-
Lô xe Omoda C5 đầu tiên đã đến Việt Nam, sẵn sàng giao cho khách -
Volvo Cars ra mắt mẫu xe thuần điện đầu tiên tại Việt Nam EC40 -
Xanh SM cam kết dịch vụ "5 xanh tốt", không ngừng nâng cao trải nghiệm khách hàng -
VinFast trở thành thương hiệu ô tô chiếm thị phần số 1 Việt Nam năm 2024 -
BYD triển khai chương trình ngày hội chăm sóc xe với nhiều ưu đãi hấp dẫn -
Hyundai Thành Công xuất khẩu xe Palisade sang Thái Lan
Sau khi nghiên cứu dự thảo Quy chế Quản lý hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi trên địa bàn TP. Hà Nội, mới đây, Bộ Giao thông Vận tải đã có văn bản đề nghị UBND TP không quy định màu sắc cho taxi và số lượng phương tiện taxi.
Ảnh minh họa (Internet) |
Cụ thể, trong Văn bản số 11509 do Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ ký nêu rõ, Hà Nội nên cân nhắc việc ban hành quy chế để đảm bảo các quy định của Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật, Luật doanh nghiệp, Luật đầu tư, Luật quy hoạch, Luật giao thông đường bộ…
Theo đó, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị Hà Nội không nên quy định một màu sơn taxi vì theo Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật, Luật doanh nghiệp và Luật đầu tư thì việc quy định màu sơn xe là không phù hợp. Bộ này cho rằng, Hà Nội "nên đưa ra các màu sơn để định hướng đơn vị taxi tự lựa chọn nhằm thuận lợi cho việc kinh doanh và quảng bá thương hiệu".
Ngoài ra, Bộ này cũng đề nghị Hà Nội không nên quy định quy hoạch số lượng taxi. "Theo Luật Quy hoạch, nội dung này không còn phù hợp và không được phép quy hoạch số lượng xe taxi", văn bản của bộ nêu rõ.
Bên cạnh đó, Bộ Giao thông Vận tải cũng lưu ý TP. Hà Nội nên tập trung quy định về việc điều chỉnh bố trí điểm kết nối giữa taxi với các bến xe, bến tàu, trạm chung chuyển, khách sạn và các điểm vui chơi, giải trí... để đảm bảo việc phân luồng giao thông phù hợp.
Bộ Giao thông Vận tải cũng bày tỏ sự ủng hộ, khuyến khích việc các đơn vị taxi sử dụng chung phần mềm điều hành, kết nối với hành khách, tạo thuận lợi nhất cho người dân và đơn vị kinh doanh.
Trước đó, trong Dự thảo Quy chế Quản lý hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi trên địa bàn thành phố do Sở Giao thông Vận tải Hà Nội xây dựng và lấy ý kiến của các bộ, ngành liên quan, TP. Hà Nội quy định cụ thể, chi tiết về xe taxi, về doanh nghiệp kinh doanh vận tải bằng taxi, về lái xe và hành khách đi xe taxi.
Theo Dự thảo của Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, xe taxi hết niên hạn sẽ không được hoạt động kinh doanh trên địa bàn Hà Nội. Xe taxi cũng sẽ phải đảm bảo quy định về tiêu chuẩn khí thải, đối với xe đang hoạt động đảm bảo tiêu chuẩn khí thải theo quy định hiện hành.
Bên cạnh đó, Dự thảo cũng đưa ra các quy định về màu sơn, về phân vùng hoạt động của xe taxi và việc áp dụng phần mềm dùng chung cho các hãng taxi.
Cụ thể, trong quy định màu sơn xe taxi, Dự thảo nêu, từ năm 2019 - 2025, xe taxi thay mới, tăng thêm sẽ áp dụng màu sơn chung. Tiếp đó, từ năm 2026, sẽ thống nhất áp dụng màu sơn chung đối với xe taxi hoạt động trên địa bàn TP.Hà Nội. Các màu được thống nhất thiết kế gồm xanh, ghi bạc, trắng.
Về quy định phân vùng hoạt động, dự thảo nêu rõ: “Các xe taxi hoạt động tại vùng 2 khi đưa khách vào các điểm đón, trả khách trong vùng 1 chỉ được trả khách, không được dừng, chờ đón khách tại các điểm đó và ngược lại”.
Tuy nhiên, theo một số chuyên gia, sự phân vùng quản lý, cấm taxi vùng nọ đón khách ở vùng kia sẽ không thỏa mãn được lợi ích của các hãng taxi, ảnh hưởng quyền lợi người sử dụng dịch vụ.
Cũng theo Dự thảo này, các hãng taxi Hà Nội sẽ dùng chung phần mềm của taxi Hà Nội. Theo đó, từ ngày 1/1/2019, các đơn vị taxi phải sử dụng phần mềm dùng chung của Trung tâm Quản lý phần mềm dùng chung taxi Hà Nội. Dữ liệu phần mềm dùng chung của taxi Hà Nội được kết nối với hành khách, lái xe và đơn vị taxi thông các thiết bị thông minh (điện thoại thông minh, máy tính bảng).
Đơn vị taxi, lái xe không được dùng các biện pháp kỹ thuật, trang thiết bị ngoại vi để can thiệp vào phần mềm dùng chung của taxi Hà Nội. Trung tâm quản lý phần mềm dùng chung taxi Hà Nội do Hiệp hội Taxi Hà Nội xây dựng và điều hành.
-
Quy định lộ trình áp dụng mức tiêu chuẩn khí thải đối với xe cơ giới nhập khẩu và sản xuất, lắp ráp -
Dàn xe BYD đồng hành cùng giải chạy Marathon Quốc tế Di sản Hạ Long -
Triệu hồi để kiểm tra, thay thế bơm nhiên liệu cao áp cho xe CR-V e:HEV RS -
Lô xe Omoda C5 đầu tiên đã đến Việt Nam, sẵn sàng giao cho khách -
Volvo Cars ra mắt mẫu xe thuần điện đầu tiên tại Việt Nam EC40 -
Volvo EC40 thuần điện chính thức bán tại Việt Nam -
Ford bị phạt hơn 160 triệu USD vì trì hoãn triệu hồi xe
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 22/11 -
2 Thời gian vận hành chính thức tuyến metro số 1 TP.HCM -
3 Lập liên doanh phát triển công nghiệp đường sắt: Rõ dần phương hướng -
4 Công chức không ăn vài trăm năm mới mua được nhà, sao không mở rộng đất cho nhà ở xã hội? -
5 Làm rõ suất đầu tư Dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku vốn 35.940 tỷ đồng
- Ký kết hợp tác chiến lược Vietnam Land và CaraWorld: Khai mở những cơ hội mới
- SeABank ưu đãi lãi suất 0% cho khách hàng vay mua căn hộ tại dự án Newtown Diamond
- Giải Golf ngành Nhôm - Kính - Cửa toàn quốc 2024: Hứa hẹn nhiều bất ngờ và trải nghiệm thú vị
- NAB Vietnam nhận giải thưởng “Doanh nghiệp xuất sắc châu Á” tại APEA 2024
- SeABank thông báo mời thầu
- Huawei Việt Nam chính thức khởi động cuộc thi ICT Competition 2024 - 2025