Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Bộ Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn kiểm tra, đánh giá học sinh, sinh viên trực tuyến
D.Ngân - 21/05/2021 22:01
 
Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa có văn bản hướng dẫn tổ chức hoạt động dạy học, kết thúc năm học và tuyển sinh trong thời gian dịch Covid-19 tại các cơ sở giáo dục đại học.

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, trong trường hợp cần thiết, tùy theo diễn biến của dịch Covid-19 tại địa phương, cơ sở đào tạo tiếp tục chủ động quyết định việc tổ chức dạy và học theo hình thức trực tuyến hoặc trực tuyến kết hợp trực tiếp khi đáp ứng các quy định hiện hành về ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và tổ chức đào tạo qua mạng.

Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị các cơ sở đào tạo chủ động chuẩn bị phương án điều chỉnh kế hoạch dạy và học để ứng phó kịp thời khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.

Đồng thời, tăng cường các giải pháp quản lý chất lượng lớp học trực tuyến. Quy trình đánh giá các học phần theo hình thức trực tuyến được áp dụng khi đảm bảo trung thực, công bằng và khách quan như đánh giá trực tiếp.

Bộ Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn việc tổ chức bảo vệ, đánh giá đồ án, khóa luận trực tuyến ở trình độ đại học phải đáp ứng thêm những quy định gồm: đánh giá thông qua một Hội đồng chuyên môn gồm ít nhất 3 thành viên; được sự đồng thuận của các thành viên Hội đồng và người học; diễn biến của buổi bảo vệ trực tuyến được ghi hình, ghi âm đầy đủ và lưu trữ để phục vụ công tác giám sát, kiểm tra, kiểm định chất lượng giáo dục và thanh tra trong trường hợp có yêu cầu.

Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị các cơ sở đào tạo chủ động chuẩn bị phương án điều chỉnh kế hoạch dạy và học để ứng phó kịp thời khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.

Đặc biệt, các cơ sở đào tạo cần đảm bảo an toàn trong các sự kiện kết thúc năm học; lên phương án dự phòng trong công tác tuyển sinh năm 2021, chuẩn bị các điều kiện dự phòng về nhân lực và cơ sở vật chất khi có yêu cầu và theo kế hoạch của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Với học sinh trung học, để đảm bảo kế hoạch năm học một số địa phương đã linh hoạt cho phép các nhà trường tổ chức kiểm tra, đánh giá học sinh bằng hình thức trực tuyến nếu xét thấy có đủ điều kiện.

Về điều này, ông Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã nêu 3 lưu ý khi tổ chức kiểm tra, đánh giá học sinh bằng hình thức trực tuyến.

Theo đó, trường hợp bất khả kháng, học sinh không thể đến trường làm bài kiểm tra, đánh giá học kỳ 2, hiệu trưởng các trường có thể quyết định hình thức kiểm tra đánh giá học kỳ bằng hình thức trực tuyến.

Việc kiểm tra, đánh giá định kỳ bằng hình thức trực tuyến phải đảm bảo sự chính xác, khách quan, công bằng, đặc biệt đánh giá đúng năng lực của từng học sinh.

Để thực hiện tốt việc đánh giá học sinh, theo chuyên gia, việc chuẩn bị đề kiểm tra phải phù hợp với hình thức kiểm tra trực tuyến nhằm đánh giá đúng định hướng phát triển năng lực của học sinh chứ không chỉ đánh giá sự ghi nhớ kiến thức. Các trường cần chủ động, có đủ ngân hàng đề phòng trường hợp sự cố xảy ra.

Bên cạnh đó, các trường phải chuẩn bị tốt hạ tầng kỹ thuật để kiểm tra. Ngoài ra, việc tổ chức kiểm tra đánh giá trực tuyến cũng rất quan trọng bởi việc này thực hiện qua máy tính nhưng vẫn phải có giám sát, giám thị coi thi trong suốt quá trình học sinh làm bài.

Nếu trong thời gian học sinh làm bài kiểm tra có sự cố bất thường (như gián đoạn, đường truyền chậm…), các trường phải có quy chế riêng để thống nhất phương án giải quyết, đảm bảo rõ ràng, minh bạch đối với học sinh và cha mẹ HS.

Ông Nguyễn Xuân Thành bày tỏ, khi tổ chức kiểm tra, mục tiêu quan trọng nhất vẫn là giúp học sinh nhìn nhận, đánh giá việc mình đáp ứng yêu cầu môn học đến đâu để phát triển năng lực của bản thân; do vậy luôn đòi hỏi học sinh phải trung thực. Đó cũng là phẩm chất quan trọng của học sinh mà chương trình giáo dục phổ thông mới hướng đến và rèn luyện.

Với Thủ đô Hà Nội, theo kế hoạch của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, hiện nay, học sinh các cấp học trên địa bàn TP đã nghỉ hè, còn học sinh lớp 9 và lớp 12 tiếp tục học trực tuyến đến ngày 28/5/2021.

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội lưu ý, dù đang là thời gian nghỉ hè, song tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn TP vẫn đang diễn biến phức tạp, số ca bệnh tại cộng đồng ngày càng nhiều, giáo viên chủ nhiệm cần thường xuyên trao đổi với cha mẹ học sinh quản lý, nhắc nhở con chỉ nên ra khỏi nhà khi có việc thật cần thiết; trong trường hợp phải ra khỏi nhà, học sinh cần đeo khẩu trang đúng quy định.

Riêng với học sinh lớp 9 và lớp 12, ngoài các yêu cầu trên, để chuẩn bị tốt cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 và kỳ thi tốt nghiệp THPT, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội yêu cầu các nhà trường có biện pháp ôn tập trực tuyến hiệu quả; phân nhóm đối tượng học sinh cho phù hợp và không gây căng thẳng, ảnh hưởng đến sức khỏe của học sinh; kịp thời quan tâm, hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn hoặc học sinh có học lực yếu, kém.

Theo thông tin từ Bộ Giáo dục và Đào tạo, đến thời điểm này, thời gian tổ chức các kỳ thi vẫn được giữ nguyên như đã công bố.

Cụ thể, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 sẽ diễn ra ngày 7 và 8/7/2021; còn kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 trung học phổ thông năm học 2021-2022 tại Hà Nội diễn ra ngày 10 và 11/6/2021.
Hà Nội vẫn giữ nguyên phương án tổ chức thi tuyển vào lớp 10 trường THPT công lập
Theo lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, cơ quan này không thay đổi phương án tuyển sinh vào lớp 10.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư