-
Cần Thơ thúc tiến độ giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm -
Cơ hội rộng mở cho các doanh nghiệp Thái Lan hợp tác, đầu tư tại Bình Định -
Vietjet xin đầu tư xây dựng hangar bảo dưỡng tàu bay tại Sân bay Đà Nẵng -
Lập Hội đồng thẩm định Quy hoạch tuyến đường sắt kết nối Lào Cai với Quảng Ninh -
Doanh nghiệp Hàn Quốc muốn mở rộng đầu tư, chuyển giao công nghệ cho Việt Nam -
Quảng Ninh: Chuẩn bị đưa Nhà máy ôtô Thành Công Việt Hưng tại Khu công nghiệp Việt Hưng vào hoạt động
Một đoạn cao tốc Bắc - Nam qua Quảng Ngãi. |
Đây là quan điểm của Bộ GTVT đối với đề xuất của UBND tỉnh Bình Định liên quan đến việc triển khai đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn từ Quảng Ngãi đến Bình Định.
Trong công văn vừa gửi tới Văn phòng Chính phủ, Bộ Kế hoạch và đầu tư, UBND tỉnh Bình Định, Bộ GTVT cho biết là nay từ tháng 10/2019, bộ này đã giao nhiệm vụ cho các Ban Quản lý dự án trực thuộc Bộ tổ chức lập Báo cáo Nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc các đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, Hoài Nhơn - Quy Nhơn và Quy Nhơn - Tuy Hòa thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông dự kiến trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 của Bộ GTVT.
Liên quan đến đề xuất giao UBND tỉnh Bình Định làm đại diện Cơ quan nhà nước có thẩm quyền Dự án xây dựng tuyến cao tốc Bắc – Nam đoạn Quảng Ngãi – Bình Định, Bộ GTVT cho biết là theo Nghị quyết số 52/2017/QH14, Quốc hội giao Chính phủ báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định việc triển khai tiếp các đoạn tiếp theo trên tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông và Bộ GTVT đang giao các đơn vị trực thuộc Bộ tổ chức lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi để làm cơ sở báo cáo Chính phủ trình Quốc hội trong thời gian tới theo quy định tại Điều 23 Luật Đầu tư công.
Dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn từ Quảng Ngãi đến Bình Định dự kiến đầu tư theo hình thức PPP có phần vốn ngân sách nhà nước hỗ trợ khoảng 14.045 tỷ đồng. Theo quy định của Luật Ngân sách, Luật Đầu tư công đây là dự án quan trọng quốc gia do Quốc hội quyết định Chủ trương đầu tư, Thủ tướng Chính phủ quyết định đầu tư, Bộ GTVT là chủ đầu tư hoặc Cơ quan nhà nước có thẩm quyền, sử dụng nguồn vốn ngân sách Trung ương.
Trường hợp giao Cơ quan nhà nước có thẩm quyền về UBND tỉnh Bình Định thực hiện, phần vốn ngân sách nhà nước hỗ trợ phải sử dụng ngân sách địa phương sẽ rất khó khăn. Đồng thời, dự án là một phần của dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông có tính chất kỹ thuật phức tạp và mang tính đồng bộ trên toàn tuyến, đặc biệt: hệ thống ITS, hệ thống thu phí phải kết nối toàn bộ hệ thống trên toàn tuyến nên việc tách các dự án độc lập để giao cho các chủ đầu tư khác nhau thực hiện sẽ gây khó khăn trong quá trình thực hiện.
“Vì vậy, Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Bình Định chia sẻ và phối hợp chặt chẽ trong quá trình triển khai thực hiện để Bộ GTVT hoàn thành nhiệm vụ được Đảng và Chính phủ giao”, lãnh đạo Bộ GTVT cho biết.
Trước đó, vào đầu tháng 5/2020, UBND tỉnh Bình Định đã đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho chủ trương triển khai thực hiện đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Bắc – Nam, đoạn Quảng Ngãi - Bình Định trong giai đoạn năm 2020 – 2025, đồng thời thực hiện đầu tư xây dựng Dự án tuyến cao tốc đoạn Quảng Ngãi - Bình Định theo hình thức đối tác công tư có sự tham gia của phần vốn nhà nước.
Để tổ chức triển khai thực hiện, nhằm chủ động huy động các nguồn lực xã hội tham gia đầu tư dự án đạt hiệu quả, UBND tỉnh Bình Định đã kiến nghị Thủ tướng giao tỉnh này làm đại diện cơ quan nhà nước có thẩm quyền và chủ đầu tư dự án.
Theo thiết kế quy hoạch, đoạn cao tốc Quảng Ngãi - Bình Định có chiều dài khoảng 170km (đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Định khoảng 110km), có điểm đấu nối với tuyến đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (đã hoàn thành và đưa vào sử dụng năm 2019), điểm cuối dự kiến nối vào hầm Cù Mông (đã hoàn thành và đưa vào sử dụng năm 2019) và định hướng đầu tư trong giai đoạn năm 2020 - 2025.
-
Lập Hội đồng thẩm định Quy hoạch tuyến đường sắt kết nối Lào Cai với Quảng Ninh -
Doanh nghiệp Hàn Quốc muốn mở rộng đầu tư, chuyển giao công nghệ cho Việt Nam -
Quảng Ninh: Chuẩn bị đưa Nhà máy ôtô Thành Công Việt Hưng tại Khu công nghiệp Việt Hưng vào hoạt động -
Ứng trước hơn 410 tỷ đồng cho Dự án nâng cấp Quốc lộ 91, TP. Cần Thơ -
Đà Nẵng cấp mới 60 dự án vốn FDI -
Vì sao Dự án Thoát nước và vệ sinh môi trường đô thị Núi Thành chậm tiến độ? -
Thêm doanh nghiệp đề xuất dự án năng lượng tái tạo tỉnh Ninh Thuận
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 22/11 -
2 Thời gian vận hành chính thức tuyến metro số 1 TP.HCM -
3 Lập liên doanh phát triển công nghiệp đường sắt: Rõ dần phương hướng -
4 Công chức không ăn vài trăm năm mới mua được nhà, sao không mở rộng đất cho nhà ở xã hội? -
5 Làm rõ suất đầu tư Dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku vốn 35.940 tỷ đồng
- Ký kết hợp tác chiến lược Vietnam Land và CaraWorld: Khai mở những cơ hội mới
- SeABank ưu đãi lãi suất 0% cho khách hàng vay mua căn hộ tại dự án Newtown Diamond
- Giải Golf ngành Nhôm - Kính - Cửa toàn quốc 2024: Hứa hẹn nhiều bất ngờ và trải nghiệm thú vị
- NAB Vietnam nhận giải thưởng “Doanh nghiệp xuất sắc châu Á” tại APEA 2024
- SeABank thông báo mời thầu
- Huawei Việt Nam chính thức khởi động cuộc thi ICT Competition 2024 - 2025