Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 12 tháng 09 năm 2024,
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn kiểm tra công tác phòng, chống thiên tai tại Hà Nội
Nguyễn Linh - 12/09/2024 16:59
 
Ngày 12/9, Đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã đến kiểm tra công tác đảm bảo an toàn hệ thống đê điều và các công trình phòng, chống thiên tai trọng điểm tại TP. Hà Nội.

Đoàn công tác đã đến kiểm tra công tác vận hành Trạm bơm tiêu Yên Nghĩa. Đây là một trong những dự án trọng điểm của Hà Nội, được triển khai từ năm 2015 với mục tiêu tiêu nước cho hơn 6.000 ha đất sản xuất nông nghiệp. Dự án cũng hỗ trợ thoát nước cho khu vực quận Hà Đông, huyện Hoài Đức, huyện Đan Phượng và một phần của quận Nam Từ Liêm. 

Trong buổi kiểm tra, Bộ trưởng Lê Minh Hoan lưu ý việc vận hành đúng quy trình và đảm bảo hiệu quả của các công trình phòng chống thiên tai. Bộ trưởng cũng nhắc nhở các đơn vị quản lý cần thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng để đảm bảo an toàn và hoạt động liên tục của các trạm bơm, đặc biệt là trong thời gian mưa bão. 

Đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn do Bộ trưởng Lê Minh Hoan làm trưởng Đoàn đến kiểm tra công tác vận hành Trạm bơm tiêu Yên Nghĩa.

Ngoài ra, việc dự phòng các phương án xử lý tình huống khẩn cấp cũng cần được đặt lên hàng đầu nhằm đảm bảo hệ thống đê điều không bị ảnh hưởng nghiêm trọng trước diễn biến phức tạp của thời tiết.

Cùng ngày, Đoàn công tác đã đến thăm hỏi và tặng quà cho người dân tại vùng ngập lũ bên bờ hữu sông Bùi, huyện Chương Mỹ. Nơi đây, hàng trăm hộ dân đang phải sơ tán tại trụ sở Ban chỉ huy quân sự xã Nam Phương Tiến do mực nước sông dâng cao gây ngập lụt nghiêm trọng. Bộ trưởng Lê Minh Hoan đã trực tiếp lắng nghe những khó khăn mà người dân gặp phải và khuyến khích họ duy trì tinh thần đoàn kết, chủ động ứng phó với thiên tai.

Sau khi nghe báo cáo từ các địa phương và đơn vị liên quan, Bộ trưởng Lê Minh Hoan đề nghị triển khai các phương án bảo vệ các trọng điểm đê điều xung yếu và các đoạn đê có nguy cơ xảy ra sự cố như đùn sủi, thẩm lậu, sạt trượt. Các cống cũ, hư hỏng, xuống cấp cũng cần được ưu tiên sửa chữa, khắc phục ngay từ giờ đầu để tránh tình trạng lụt lội nghiêm trọng. Bộ trưởng yêu cầu các đơn vị sẵn sàng lực lượng, phương tiện và vật tư cần thiết để ứng phó kịp thời với mọi tình huống phát sinh, không để tình trạng mất kiểm soát xảy ra.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan thăm hỏi, động viên người dân huyện Chương Mỹ.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan cũng đề nghị Thành phố Hà Nội triển khai ngay các biện pháp đảm bảo an toàn cho người dân sống tại các khu vực ngoài bãi sông. Cụ thể, cần tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân chủ động di dời khỏi những khu vực nguy hiểm, không để người dân ở lại những nơi có nguy cơ cao bị ngập lụt, việc đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân phải là ưu tiên hàng đầu, đồng thời phải có kế hoạch cụ thể và chi tiết để ứng phó với tình huống mưa lũ kéo dài.

Ngoài ra, Bộ trưởng cũng khuyến nghị cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cấp, các ngành trong công tác phòng chống thiên tai, từ khâu dự báo, cảnh báo đến khâu ứng phó và khắc phục hậu quả. Việc đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng, cải thiện năng lực dự báo và nâng cao nhận thức cộng đồng về phòng chống thiên tai cũng là những yếu tố quan trọng giúp giảm thiểu thiệt hại trong bối cảnh biến đổi khí hậu ngày càng phức tạp.

Các đề xuất, kiến nghị từ các đơn vị cơ sở sẽ là cơ sở quan trọng để Bộ đưa ra các giải pháp điều chỉnh, đảm bảo hệ thống đê điều và các công trình phòng chống thiên tai hoạt động hiệu quả, bảo vệ an toàn tính mạng và tài sản của người dân.

Khắc phục hơn 85.000 ha lúa và rau màu bị ngập úng sau bão Yagi
Sau bão số 3 (bão Yagi), Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng các địa phương Bắc bộ, Bắc Trung bộ đang gấp rút chỉ đạo vận hành các công...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư