Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Bình Định xin rút Lọc hóa dầu Nhơn Hội ra khỏi quy hoạch
Nguyên Đức - 30/07/2016 08:42
 
Lãnh đạo tỉnh Bình Định đã giao Ban quản lý Khu kinh tế Nhơn Hội tham mưu cho UBND tỉnh báo cáo Thủ tướng Chính phủ xin rút Dự án Tổ hợp lọc hóa dầu Nhơn Hội ra khỏi Quy hoạch Phát triển ngành dầu khí đến năm 2025.

Ngày 29/7, ông Phan Cao Thắng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Định đã ký văn bản gửi Ban quản lý Khu kinh tế Nhơn Hội chỉ đạo ban này tham mưu cho UBND tỉnh báo cáo Thủ tướng Chính phủ xin rút Dự án Tổ hợp lọc hóa dầu Nhơn Hội ra khỏi Quy hoạch Phát triển ngành dầu khí đến năm 2025.

Đồng thời, cũng đã giao Ban quản lý hướng dẫn các chủ đầu tư hạ tầng Khu công nghiệp Nhơn Hội (khu A, khu B, khu C) tiếp tục có kế hoạch đầu tư hoàn thiện kết cấu hạ tầng khu công nghiệp và xúc tiến thu hút các dự án đầu tư thứ cấp vào khu công nghiệp theo quy định.

.
.

Tuy nhiên, UBND tỉnh Bình Định cũng lưu ý, không thu hút đầu tư các dự án lọc hóa dầu.

Bên cạnh đó, văn bản do ông Phan Cao Thắng ký cũng cho biết, tỉnh không tiếp tục thực hiện việc kiểm toán để hoàn trả giá trị đầu tư hạ tầng nhằm chuyển giao mặt bằng cho Dự án Tổ hợp Lọc hóa dầu Nhơn Hội.

Động thái này, có thể nói, đã đặt dấu chấm hết cho siêu dự án Lọc hóa dầu Nhơn Hội, mà một thời, Bình Định đặt rất nhiều kỳ vọng.

Cách đây 1 tuần, tại phiên giải trình Kỳ họp thứ 2, Khóa 12 Hội đồng Nhân dân tỉnh Bình Định (nhiệm kỳ 2016-2021), ông Hồ Quốc Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, cho biết, Ban thường vụ Tỉnh ủy Bình Định đã đồng ý chấm dứt thu hút dự án lọc hóa dầu vào Khu kinh tế Nhơn Hội.

Nguyên nhân chính do dự án này đến nay không đảm bảo tính khả thi và thời gian chờ đợi đối tác đầu tư quá dài và không đạt kết quả, nên đã ảnh hưởng đến việc thu hút đầu tư của các đối tác khác vào đầu tư tại khu kinh tế Nhơn Hội.

Thông tin từ ông Dũng, trong thời gian tới, tỉnh Bình Định sẽ tiếp tục xúc tiến đầu tư và tạo điều kiện cho các chủ đầu tư tại các nước Nhật Bản, châu Âu vào đầu tư tại tỉnh.

Dự án Lọc hóa dầu Nhơn Hội được Tập đoàn Dầu khí Thái Lan (PTT) theo đuổi từ năm 2012, với vốn đầu tư dự kiến ban đầu là 27 tỷ USD, sau đó đến năm 2014 đã có thêm sự tham gia của Saudi Aramco (Ả rập Xê út) và cả hai bên đã thống nhất điều chỉnh quy mô Dự án xuống còn 22 tỷ USD, đổi tên Dự án thành Lọc hóa dầu Victory.

Dự án này sau đó đã được bổ sung vào Quy hoạch Phát triển ngành dầu khí đến năm 2025. Tuy nhiên, năm ngoái, sau khi thị trường dầu thô sụt giảm, PTT và đối tác của mình đã xin tạm hoãn triển khai Dự án.

Giữa năm nay, sau khi Saudi Aramco xin rút khỏi Dự án từ ngày 1/7/2016, thì PTT cũng tuyên bố tạm hoãn triển khai dự án này. Sau động thái của PTT, Bình Định đã quyết định dừng thu hút đầu tư dự án này.

Lọc hóa dầu Nhơn Hội và các dự án ‘chết lâm sàng’
Cuối cùng thì đại gia Thái Lan - Tập đoàn Dầu khí PTT - đã chính thức xác nhận việc tạm hoãn thực hiện Tổ hợp Lọc hóa dầu Victory Nhơn Hội...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư