![](https://media.baodautu.vn/thumb_x160x95/Images/phuongthanh/2024/08/07/khu-cong-nghiep-hai-long-san-sang-cac-dieu-kien-tot-nhat-chao-don-cac-nha-dau-tu1723028388.jpg)
-
Khu công nghiệp Hải Long sẵn sàng các điều kiện tốt nhất chào đón các nhà đầu tư
-
Ngành Kế hoạch và Đầu tư góp phần tạo sức bật trong thu hút đầu tư vào tỉnh Nam Định
-
Đầu tư trường học tại TP.HCM gặp khó vì quy hoạch
-
Sóc Trăng: Phê duyệt Đồ án quy hoạch phân khu xây dựng khu công nghiệp Đại Ngãi
-
200 triệu USD vốn từ Trung Quốc đăng ký đầu tư vào Hải Phòng -
Bước chạy nước rút để hoàn thành 3.000 km đường bộ cao tốc
![]() |
Cảng hàng không quốc tế Vinh - Nghệ An. |
Đây là một trong những nội dung tại Công văn số 9959/BGTVT- KHĐT vừa được Bộ Giao thông - Vận tải gửi UBND tỉnh Nghệ An liên quan đến việc điều chỉnh quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Vinh.
Trước đó, UBND tỉnh Nghệ An đã có các văn bản đề nghị Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng Chính phủ điều chỉnh công suất Cảng hàng không quốc tế Vinh trong dự thảo Quy hoạch hệ thống cảng hàng không, trong đó giai đoạn đến năm 2030 quy hoạch với công suất khoảng 12 triệu hành khách/năm (tăng 4 triệu hành khách/năm), tầm nhìn đến năm 2050 với công suất khoảng 15 triệu hành khách/năm (tăng 1 triệu hành khách/năm) và ủy quyền cho UBND tỉnh Nghệ An tổ chức lập điều chỉnh quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Vinh bằng nguồn vốn xã hội hóa.
Bộ GTVT cho rằng, đề xuất nói trên của UBND tỉnh Nghệ An nhằm phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông của địa phương, tạo động lực để phát triển kinh tế - xã hội là rất chính đáng.
Bộ GTVT ủng hộ chủ trương thu hút các nhà đầu tư quan tâm, nghiên cứu đầu tư phát triển Cảng hàng không quốc tế Vinh theo quy hoạch. Vừa qua, Bộ GTVT đã xây dựng và trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt Đề án “Định hướng huy động nguồn vốn xã hội đầu tư kết cấu hạ tầng cảng hàng không”.
Trong đó, Cảng hàng không quốc tế Vinh được đề xuất trong nhóm các cảng hàng không có tiềm năng phát triển và khả năng thu hút các nhà đầu tư; được đề xuất định hướng chuyển giao tài sản kết cấu hạ tầng cho địa phương để chủ động huy động nguồn lực đầu tư phát triển Cảng theo hình thức PPP.
Đối với nội dung ủy quyền lập điều chỉnh quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Vinh, Bộ GTVT cho biết là hiện nay Cục Hàng không Việt Nam đã lựa chọn tư vấn và hoàn thành báo cáo giữa kỳ. Bộ GTVT sẽ thực hiện lấy ý kiến của UBND tỉnh Nghệ An đối với hồ sơ Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Vinh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 làm cơ sở thẩm định, phê duyệt theo quy định.
Trong quá trình tham gia ý kiến, Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Nghệ An chỉ đạo các cơ quan, đơn vị rà soát, tính toán dự báo nhu cầu vận tải, tốc độ tăng trưởng hành khách, hàng hóa thông qua Cảng hàng không quốc tế Vinh giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 trên cơ sở các số liệu khoa học, bảo đảm sử dụng hiệu quả nguồn lực tài chính, quỹ đất...; đồng thời đánh giá tổng quan tác động của các phương thức vận tải khác tới phương thức vận tải hàng không và chuyển kết quả nghiên cứu tới Bộ GTVT.
“Căn cứ kết quả nghiên cứu, luận chứng khoa học đầy đủ, Bộ GTVT sẽ tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định”, ông Lê Anh Tuấn, Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết.
Hạ tầng hiện nay của Cảng hàng không quốc tế Vinh đạt cấp 4C, bao gồm 1 đường cất hạ cánh kích thước 2.400m x 45m, đảm bảo khai thác các dòng tàu bay Code C như A321, A320 hoặc tương đương; nhà ga hành khách 2 tầng được đưa vào khai thác từ năm 2015, đáp ứng công suất khoảng 2,5 triệu hành khách/năm.
Hiện nay có 4 hãng hàng không nội địa đang khai thác các đường bay thường lệ đi/đến Cảng hàng không quốc tế Vinh kết nối tới các tỉnh/thành phố trong cả nước. Sản lượng hành khách thông qua Cảng hàng không quốc tế Vinh những năm gần đây tăng trưởng tương đối ổn định, tốc độ tăng trưởng trung bình giai đoạn 2015-2020 khoảng 9%/năm.
Triển khai Luật Quy hoạch, vừa qua Bộ GTVT đã tổ chức lập Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch hệ thống cảng hàng không) và trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Theo đó, trên cơ sở kết quả dự báo nhu cầu vận tải, ý kiến thống nhất của tỉnh Nghệ An, Cảng hàng không quốc tế Vinh được quy hoạch giai đoạn đến năm 2030 với công suất khoảng 8 triệu hành khách/năm; tầm nhìn đến năm 2050 với công suất khoảng 14 triệu hành khách/năm.
-
200 triệu USD vốn từ Trung Quốc đăng ký đầu tư vào Hải Phòng -
Bước chạy nước rút để hoàn thành 3.000 km đường bộ cao tốc -
Hải Phòng ưu tiên đầu tư hạ tầng giao thông theo hướng đồng bộ, trọng tâm, trọng điểm -
Đồng bằng sông Cửu Long cần tăng cường liên kết chuỗi giá trị nông nghiệp trong kinh tế hợp tác -
Giải quyết vướng mắc dự án đường ven biển và cầu Nhật Lệ 3 Quảng Bình -
Giao đầu mối nghiên cứu tuyến cao tốc Hà Nam - Nam Định trị giá 7.850 tỷ đồng -
Nam Định đẩy nhanh tiến độ, đưa các dự án giao thông kết nối tăng tốc về đích
-
Phổ Yên - Điểm sáng mới của bất động sản công nghiệp Việt Nam
-
Chuyên gia tiết lộ những chú ý khi chọn mua căn hộ từ sau 1/8/2024
-
PJICO 9 năm liên tiếp lọt Top 10 Công ty bảo hiểm phi nhân thọ uy tín
-
ITL giải bài toán “chuyển đối số” và “chuyển đổi xanh" cho ngành logistics
-
Trải nghiệm không gian “phòng tắm trong mơ” sang trọng cùng hansgrohe
-
Agribank cho vay đầu tư sản xuất kinh doanh với lãi suất ưu đãi chỉ từ 3,5%/năm