Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 23 tháng 04 năm 2024,
Bình Định dẹp 3 dự án chậm tiến độ
Hà Nguyễn - 04/09/2013 07:27
 
Ba dự án đầu tư lớn vừa bị UBND tỉnh Bình Định quyết định chấm dứt đầu tư. Đó là Dự án Hòn ngọc Việt Nam - Emerald of Vietnam; Dự án Đầu tư xây dựng và kinh doanh Cảng tổng hợp Nhơn Hội - khu hậu cần cảng và Dự án Xây dựng hạ tầng và cung cấp dịch vụ viễn thông cho Khu kinh tế (KKT) Nhơn Hội.
TIN LIÊN QUAN

Ông Man Ngọc Lý, Trưởng ban Quản lý KKT Bình Định đã xác nhận với phóng viên Báo Đầu tư thông tin này.

Khu kinh tế Nhơn Hội

Trong số này, đáng chú ý nhất là Dự án Hòn ngọc Việt Nam của nhà đầu tư Nga ALT, vốn đầu tư 125 triệu USD, dự kiến xây dựng một khu du lịch, nghỉ dưỡng trên diện tích 125 ha, với các hạng mục, như khách sạn, biệt thự, kinh doanh tour du lịch… tại KKT Nhơn Hội.

Được cấp chứng nhận đầu tư từ năm 2010, nhưng từ đó đến nay, Dự án vẫn chưa được triển khai xây dựng, vì vậy, tháng 5/2013, Ban Quản lý KKT Bình Định đã ra tối hậu thư, theo đó, nếu đến ngày 30/6/2013, chủ đầu tư không trình phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 của Dự án, thì sẽ xem xét thu hồi chứng nhận đầu tư.

Trong khi đó, Dự án Đầu tư xây dựng và kinh doanh Cảng tổng hợp Nhơn Hội và khu hậu cần cảng, do Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) làm chủ đầu tư, có diện tích đất sử dụng 109 ha, tổng vốn đầu tư khoảng 6.000 tỷ đồng. Còn Dự án Xây dựng hạ tầng và cung cấp dịch vụ viễn thông cho KKT Nhơn Hội do Công ty Thông tin viễn thông Điện lực làm chủ đầu tư có diện tích 0,2 ha, vốn đầu tư gần 20 tỷ đồng.

Trên thực tế, đây đều là các dự án đầu tư thuộc diện chậm tiến độ mà UBND tỉnh Bình Định đã nhiều lần nhắc nhở. Và ở Bình Định, không chỉ có ba mà còn có khá nhiều dự án khác cũng đang thuộc diện “cảnh báo đỏ”.

Một trong những dự án cũng bị hối thúc nhiều, đó là Dự án Khu du lịch Vĩnh Hội của Công ty Du lịch và Khách sạn Việt Mỹ (100% vốn nước ngoài). Được cấp chứng nhận đầu tư từ năm 2007, với tổng vốn đăng ký giai đoạn I là 250 triệu USD, Dự án Khu du lịch Vĩnh Hội dự kiến được triển khai trên diện tích 235 ha của KKT Nhơn Hội.

Theo kế hoạch, Dự án này sẽ được xây dựng khu du lịch nghỉ dưỡng cao cấp, bao gồm trung tâm hội nghị quốc tế, khách sạn, resort 5 sao, sân golf 18 lỗ, villa cao cấp, du lịch thể thao… và sẽ được bắt đầu xây dựng từ giữa năm 2011, hoàn thành vào năm 2014. Tuy nhiên, do vướng giải phóng mặt bằng, đến nay, Dự án vẫn chưa thể triển khai.

“Chúng tôi vẫn đang tích cực để làm sao tháo gỡ khó khăn, giải phóng mặt bằng để nhà đầu tư có thể triển khai dự án”, ông Lý cho biết.

Một dự án có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) khác, là Dự án Nhà máy may xuất khẩu JWD Industries Việt Nam trong KCN Nhơn Hòa cũng thuộc diện bị xem xét thu hồi giấy chứng nhận đầu tư.

Ngoài ra, theo thông tin từ UBND tỉnh Bình Định, các dự án Phong điện Phương Mai, Khu du lịch resort cao cấp phía Bắc, Khu du lịch Trung Hội, Khu du lịch Tân Thanh… Đây đều là các dự án thuộc diện “nếu đến ngày 31/12/2013, chủ đầu tư không triển khai thực hiện, sẽ tiến hành xem xét để thu hồi giấy chứng nhận đầu tư”. Trong đó, riêng Dự án Nhà máy Phong điện Phương Mai 3 (vốn đầu tư 40,4 triệu USD), theo ông Lý, đã “thừa điều kiện” để thu hồi chứng nhận đầu tư.

Nhà máy Phong điện Phương Mai 3 do Công ty cổ phần Phong điện miền Trung làm chủ đầu tư, xây dựng trên diện tích khoảng 139 ha ở 2 xã Cát Chánh và Cát Tiến, huyện Phù Cát (thuộc KKT Nhơn Hội). Dự án có tổng công suất 21 MW, bao gồm 14 turbin gió có công suất 1,5 MW/turbin, sản lượng điện thương phẩm 70,169 triệu kWh/năm, với tổng vốn đầu tư hơn 40,4 triệu USD, dự kiến thời gian thực hiện dự án là 30 tháng.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư