
-
Nikkei Asia: Dịch vụ taxi điện của GSM dẫn đầu Việt Nam, mở rộng sang Philippines
-
Ford Everest Sport phiên bản Đặc biệt: Bẻ hướng kỳ vọng thông thường
-
O&J Bà Rịa với quy mô lớn nhất khu vực miền Nam đi vào hoạt động
-
Chuyên gia: VinFast đang tiên phong đặt nền móng cho hệ sinh thái sản xuất quốc gia
-
Xuyên suốt một thế kỷ , Suzuki tập trung vào những chiếc xe mang giá trị thực cho người dùng Việt -
Ra mắt dịch vụ giao đồ ăn - Xanh SM Ngon
Trả lời kiến nghị của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) về chính sách hỗ trợ bổ sung cho doanh nghiệp gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, Bộ Tài chính đã cho rằng, “đề nghị giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với xe ô tô đăng ký mới là không phù hợp với bối cảnh hiện nay. Theo đó, Bộ Tài chính đề nghị các doanh nghiệp thuộc VAMA thực hiện theo quy định hiện hành về chính sách lệ phí trước bạ”.
![]() |
Dây chuyền sản xuất ô tô tại Vinfast |
Bộ Tài chính cho hay, thời gian qua, để tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, tổ chức, hộ gia đình, cá nhân kinh doanh, bao gồm cả các doanh nghiệp trong ngành sản xuất, lắp ráp ô tô bị tác động bởi đại dịch Covid-19, Bộ Tài chính đã chủ động tham mưu trình Chính phủ ban hành Nghị định số 41/2020/NĐ-CP về gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất; Nghị định số 109/2020/NĐ-CP về gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước; Nghị định số 70/2020/NĐ-CP về việc giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đến hết ngày 31-12-2020; Nghị định số 52/2021/NĐ-CP về gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất năm 2021.
Trước đó, VAMA đã nhận được công văn của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, lấy ý kiến đánh giá tác động và hiệu quả của các chính sách đã ban hành và đề xuất chính sách hỗ trợ bổ sung cho các đối tượng gặp khó khăn do đại dịch Covid-19.
![]() |
Số liệu về sản xuất, tiêu thụ ô tô sản xuất lắp ráp trong nước trong năm 2020. Nguồn VAMA |
Theo VAMA, trước khi có các chính sách hỗ trợ trong năm 2020, nhiều nhà máy sản xuất ô tô như Honda, Ford, Toyota, Mercedes-Benz, TC Motor đã phải tạm dừng hoạt động để chống dịch. Hàng hóa sản xuất ra nhưng không tiêu thụ được, tồn kho tăng và ảnh hưởng tới dòng tiền của doanh nghiệp. Các hãng cũng phải cắt giảm lao động thời vụ do sản xuất giảm.
Thống kê của VAMA cho thấy, sản lượng sản xuất và tiêu thụ trong 6 tháng đầu năn 2020 giảm gần 40% so với năm 2019.
Tuy nhiên, khi có chính sách hỗ trợ của Nhà nước, mà đáng chú ý nhất là việc giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất trong nước thì dù doanh số bán hàng năm 2020 dù chưa đạt kế hoạch tăng trưởng như dự kiến cũng như không bằng doanh số của năm 2019 nhưng nhiều doanh nghiệp đã vượt qua khó khăn duy trì được hoạt động sản xuất kinh doanh, ổn định công ăn việc làm cho người lao động.
Theo ước tính của Bộ Tài chính vào cuối năm 2020, chính sách giảm thuế trước bạ cho ô tô sản xuất trong nước đăng ký mới trong 6 tháng cuối năm 2020 đã giảm thu ngân sách nhà nước khoảng 3.700 tỷ đồng.

-
Xuyên suốt một thế kỷ , Suzuki tập trung vào những chiếc xe mang giá trị thực cho người dùng Việt -
Ra mắt dịch vụ giao đồ ăn - Xanh SM Ngon -
Danh sách biển số xe của 34 tỉnh, thành sau hợp nhất -
Trải nghiệm thực tế từ chủ xe VF 7: Thiết kế sang chảnh, vận hành như “báo săn” và chi phí 0 đồng -
Khai mạc Vietnam AutoExpo 2025: Mở ra cơ hội giao thương mới -
“Yên tâm” - Trải nghiệm đắt giá khiến nhiều chủ xe quyết định chọn VF 9 -
“Đổi xăng lấy điện” gây sốt tại Hải Phòng, Đà Nẵng: Nhiều người lái thử chốt đơn ngay tại chỗ
-
Vĩnh Phúc tăng tốc hội nhập quốc tế: Xúc tiến đầu tư chiến lược tại châu Âu
-
Ngày hội việc làm và đào tạo Việt Nam 2025: Kết nối tương lai nghề nghiệp
-
Cán bộ nhân viên SeABank chung tay làm sạch 11 bãi biển vì môi trường xanh
-
Thương hiệu sữa tỷ đô dẫn đầu danh sách “Được chọn mua nhiều nhất” với 13 năm liên tục
-
Tháo gỡ nút thắt tài chính cho doanh nghiệp thuê, mua bất động sản khu công nghiệp
-
Cathay Life tài trợ 100 triệu đồng cho hội khuyến học tỉnh Quảng Nam