Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 10 tháng 05 năm 2024,
Bộ Kế hoạch và Đầu tư lên tiếng về việc triển khai Dự án cảng Trần Đề
Anh Minh - 15/07/2023 17:15
 
Cảng Trần Đề có thể tiếp nhận tàu tổng hợp, tàu chuyên container tải trọng 100.000 DWT hoặc lớn hơn, tàu hàng rời 160.000 DWT… mở ra một cửa ngõ giao thương mới cho Đồng bằng sông Cửu Long.
Phối cảnh cảng biển Trần Đề.
Phối cảnh cảng biển Trần Đề.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa có công văn gửi UBND tỉnh Sóc Trăng phản hồi đề xuất của tỉnh này về chủ trương lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đầu tư xây dựng cảng biển Trần Đề.

Về đề xuất quy mô Dự án cảng biển Trần Đề, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho rằng, tại Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, cảng biển Sóc Trăng, trong đó bao gồm khu bến Trần Đề được quy hoạch là cảng biển loại III, quy hoạch tiềm năng thành cảng biển đặc biệt. Cho đến nay, cảng biển Trăng vẫn chưa được công bố quy hoạch là cảng biển đặc biệt.

Tại Nghị quyết số 78/NQ - CP ngày 18/6/2022 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 13-NQ/TW ngày 02/4/2022 của Bộ Chính trị về Phương hướng phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 có đề ra định hướng: hoàn thành hệ thống cảng biển theo quy hoạch, trong đó Cảng Trần Đề phát triển thành cảng đặc biệt và cửa ngõ vùng; phát triển cảng Hòn Khoai thành bến cảng tổng hợp; nâng cấp luồng hàng hải cho tàu biển trọng tải lớn vào Sông Hậu, luồng hàng hải Trần Đề.

Vì vậy, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị UBND tỉnh Sóc Trăng căn cứ Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Nghị quyết số 78/NQ - CP ngày 18/6/2022 để xác định quy mô cảng biển Trần Đề cho phù hợp.

Liên quan đến thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, tại điểm d khoản 1 Điều 31, Luật Đầu tư quy định: Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư dự án xây dựng mới bến cảng, khu bến cảng thuộc cảng biển đặc biệt; bến cảng, khu bến cảng có quy mô đầu tư từ 2.300 tỷ đồng trở lên thuộc cảng biển loại I.

Tại điểm d khoản 2 Điều 12 Luật PPP cũng quy định Thủ tướng Chính pủ chấp thuận chủ trương đầu tư dự án xây dựng mới bến cảng, khu bến cảnh thuộc cảng biển đặc biệt; bến cảng, khu bến cảng thuộc cảng biển đặc biệt; bến cảnh, khu bến cảng thuộc cảng biển loại I có tổng mức đầu tư tương đương dự án nhóm A theo quy định của pháp luật về đầu tư công.

Ngoài ra, việc xác định cấp có thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư không chỉ căn cứ vào tiêu chí phân loại cảng biển, mà còn căn cứ vào các tiêu chí như số vốn đầu tư công tham gia vào dự án, quy mô chuyển mục đích sử dụng đất, quy di dân tái định cư, cơ chế chính sách đặc biệt áp dụng cho dự án... được quy định tại các Điều 30, 31 Luật Đầu tư và Điều 12 Luật PPP.

“Đề nghị UBND tỉnh Sóc Trăng căn cứ các quy định của pháp luật về đầu tư và pháp luật về PPP để xác định cấp có thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư Dự án theo quy định”, công văn của Bộ Kế hoạch và Đầu tư nêu rõ.

Về nguồn vốn lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi cho Dự án, theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tại Điều 33 của Luật Đầu tư, hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư dự án đầu tư có thể do nhà đầu tư đề xuất hoặc do cơ quan nhà nước có thẩm quyền lập.

Cơ quan nhà nước có thẩm quyền lập hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư dự án được quy định tại khoản 4 Điều 31 Nghị định số 31/2021/NĐ-CP ngày 26/3/2021 về quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Đầu tư. Pháp luật về đầu tư cũng không quy định cụ thể về nguồn vốn để cơ quan nhà nước có thẩm quyền lập hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư dự án.

Với những cơ sở nói trên, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị UBND tỉnh Sóc Trăng căn cứ quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước để xem xét, quyết định việc sử dụng nguồn vốn ngân sách của địa phương bố trí cho công tác lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi của Dự án (trường hợp lập hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư dự án theo quy định của Luật Đầu tư).

Bên cạnh đó, theo quy định tại Khoản 1 Điều 73 Luật PPP, chi phí chuẩn bị dự án của cơ quan có thẩm quyền được bố trí từ nguồn vốn đầu tư công, nguồn vốn hợp pháp khác. Vì vậy, trường hợp tỉnh Sóc Trăng chủ trương kêu gọi đầu tư PPP đối với Dự án cảng biển Trần Đề, UBND tỉnh Sóc Trăng nghiên cứu thực hiện theo quy định nêu trên.

Theo quy hoạch, cảng Trần Đề có thể tiếp nhận tàu tổng hợp, tàu chuyên container tải trọng 100.000 DWT hoặc lớn hơn, tàu hàng rời 160.000 DWT… đóng vai trò đảm nhận một phần hàng hóa xuất nhập khẩu trực tiếp của vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Đồng thời, khu cảng Trần Đề đóng vai trò thu hút đầu tư vào các khu, cụm công nghiệp, khu chế xuất trong vùng; đẩy mạnh hoạt động vận chuyển hàng hóa nội địa bằng đường biển; đảm nhận vai trò trung chuyển than cho các trung tâm nhiệt điện khu vực đồng bằng sông Cửu Long; thu hút hàng trung chuyển đi Campuchia qua tuyến đường thủy sông Mekong, đặc biệt tuyến sông Hậu, một trong hai nhánh chính (cùng với nhánh sông Tiền) của sông Mekong chảy vào Việt Nam.

Khởi công Dự án đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1
Dự án cao tốc có chiều dài khoảng 188,2 km, quy mô giai đoạn hoàn chỉnh là 6 làn xe, rộng 32,25 m. Tổng mức đầu tư 44.691 tỷ đồng từ ngân sách Trung...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư