Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
BMW dự định xây dựng 360.000 trạm sạc cho xe điện tại Trung Quốc
BMW muốn giới thiệu 12 mẫu xe BMW và MINI chạy bằng pin trong vòng hai năm tới và đóng vai trò lớn hơn trong quá trình chuyển đổi thành nền kinh tế carbon thấp của Trung Quốc.

Trung Quốc là thị trường ô tô lớn nhất thế giới đồng thời là thị trường tiêu thụ xe điện sạc pin (BEV) lớn nhất, bởi vậy các thương hiệu ô tô lớn cũng luôn quan tâm tới việc gia tăng thị phần tại đây.

Trong xu thế này, BMW AG mới đây đã tiết lộ kế hoạch xây dựng 360.000 trạm sạc cho xe điện tại Trung Quốc nhằm giúp các sản phẩm ô tô điện của mình được chấp nhận rộng rãi hơn ở thị trường này.

Hiện trên thị trường ô tô điện lớn nhất này, Tesla đã có những bước đi vững chắc nhưng Volkswagen, Mercedes hay BMW dường như không muốn chịu thua kém.

BMW hướng tới mục tiêu 4 chiếc xe máy hãng bán ra vào năm 2025 tại Trung Quốc thì có 1 chiếc là xe điện.Ảnh: st
BMW hướng tới mục tiêu 4 chiếc xe máy hãng bán ra vào năm 2025 tại Trung Quốc thì có 1 chiếc là xe điện.Ảnh: st

Jochen Goller, Giám đốc điều hành BMW Trung Quốc cho biết, là một công ty đa quốc gia có quy mô lớn tại Trung Quốc, BMW ủng hộ quá trình chuyển đổi sang nền kinh tế carbon thấp bằng cách đặt tính bền vững là cốt lõi trong chiến lược Trung Quốc của mình.

Mục tiêu “trung hòa carbon vào năm 2060” của Trung Quốc cũng khiến BMW nhận thấy rất nhiều tiềm năng cho hoạt động kinh doanh xe điện của mình. 

Hiện BMW đã có liên doanh với Great Wall Motor Co. của Trung Quốc. Theo kế hoạch, BMW sẽ giới thiệu 12 mẫu xe BMW và MINI chạy bằng pin hoàn toàn tại Trung Quốc từ năm 2023 và hy vọng tới năm 2025, cứ 4 chiếc xe BMW được bán ra tại đây thì có 1 chiếc là xe điện.

Cuối năm ngoái, nhà sản xuất ô tô Đức đã hợp tác với Công ty State Grid lớn về tiện ích ngôn ngữ Trung Quốc để cùng tăng cộng đồng thu phí của quốc gia. BMW hiện có hơn 300.000 trụ sạc tại Trung Quốc.

Hiện doanh số bán xe điện tại Trung Quốc tăng tỷ lệ thuận với doanh số bán xe thông thường. Người ta cũng nhận thấy rằng, các mẫu xe mới hơn có thể sẽ được yêu thích hơn và việc hiện diện với mật độ dày đặc của hệ thống cơ sở hạ tầng hỗ trợ cho xe điện sẽ khiến cho người mua quan tâm hơn khi ra quyết định mua loại xe nào.

 Hiệp hội Xe du lịch Trung Quốc hồi tháng 5 cũng có báo cáo cho hay, các thành phố như Bắc Kinh, Quảng Châu, Thâm Quyến, Thiên Tân hay Hàng Châu đang dẫn đầu về sự phổ biến của xe điện nhưng làn sóng xe điện này cũng đang lan rộng đến các thành phố và thị trấn nhỏ hơn.

Tỷ lệ thâm nhập xe điện của Bắc Kinh là 16%, tại Quảng Châu là 13%, tại Thâm Quyến là khoảng 25%, trong khi ở Hàng Châu là 21% và Thiên Tân là khoảng 12% so với tổng số xe ô tô được bán ra tại các thành phố này.

Con số này cũng cao hơn nhiều so với mức bình quân là 8% là xe điện trên tổng số xe ô tô được bán ra trên toàn quốc.

Báo cáo cũng cho hay, các thành phố nằm ở mạn bờ biển phía Đông của Trung Quốc có xu hướng đi trước về nhu cầu xe điện so với các thành phố còn lại. Điều này có sự hỗ trợ từ chính sách của chính quyền địa phương, bao gồm khả năng tiếp cận dễ dàng với biển số xe của người tiêu dùng như cấp miễn phí.

Tuy nhiên, bắt đầu có những cảnh báo rằng, chính sách thuận lợi này có thể không kéo dài mãi do tình trạng tắc đường đang gia tăng.

Nhiều hãng xe điện Trung Quốc nhắm tới thị trường châu Âu
Sau kết quả tăng trưởng xuất khẩu ấn tượng, các startup trong lĩnh vực xe điện của Trung Quốc đang đẩy mạnh kế hoạch tiếp cận thị trường...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư