Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Hai, Ngày 09 tháng 09 năm 2024,
Khắc phục hơn 85.000 ha lúa và rau màu bị ngập úng sau bão Yagi
Nguyễn Linh - 08/09/2024 19:52
 
Sau bão số 3 (bão Yagi), Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng các địa phương Bắc bộ, Bắc Trung bộ đang gấp rút chỉ đạo vận hành các công trình thủy lợi nhằm phòng chống ngập lụt và tiêu úng để bảo vệ sản xuất nông nghiệp.

Theo báo cáo từ Cục Thủy lợi (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), bão Yagi đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hơn 85.000 ha lúa và rau màu.

Cụ thể, tỉnh Bắc Ninh có 8.209 ha lúa đổ, úng ngập, rau màu thiệt hại 553 ha; Thái Bình 18.000 ha ngập úng, diện tích ước tính thiệt hại là 55.000 ha lúa và khoảng 3.400 ha rau; Nam Định 2.340 ha lúa sâu nước; Hà Nội 152ha lúa và 159 ha rau màu bị ngập, 13.750ha lúa và 489 ha rau màu bị đổ. Khu vực Bắc Trung bộ có 274 ha lúa bị gãy đổ; 147 ha rau màu bị ngập, gãy đổ.

Đơn vị quản lý hệ thống thủy lợi Bắc Nam Hà đang vận hành 9 trạm bơm và 79 máy để tiêu nước.

Trước tình hình này, các địa phương đã huy động tối đa công suất để giải cứu diện tích bị ngập úng. Tính đến 7h sáng ngày 8/9, các tỉnh Bắc bộ đang vận hành 181 trạm bơm, 709 máy bơm và mở 275 cống để tiêu nước. Khu vực Bắc Trung bộ cũng đã triển khai 23 công trình tiêu úng nhằm giảm thiểu thiệt hại cho nông dân.

Một số địa phương như Quảng Ninh, Hải Phòng, Hải Dương, và Bắc Ninh mặc dù việc mất điện đã gây khó khăn trong vận hành các công trình thủy lợi, lãnh đạo tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị điện lực khẩn trương khôi phục hệ thống điện, đồng thời huy động các máy phát điện dự phòng để đảm bảo các trạm bơm có thể hoạt động trở lại.

Để ứng phó hiệu quả với tình trạng ngập úng trên diện rộng, các đơn vị quản lý thủy lợi đã huy động toàn bộ công suất của hệ thống bơm tiêu nước, sẵn sàng vận hành ngay khi nguồn điện được phục hồi. Tại Hệ thống thủy lợi Bắc Nam Hà, 9 trạm bơm và 79 máy bơm đã được kích hoạt để đẩy nhanh quá trình rút nước, song vẫn còn một số trạm chưa thể hoạt động do sự cố mất điện từ đêm qua. Trước tình trạng này, các địa phương đã chủ động phối hợp với các cơ quan liên quan để đảm bảo cung ứng điện liên tục, hỗ trợ tối đa cho công tác tiêu úng.

Công tác kiểm tra và khắc phục sự cố tại các khu vực gặp khó khăn cũng được tăng cường. Lực lượng chức năng đã được điều động đến các điểm ngập nặng, sử dụng máy bơm công suất lớn, bơm di động, và các giải pháp kỹ thuật khác nhằm giảm thiểu tối đa thiệt hại cho cây trồng. Cùng với đó, các địa phương cũng tăng cường giám sát, theo dõi tình hình thời tiết để có những phương án ứng phó linh hoạt, kịp thời trước diễn biến mưa lũ bất thường.

Các tỉnh Bắc bộ và Bắc Trung bộ không ngừng nỗ lực để tiêu úng, đảm bảo an toàn cho diện tích lúa và rau màu của nông dân. Việc vận hành các công trình tiêu úng đang được thực hiện với quyết tâm cao nhất, cùng với sự hỗ trợ của các đơn vị thủy lợi và sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan chức năng. 

Các công ty thủy lợi khác như Công ty Bắc Sông Mã và Công ty Sông Chu cũng đang tích cực vận hành 20 và 3 trạm bơm tiêu úng tương ứng. Đến thời điểm hiện tại, không có báo cáo về sự cố đập hay hồ chứa, và các hồ chứa lớn vẫn đang trong tình trạng an toàn. 

Cục Thủy lợi đang phối hợp chặt chẽ với các đơn vị khoa học để theo dõi sát sao diễn biến mưa lũ và quản lý việc vận hành các hồ chứa nhằm đảm bảo an toàn cho các công trình, vùng hạ du và tích nước phục vụ sản xuất. Tất cả đều hướng tới mục tiêu nhanh chóng khắc phục hậu quả, sớm đưa sản xuất trở lại trạng thái bình thường, ổn định đời sống và sinh kế cho người dân sau những ngày mưa bão dồn dập.

Ông Phạm Đức Luận, Cục trưởng Cục Quản lý đê điều và phòng, chống thiên tai (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cảnh báo rằng các khu vực miền núi phía Bắc cần đặc biệt chú ý đến nguy cơ ngập lụt, lũ quét và sạt lở đất, yêu cầu các lực lượng xung kích rà soát, kiểm tra các khu dân cư ven sông, suối, và các khu vực thấp trũng để có phương án di dời và sơ tán người dân đến nơi an toàn. 

Ông cũng lưu ý việc bố trí lực lượng canh gác, kiểm soát giao thông tại các ngầm, tràn, và các khu vực ngập sâu có nguy cơ sạt lở, đồng thời chuẩn bị vật tư và phương tiện để khắc phục sự cố và thông tuyến giao thông khi cần thiết.

Bên cạnh đó, các địa phương cần sẵn sàng lực lượng, vật tư và phương tiện để ứng phó với các sự cố mất an toàn hồ, đập, đặc biệt là tại các công trình xung yếu hoặc đang trong quá trình thi công. 

“Việc tiêu úng tại các khu vực trũng thấp, đô thị và khu công nghiệp cần được thực hiện khẩn trương, vì mưa bão thường tập trung với cường độ lớn có thể gây ngập úng nghiêm trọng, như tình hình mưa 300mm trong vòng một ngày tại các khu vực đô thị như Hà Nội”, ông Luận nhấn mạnh.

Hiện tại, Hà Nội đang vận hành tối đa công suất trạm bơm tiêu Yên Sở để rút nước, đảm bảo khi mưa lớn xảy ra, có đủ không gian để chứa nước và giảm thiểu thiệt hại cho người dân và các khu công nghiệp. Công tác tiêu úng, giải cứu diện tích lúa và rau màu đang được các cơ quan chức năng triển khai quyết liệt để nhanh chóng ổn định sản xuất và đời sống người dân sau bão.

Hải Phòng khẩn trương khắc phục hậu quả cơn bão số 3
Ông Lê Tiến Châu, Bí thư Thành ủy Hải Phòng chỉ đạo, khắc phục ngay sự cố cây xanh gãy đổ; trong ngày 8/9 phải đảm bảo giao thông kết nối các...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư