Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Hà Nội vẫn giữ nguyên phương án tổ chức thi tuyển vào lớp 10 trường THPT công lập
D.Ngân - 20/05/2021 21:40
 
Theo lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, cơ quan này không thay đổi phương án tuyển sinh vào lớp 10.

Hà Nội vẫn giữ nguyên phương án tổ chức thi tuyển vào lớp 10 trường THPT công lập với 4 môn thi gồm Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ và Lịch sử; thời gian tổ chức kỳ thi vào ngày 10 và 11/6/2021, không tổ chức thi thành nhiều đợt.

Hiện tại, các công việc chuẩn bị cho công tác tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội vẫn đang được triển khai đúng quy định, bảo đảm tiến độ.

Tuy nhiên, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, để bảo đảm an toàn tuyệt đối cho học sinh và những người tham gia tổ chức kỳ thi, chủ động ứng phó với mọi diễn biến của dịch, Sở Giáo dục và Đào tạo sẽ phối hợp với Sở Y tế, các đơn vị, địa phương xây dựng phương án dự phòng, trong đó có tính đến phương án điều chỉnh thời gian tổ chức kỳ thi, trình UBND thành phố xem xét, quyết định.

Phương án điều chỉnh thời gian tổ chức kỳ thi căn cứ vào diễn biến thực tế của dịch Covid-19 trên địa bàn Hà Nội và sẽ được thông báo rộng rãi cho học sinh, phụ huynh học sinh.

Lãnh đạo Sở này cũng cho hay đang rà soát, xây dựng phương án xét tuyển phù hợp đối với các học sinh thuộc diện F0, F1 và các học sinh ở địa bàn phong tỏa theo quy định của cơ quan chức năng, trình UBND thành phố phê duyệt.

Hiện tại, các công việc chuẩn bị cho công tác tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội vẫn đang được triển khai đúng quy định, bảo đảm tiến độ.

Các trường trung học cơ sở, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên trên địa bàn TP đang tổ chức cho học sinh rà soát, xác nhận thông tin đăng ký dự tuyển vào lớp 10 THPT năm học 2021-2022, làm cơ sở cho việc tổng hợp dữ liệu thí sinh đăng ký dự tuyển.

Với các trường chuyên của Hà Nội như trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam, trường THPT chuyên Nguyễn Huệ, trường THPT Chu Văn An và Trường THPT Sơn Tây công tác tổ chức thi cũng không có gì thay đổi.

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 trường chuyên ở Hà Nội gồm 2 vòng. Vòng 1, tổ chức sơ tuyển đối với những học sinh có đủ điều kiện dự tuyển, có hồ sơ dự tuyển hợp lệ. Theo đó, căn cứ vào các tiêu chí, điểm sơ tuyển được đánh giá bằng điểm số, quy đổi từ điểm thi học sinh giỏi, tài năng, điểm học lực 4 năm cấp THCS và kết quả tốt nghiệp THCS.

Vòng 2, tổ chức thi tuyển đối với những học sinh đã qua sơ tuyển vòng 1. Theo đó, thí sinh dự thi ba bài trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập không chuyên, gồm Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và bài thi môn chuyên theo nguyện vọng.

Đề thi môn chuyên được đưa ra dưới hình thức tự luận, gồm các câu hỏi theo yêu cầu chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục hiện hành, chủ yếu nằm trong chương trình lớp 9, đảm bảo các cấp độ thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao. Riêng môn Ngoại ngữ kết hợp tự luận và trắc nghiệm để đánh giá các kỹ năng nghe, đọc, viết của học sinh.

Cách tính điểm xét tuyển vào lớp 10 trường chuyên ở Hà Nội: Điểm xét tuyển = Tổng điểm các bài thi không chuyên (hệ số 1) + Điểm bài thi chuyên (hệ số 2).

Ngoài 4 trường hot nêu trên, những trường top đầu tại Hà Nội cũng công bố phương án tuyển sinh. Theo đó, năm 2021, đối tượng tuyển sinh của trường THPT chuyên Ngoại ngữ là thí sinh tốt nghiệp THCS trên phạm vi toàn quốc, thí sinh tốt nghiệp THCS ở nước ngoài có nhu cầu về nước học tập. 

Thí sinh thi vào lớp 10 trường THPT chuyên Ngoại ngữ tham gia bài thi 3 môn. Môn 1 là Đánh giá năng lực ngoại ngữ. Đề thi gồm 60 câu hỏi trắc nghiệm và 1 câu hỏi tự luận. Thí sinh làm bài trong 90 phút.

Môn 2 là Đánh giá năng lực Toán và Khoa học tự nhiên. Đề thi gồm 35 câu hỏi trắc nghiệm. Thí sinh làm bài trong 55 phút.

