Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 09 tháng 05 năm 2024,
Bộ Giao thông nói thưởng, Bộ Tài chính phàn nàn
Bảo Như - 02/12/2014 15:30
 
Việc thưởng cho các nhà thầu thi công vượt tiến độ tại Dự án đường vành đai III Tp. Hà Nội giai đoạn II được Bộ Tài chính coi là ngoại lệ đặc biệt.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
"Nhà thầu không có kế hoạch thi công cụ thể"
Bộ Giao thông trảm tiếp hàng loạt nhà thầu thi công ẩu
Vinalines ‘thua lấm lưng’ nhà thầu ngoại

Theo thông tin của Báo Đầu tư điện tử - Baodautu.vn, Bộ Tài chính vừa có văn bản đề nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo về nguồn chi và mức chi thưởng cho các nhà thầu thi công hoàn thành vượt thời hạn hợp đồng gói thầu số 1, số 2 Dự án xây dựng đường vành đai 3 giai đoạn 2, TP.Hà Nội.

  đường vành đai 3, TP. Hà Nội  
  Sau hơn 2 năm từ khi đường vành đai 3, TP. Hà Nội trên cao được hoàn thành, các nhà thầu vẫn chưa nhận được tiền thưởng vượt tiến độ hợp đồng  

Do chủ đầu tư và nhà thầu đã ký kết thỏa thuận về trả tiền thưởng nên Bộ Tài chính kiến nghị coi đây là trường hợp cá biệt và đề nghị Chính phủ cho phép thanh toán từ nguồn của Hiệp định vay (vốn vay Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản).

"Việc nhà thầu thi công vượt tiến độ là tích cực, đáng động viên. Tuy nhiên, theo quy định của Luật Quản lý nợ công và Luật Ngân sách Nhà nước thì tiền vay chỉ dùng chi đầu tư. Trong khi đó, khoản tiền thưởng do vượt tiến độ của các công trình xây dựng có được coi là chi cho đầu tư hay không thì chưa được quy định rõ", Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Chí Trung nói như vậy trong văn bản gửi Thủ tướng.

Lãnh đạo Bộ Tài chính cũng phàn nàn rằng, trường hợp quyết định thưởng vượt tiến độ nêu trên cũng là một trong số không ít những trường hợp mà các dự án đầu tư thuộc Bộ Giao thông - Vận tải quản lý ký lệnh thay đổi khi chưa xác định trước nguồn vốn thanh toán, trị giá thanh toán, lập dự toán để cân đối kinh phí tại từng cấp ngân sách.

Việc này là chưa đúng với Chỉ thị số 14/CT - TTg ngày 28/6/2013 về tăng cường quản lý đầu tư và xử lý nợ đọng xây dựng cơ bản từ nguồn ngân sách Nhà nước, trái phiếu Chính phủ, theo đó Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo chủ đầu tư chỉ được phê duyệt quyết định đầu tư khi đã xác định rõ nguồn vốn và khả năng cân đối vốn ở từng cấp ngân sách, dẫn tới bị động trong cân đối của ngân sách Nhà nước.

Bộ Tài chính đề nghị Chính phủ giao Bộ Giao thông - Vận tải trao đổi với Bộ Xây dựng để có hướng dẫn cụ thể trước khi thực hiện các hợp đồng tương tự. Đồng thời, chi phí trả thưởng cần được lập trong dự toán chi thường xuyên/Quỹ khen thưởng của cơ quan quyết định thưởng trước khi thỏa thuận thưởng.

Trước đó, Bộ Giao thông - Vận tải đã đề nghị thưởng cho Liên danh Samwhan – Cienco4 là nhà thầu thi công gói thầu số 1 vượt tiến độ 263 ngày số tiền là 38,85 tỷ đồng và Sumitomo Mitsui là nhà thầu thi công gói thầu số 2 vượt tiến độ 454 ngày số tiền là 51,106 tỷ đồng.

Trong khi đó, theo Bộ Giao thông - Vận tải, việc phê duyệt, thanh toán tiền thưởng cho nhà thầu là thực hiện theo hợp đồng đã ký kết, phù hợp với quy định hiện hành, không nằm trong các khoản không được thanh toán quy định trong Hiệp định vay đã ký và được nhà tài trợ chấp thuận. Mặt khác, thưởng tiến độ thực tế là để bù đắp một phần chi phí nhà thầu bỏ ra để thúc đẩy tiến độ thi công, nên bản chất cũng là chi phí xây lắp bổ sung. Do đó, Bộ Giao thông - Vận tải đề nghị Bộ Tài chính thanh toán số tiền thưởng nêu trên cho các nhà thầu từ nguồn vốn vay JICA.

Theo một chuyên gia, lập luận này của Bộ Giao thông - Vận tải là có cơ sở, bởi trong Luật Xây dựng và Nghị định số 48/2010/NĐ-CP về quản lý hợp đồng xây dựng đều xác nhận việc thưởng, phạt vi phạm cần được thể chế trong hợp đồng ký kết thể hiện sự sòng phẳng trách nhiệm giữa chủ đầu tư và nhà thầu. Hơn nữa, do các hợp đồng đã ký tại Dự án được thực hiện vào năm 2010 không nằm trong diện "phủ sóng" của Chỉ thị số 14 như Bộ Tài chính dẫn chứng.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư