Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Bình ổn giá sách giáo khoa: Đại biểu sốt ruột, Bộ trưởng chờ Quốc hội
Nguyễn Lê - 08/06/2022 11:34
 
Bộ trưởng Bộ Tài chính, Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo trả lời về bình ổn sách giáo khoa trước Quốc hội.
.
Bộ trưởng Hồ Đức Phớc tại phiên chất vấn.

Trong nhiều vấn đề chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc, kê khai giá sách giáo khoa hiện thế nào và có đưa mặt hàng vào diện bình ổn giá hay không là vấn đề được đại biểu quan tâm.

Trả lời, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cho biết, việc kê khai giá sách giáo khoa vẫn được doanh nghiệp thực hiện. Nhà nước chỉ thẩm định giá với những loại sản phẩm được mua bằng ngân sách, còn với mặt hàng này người mua sẽ lựa chọn chỗ tốt, rẻ nhất trên tinh thần minh bạch, công khai.

Với chất vấn có đưa sách giáo khoa vào diện bình ổn giá hay không, "tư lệnh" ngành tài chính hồi âm, Bộ Tài chính, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã họp bàn, thống nhất sẽ báo cáo Thủ tướng, đưa mặt hàng sách giáo khoa vào Luật Giá, nhưng việc này có được quyết định hay không thuộc thẩm quyền Quốc hội.

Dùng quyền tranh luận, đại biểu Châu Quỳnh Giao (Kiên  Giang) nói: không hiểu vì sao"hai năm qua, Ủy ban Văn hóa Giáo dục và Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng nhiều lần kiến nghị Bộ Tài chính, nhưng chưa thấy trả lời về việc đề xuất quản lý khung giá sách giáo khoa.

Theo đại biểu, việc này không phải trách nhiệm của riêng Bộ trưởng, nhưng cử tri và đại biểu mong muốn được giải thích rõ là có khó khăn gì trong việc đưa giá sách giáo khoa vào diện bình ổn giá.

Cho rằng, đã lỡ nhịp mấy năm học rồi, đại biểu Châu Quỳnh Giao đề nghị cần nói rõ để phụ huynh và học sinh biết khi nào giá sách giáo khoa ở mức phù hợp, lợi ích hài hòa giữa doanh nghiệp, nhà nước, học sinh, phụ huynh.

Đại biểu Nguyễn Anh Trí  (Hà Nội) cũng cho rằng, câu chuyện này "đã nói từ lâu rồi", nên cần sớm đưa sách giáo khoa vào loại hàng hóa đặc biệt, cần thẩm định giá. Nhà nước trợ giá cho học sinh vùng khó khăn càng sớm càng tốt. Luật Giá sắp tới cần phải sửa đổi điều này một cách tốt nhất, đại biểu Trí nêu quan điểm.

Trả lời, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc nói ý kiến trợ giá sách giáo khoa cho học sinh vùng sâu, vùng xa là rất có ý nghĩa. Nhưng việc này do Quốc hội xem xét, quyết định và Bộ trưởng cũng hoan nghênh việc sách giáo khoa là mặt hàng phải kê khai giá trong Luật Giá.

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn được mời nói thêm về quản lý sách giáo khoa.

Ông nói trong thời gian gần nhất sẽ phối hợp với Bộ Tài chính làm thủ  tục cần thiết để trình Chính phủ, Quốc hội để có giải pháp ổn định lâu dài cho giá sách giáo khoa.

Bộ cũng đang tích cực biên soạn thông tư mới về quy chuẩn mới sách giáo khoa cho phù hợp, điều này cũng sẽ tác động vào giá sách, ông Sơn nói .

Về yêu cầu doanh nghiệp sách giáo khoa giảm chi phí, cạnh trannh lành mạnh, Bộ trưởng Sơn cho biết đã và đang  làm, tuy nhiên sẽ thực hiện với Nhà Xuất bản giáo dục (thuộc Bộ), còn với các doanh nghiệp khác thì tác động, chỉ đạo như vậy khó khăn hơn.

Người đứng đầu ngành giáo dục cũng cho biết thêm, Bộ đã có thông tư quy định nghiêm cấm hiệu trưởng hay giáo viên ép buộc, gọi ý phụ huynh mua sách không thuộc danh mục đã được Bộ trưởng ký ban hành.

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: Sửa quy định, chênh lệch địa tô sẽ không rơi vào túi doanh nghiệp
Nếu doanh nghiệp cổ phần không có nhu cầu sử dụng thì trả lại, Nhà nước sẽ thanh toán tiền tài sản trên đất lại cho doanh nghiệp và sau đó tổ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư