-
Tháo gỡ điểm nghẽn về thể chế, chính sách để Hà Nội chuyển đổi số hiệu quả -
Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình làm Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương -
Người có công được hỗ trợ 30 triệu đồng/hộ để cải tạo, sửa chữa nhà ở, 60 triệu đồng/hộ để xây mới -
Ưu đãi thuế, lo doanh nghiệp nhỏ “không chịu lớn” -
Bộ Kế hoạch Đầu tư tập huấn nghiệp vụ công tác thi đua khen thưởng năm 2024 -
Sửa Luật thuế thu nhập doanh nghiệp: Giảm sâu hơn hoặc miễn thuế cho báo chí
Đó là thông điệp vừa được Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung đưa ra trong hồ sơ gửi Bộ Xây dựng và Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) xin ý kiến để triển khai thực hiện Quy hoạch bến xe, bãi đỗ xe, trung tâm tiếp vận và trạm dừng nghỉ trên địa bàn TP. Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch).
Bến xe Mỹ Đình sau năm 2025 sẽ chuyển thành bãi đỗ xe, điểm đầu cuối xe buýt, phục vụ vận tải hành khách nội đô |
Thống kê của Sở GTVT Hà Nội cho thấy, với tốc độ tăng trưởng phương tiện bình quân với xe máy là 15%/năm, ô tô 7 - 8%/năm, trong khi tổng diện tích các điểm, bãi đỗ xe chỉ đáp ứng 8-10% nhu cầu đỗ xe, đã tạo áp lực lớn cho giao thông tĩnh khu vực nội đô.
Bên cạnh đó, hệ thống bến xe khách, xe tải liên tỉnh nằm sâu trong đô thị lõi và thiếu trung tâm tiếp vận đã dẫn đến tình trạng “hỗn loạn” nhất định cho giao thông Thành phố, là nguyên nhân gây ùn tắc, mất trật tự an toàn giao thông.
Tình trạng các bến xe khách đang quá tải, việc đón trả khách chưa hợp lý, thiếu tính kết nối với hệ thống giao thông bên ngoài khiến việc tổ chức giao thông, phân luồng vận tải hành khách liên tỉnh gặp nhiều khó khăn. Vì vậy, theo lãnh đạo TP. Hà Nội, để giải quyết tận gốc vấn đề, cần đưa các bến bãi xe khách, xe tải, trung tâm tiếp vận về đúng chỗ của nó và kiến tạo nên một mạng lưới hoàn chỉnh, khoa học.
Theo đó, mạng lưới bến xe khách liên tỉnh sẽ được bố trí trên các trục hướng tâm cửa ngõ và vành đai giao thông liên vùng (Vành đai 4), theo các hướng vận chuyển hành khách Đông, Tây, Nam, Bắc; kết hợp với các điểm đầu cuối của hệ thống xe buýt công cộng và gần nhà ga của các tuyến đường sắt đô thị nhằm kết nối, vận chuyển hành khách vào khu vực nội đô và ngược lại.
Từng bước thay thế toàn bộ các bến xe khách đang khai thác sử dụng trong Vành đai 3 ra khu vực Vành đai 4. Theo lộ trình, Bến xe Gia Lâm, Giáp Bát dự kiến sau năm 2020 và Bến xe Mỹ Đình sau năm 2025 sẽ chuyển thành bãi đỗ xe, điểm đầu cuối xe buýt, phục vụ vận tải hành khách nội đô. Bến xe Nước Ngầm dự kiến sau năm 2025 chuyển thành đầu mối giao thông công cộng.
Quá trình đầu tư thực hiện Quy hoạch sẽ được chia làm 2 giai đoạn. Giai đoạn 2018 - 2025 sẽ đầu tư 5 dự án bến xe khách liên tỉnh có tổng vốn đầu tư khoảng 2.300 tỷ đồng, 5 bến xe tải có tổng vốn 2.570 tỷ đồng, 4 trung tâm tiếp vận có tổng vốn 1.950 tỷ đồng và 204 bãi đỗ xe công cộng khu vực nội đô có tổng vốn 29.872 tỷ đồng.
Tiếp đó, giai đoạn 2025 - 2030, sẽ đầu tư 12 dự án bến xe khách tại các khu đô thị vệ tinh với tổng mức đầu tư khoảng 3.254 tỷ đồng, đầu tư 8 dự án bến xe tải tại các đô thị vệ tinh với mức đầu tư khoảng 3.850 tỷ đồng, 5 dự án trung tâm tiếp vận với mức đầu tư 2.500 tỷ đồng và đầu tư 1.334 bãi đỗ xe công cộng với tổng vốn 232.723 tỷ đồng.