Môn 3 là Đánh giá năng lực Ngữ văn và Khoa học Xã hội. Đề thi gồm 20 câu hỏi trắc nghiệm và 2 câu hỏi tự luận. Thí sinh làm bài trong 55 phút. Cấu trúc đề thi của trường THPT chuyên Ngoại ngữ 2021

Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên tuyển 540 chỉ tiêu vào lớp 10 các lớp chuyên Toán, Tin, Lý, Hoá, Sinh và Chất lượng cao (mỗi lớp 90 thí sinh ).

Trường dành tối đa 10% chỉ tiêu tuyển sinh vào các lớp chuyên (khoảng 45 chỉ tiêu) để xét tuyển thẳng thí sinh có thành tích đặc biệt xuất sắc trong học tập ở bậc THCS.

Đối với phương thức thi tuyển, trường yêu cầu mỗi thí sinh được đăng ký dự thi tối đa vào hai trong năm lớp chuyên, gồm: Toán, Tin, Lý, Hóa, Sinh. 

Các thí sinh sẽ dự thi 3 môn Ngữ văn, môn Toán (vòng 1) trong 120 phút và môn chuyên trong 150 phút. Đề thi được xây dựng theo hình thức tự luận đối với môn Toán (vòng 1) và các môn chuyên; trắc nghiệm kết hợp với tự luận đối với môn Ngữ văn.

Ngữ văn là điều kiện, không dùng để tính điểm trúng tuyển vào các lớp chuyên. Điểm trúng tuyển vào các lớp chuyên là tổng điểm thi môn Toán (vòng 1) nhân hệ số 1 và điểm thi môn chuyên nhân hệ số 2, không cộng điểm ưu tiên trong tuyển sinh. Trường sẽ công bố kết quả thi trước ngày 15/6.

Đối với tuyển sinh vào lớp chất lượng cao, thí sinh phải đáp ứng điều kiện chung và đã tham dự kỳ thi tuyển sinh vào các lớp chuyên năm 2021 của trường, có điểm thi của từng môn đạt từ 4 trở lên; có hồ sơ đăng ký xét tuyển vào lớp 10 chất lượng cao năm 2021.

Thí sinh sẽ tham dự hai bài thi gồm bài thi trắc nghiệm khách quan đánh giá chỉ số thông minh (chỉ số IQ) trong thời gian 60 phút (chấm theo thang điểm 10) và bài thi phỏng vấn trực tiếp về mục đích học tập, nguyện vọng, thành tích học tập, năng lực, năng khiếu riêng,... (chấm theo thang điểm 10). Hội đồng tuyển sinh không tổ chức phúc khảo hai bài thi trên.

Năm 2021 Trường THPT chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn tuyển 120 chỉ tiêu vào các hệ chuyên Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý và 30 chỉ tiêu vào hệ chất lượng cao. Thí sinh sẽ dự thi 4 bài thi viết gồm: Ngữ văn, Toán, tiếng Anh và môn chuyên (Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý).

Đề thi được xây dựng theo hình thức tự luận đối với môn Ngữ văn, môn Toán và các môn chuyên, trắc nghiệm đối với môn tiếng Anh.

Môn Ngữ văn sẽ có thời gian làm bài 120 phút, môn Toán thời gian làm bài 90 phút, môn tiếng Anh thời gian làm bài 60 phút, môn chuyên thời gian làm bài 150 phút. Thí sinh phải dự thi đầy đủ 4 bài thi, không vi phạm quy chế thi. Điểm thi của từng môn phải đạt từ 4 trở lên, điểm môn chuyên phải từ 6 trở lên.

Trường xét tuyển theo nguyên tắc lấy tổng điểm từ cao xuống thấp cho đến hết chỉ tiêu theo từng lớp chuyên.

Được biết, năm nay, số thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT trên địa bàn TP là hơn 101.300 (tăng khoảng 22.000 so với năm 2020); trong đó có trên 98.000 thí sinh dự thi để xét tốt nghiệp và tuyển sinh đại học; hơn 3.300 thí sinh đã tốt nghiệp dự thi để lấy kết quả xét tuyển đại học.

Dự kiến, kỳ thi tốt nghiệp THPT tại Hà Nội có 193 điểm thi với trên 4.200 phòng thi (tăng khoảng 928 phòng so với năm 2020).

Về kỳ tuyển sinh vào lớp 10 THPT, dự kiến số học sinh dự xét tốt nghiệp THCS tại Hà Nội khoảng hơn 110.000 (tăng khoáng 6.200 học sinh (HS) so với năm học trước).

Từ số liệu này, Sở GD&ĐT đã tính toán và dự kiến điều động hơn 12.000 cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia công tác coi thi.
Hà Nội dừng tuyển sinh lớp 6 hệ song bằng
Chiều 23/4, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội thông tin chính thức về việc không tuyển mới học sinh lớp 6 chương trình đào tạo song bằng IGCSE tại...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư