.

-
Kiến nghị sửa đổi tiêu chí để thu hút nhà đầu tư làm cao tốc TP.HCM - Mộc Bài
-
Đồng thuận đầu tư PPP mở rộng cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên lên 6 làn xe
-
4.927,9 tỷ đồng xây tuyến đường tại Hưng Yên; Đề xuất cụm dự án điện gió 317 triệu USD
-
Quảng Trị đánh giá tổng thể tình hình thu hút đầu tư vào các khu kinh tế
-
Hà Nội duyệt phương án 3 nút giao trọng điểm Vành đai 3,5 -
Dự án đường ven biển tại tỉnh Quảng Trị còn nhiều vướng mắc mặt bằng -
Mở rộng không gian quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Gia Bình -
4 nhà đầu tư đề xuất mở rộng đường Hà Nội - Bắc Giang lên 8 làn xe -
Đồng Nai: Thu hơn 9.200 tỷ đồng nợ thuế, thu ngân sách tăng 31% -
Thuế TP.HCM thu ngân sách tăng gần 10% nửa đầu năm 2025 -
TP.HCM đôn đốc nhà đầu tư hoàn thiện hồ sơ dự án metro nối trung tâm với Cần Giờ
-
ABAC III Hải Phòng: Kết nối trí tuệ, chia sẻ tầm nhìn, khơi thông ý tưởng
-
Hướng đi mới của bất động sản Cửa Lò: Bắt nhịp phát triển đô thị biển
-
Công ty Biotion Hàn Quốc ký Biên bản Ghi nhớ với Viện nuôi trồng Thủy sản - Đại học Nha Trang về hợp tác kết nối đào tạo
-
Dòng vốn FDI dịch chuyển, bất động sản gần khu công nghiệp hưởng lợi
-
Acecook Việt Nam được vinh danh Top 50 Doanh nghiệp phát triển bền vững tiêu biểu 2025
-
BSH khẳng định vị thế với hai trung tâm giám định bồi thường xe cơ giới Bắc - Nam