Theo Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội Ngô Mạnh Tuấn, khi hoàn thiện Quy hoạch, lưu lượng phương tiện vận tải dịch vụ cỡ lớn ra vào nội đô sẽ được sẽ hạn chế tối đa, giảm thiểu áp lực cho hạ tầng giao thông.
“Đặc biệt, mô hình trung tâm tiếp vận - một khu vực rộng lớn, nằm tại các đầu mối giao thông, bao hàm dịch vụ trung chuyển, sửa chữa, tiếp liệu… sẽ tập trung được phương tiện và hàng hóa, vừa chấm dứt được tình trạng phân tán, manh mún, vừa nâng cao ưu thế cạnh tranh cho vận tải”, ông Tuấn cho biết.
Để đồ án quy hoạch phát huy hiệu quả, UBND TP. Hà Nội đã đưa ra một số giải pháp cụ thể, trong đó tăng cường xã hội hóa đầu tư, kiểm soát, thẩm định chặt chẽ năng lực của các nhà đầu tư đề xuất xây dựng bãi đỗ xe.
Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, Thành phố sẽ nghiên cứu, ban hành cơ chế riêng về giá trông giữ xe tại các bãi đỗ xe được xã hội hóa đầu tư theo từng khu vực đặc thù, nhằm tạo điều kiện cho nhà đầu tư sớm hoàn vốn. Thành phố ưu tiên đầu tư xây dựng các bãi đỗ xe ngầm, cao tầng thông minh để tận dụng, khai thác tối đa quỹ đất hiện có và có cơ chế khuyến khích, ưu đãi các nhà đầu tư trong việc áp dụng khoa học - công nghệ khi quản lý, khai thác, vận hành các bãi đỗ xe.
Bên cạnh đó, Thành phố cho phép các nhà đầu tư bãi đỗ xe ngầm được lồng ghép một số chức năng dịch vụ tiện ích khi đầu tư xây dựng, nhưng bảo đảm không thay đổi chức năng quy hoạch cơ bản của ô đất, cũng như công suất đỗ xe, cho phép được bán một số chỗ đỗ xe ngầm với tỷ lệ nhất định sau khi đầu tư xong.
-
Tháo gỡ điểm nghẽn về thể chế, chính sách để Hà Nội chuyển đổi số hiệu quả -
Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình làm Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương -
Người có công được hỗ trợ 30 triệu đồng/hộ để cải tạo, sửa chữa nhà ở, 60 triệu đồng/hộ để xây mới -
Công bố 6 thủ tục hành chính sửa đổi, bổ sung trong lĩnh vực văn hóa
-
Ưu đãi thuế, lo doanh nghiệp nhỏ “không chịu lớn” -
Đại biểu tranh luận gay gắt về tăng thuế với rượu bia, nước uống có đường -
Bộ Kế hoạch Đầu tư tập huấn nghiệp vụ công tác thi đua khen thưởng năm 2024 -
Sửa Luật thuế thu nhập doanh nghiệp: Giảm sâu hơn hoặc miễn thuế cho báo chí -
Nông nghiệp là trụ cột gia tăng xuất khẩu -
Hút mỗi điếu xì gà sẽ phải trả thêm 50.000 - 100.000 đồng thuế tiêu thụ đặc biệt -
Sửa Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp: Cần làm rõ hiệu quả ưu đãi thuế với "đại bàng"
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 22/11 -
2 Thời gian vận hành chính thức tuyến metro số 1 TP.HCM -
3 Lập liên doanh phát triển công nghiệp đường sắt: Rõ dần phương hướng -
4 Công chức không ăn vài trăm năm mới mua được nhà, sao không mở rộng đất cho nhà ở xã hội? -
5 Làm rõ suất đầu tư Dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku vốn 35.940 tỷ đồng
- Ký kết hợp tác chiến lược Vietnam Land và CaraWorld: Khai mở những cơ hội mới
- SeABank ưu đãi lãi suất 0% cho khách hàng vay mua căn hộ tại dự án Newtown Diamond
- Giải Golf ngành Nhôm - Kính - Cửa toàn quốc 2024: Hứa hẹn nhiều bất ngờ và trải nghiệm thú vị
- NAB Vietnam nhận giải thưởng “Doanh nghiệp xuất sắc châu Á” tại APEA 2024
- SeABank thông báo mời thầu
- Huawei Việt Nam chính thức khởi động cuộc thi ICT Competition 2024 - 2025