Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Bình Thuận đón làn sóng đầu tư thứ hai vào du lịch
Hồng Sơn - 26/10/2015 09:26
 
Cuối tuần qua, tại TP. Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận đã tổ chức Lễ kỷ niệm 20 năm Ngày du lịch Bình Thuận (24/10/1995 - 20/10/2015). Báo Đầu tư và nhiều tập thể, doanh nghiệp, cá nhân đã được UBND tỉnh Bình Thuận tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc, đóng góp quan trọng cho sự phát triển du lịch Bình Thuận.

Cách đây 20 năm, sự kiện Nhật thực toàn phần ngày 24/10/1995 diễn ra đã hội tụ đông đảo du khách trong và ngoài nước đến Phan Thiết, trong đó có không ít doanh nhân đang tìm kiếm cơ hội đầu tư. Kế từ đó, nguồn tài nguyên du lịch phong phú, quý giá đang tiềm ẩn ở một vùng đất biển hoang sơ, ít người biết đến được khám phá, khơi dậy, tạo bước ngoặt quan trọng cho sự vươn lên đầy ấn tượng của du lịch Bình Thuận. Và, kể từ đó, ngày 24/10 trở thành Ngày Du lịch Bình Thuận.

.
Lãnh đạo tỉnh Bình Thuận trao Bằng khen cho các doanh nghiệp, đơn vị hoạt động kinh doanh du lịch, dịch vụ du lịch có nhiều đóng góp xuất sắc.

Theo ông Nguyễn Thành Tâm, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận, sau 20 năm phát triển, du lịch Bình Thuận đã có những bước tiến dài; trở thành trung tâm du lịch của quốc gia. Thương hiệu du lịch Phan Thiết - Mũi Né được định hình vững chắc, có vị trí ngày càng cao trên thị trường du lịch trong nước và quốc tế.

Nếu như năm 1995, Bình Thuận đón 53.000 lượt khách thì đến năm 2015 dự kiến đón khoảng 4,2 triệu lượt, tăng 79 lần so năm 1995; trong đó khách quốc tế dự kiến đạt 540.000 lượt tăng 85 lần so năm 1995 (chỉ có 5.300 lượt).  

Doanh thu từ du lịch của Bình Thuận tăng trưởng khá cao, năm 2015 dự kiến đạt hơn 7,6 nghìn tỷ đồng tăng 248 lần so năm 1995 (là 30,7 tỷ đồng), chiếm tỷ trọng 7,5% GRDP của tỉnh (2014).

.
Trao Bằng khen cho các tập thể và cá nhân đã có nhiều đóng góp xuất sắc cho sự phát triển du lịch Bình Thuận.

Tỉnh Bình Thuận hiện có hơn 400 dự án du lịch (hơn 150 dự án đã đi vào hoạt động), hơn 10.000 phòng phục vụ du khách và hơn 100 resort, khu nghỉ dưỡng - du lịch cao cấp ven biển… trở thành điểm đến an toàn, thân thiện của du khách trong nước và quốc tế. Hoạt động du lịch phát triển đã tạo công ăn việc làm, thu nhập ổn định cho hơn 40.000 lao động ở địa phương, đặc biệt là lao động nông thôn, lao động vùng ven biển; góp phần làm thay đổi bộ mặt đô thị và nông thôn, nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân ở các vùng du lịch. Mặt khác còn góp phần gìn giữ và phát huy giá trị các di tích lịch sử, văn hóa, các tài nguyên thiên nhiên trên địa bàn…

Chiến lược và Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 đã được Chính phủ ban hành xác định Bình Thuận là một trong những địa bàn trọng điểm phát triển du lịch của cả nước. Mũi Né được quy hoạch là khu du lịch quốc gia, đảo Phú Quý là điểm du lịch quốc gia, thành phố Phan Thiết là đô thị du lịch và Bình Thuận là trung tâm du lịch - thể thao biển mang tầm quốc gia.

“Bình Thuận sẽ tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, môi trường xã hội, tạo điều kiện tốt nhất để đón dòng đầu tư thứ hai từ các nhà đầu tư trong và ngoài nước để khai thác tối ưu tài nguyên, lợi thế để trở thành trung tâm du lịch - thể thao biển mang tầm quốc gia”, ông Tâm nói và cho biết, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Bình Thuận lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2015 – 2020 đã xác định du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn, được định hướng phát triển theo chiều sâu và bền vững trên cơ sở khai thác tối đa giá trị tài nguyên, lợi thế để phát triển nhiều loại hình du lịch, trên nhiều địa bàn; phát triển sản phẩm du lịch đa dạng có chất lượng và sức cạnh tranh cao với một số sản phẩm du lịch độc đáo, hấp dẫn kéo dài được thời gian lưu trú, tăng chi tiêu và số lần quay lại của du khách, trong đó, nghỉ dưỡng biển, thể thao biển trở thành loại hình du lịch đặt trưng có thương hiệu mạnh ở khu vực Đông Nam Á…

Nhân dịp này, có 44 tập thể (trong đó có Báo Đầu tư) và 24 cá nhân được UBND tỉnh Bình Thuận tặng bằng khen đã có thành tích xuất sắc, đóng góp tích cực đối với sự phát triển du lịch của tỉnh thời gian qua. Đặc biệt, 9 cá nhân là các lãnh đạo tỉnh, giám đốc các công ty lữ hành, du lịch, vận tải… được Bộ trưởng Bộ Văn hóa thể thao và Du lịch tặng Kỷ niệm chương vì sự nghiệp Du lịch vì đã có nhiều đóng cho sự phát triển du lịch của Bình Thuận.

Bình Thuận với mục tiêu trở thành trung tâm du lịch tầm cỡ
Bình Thuận giàu tài nguyên du lịch, với nhiều bãi biển và cát đẹp, đó là điều kiện cần để Bình Thuận sớm điền tên mình vào bản đồ du...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư