Thứ Ba, Ngày 09 tháng 09 năm 2025,
Bộ Tài chính sẽ tổ chức đoàn gỡ vướng trực tiếp trong vận hành chính quyền địa phương 2 cấp
Hồng Vân - 09/09/2025 16:34
 
Ngày 9/9, Đảng ủy Bộ Tài chính tổ chức Hội nghị Ban Thường vụ tháng 9/2025 và cho ý kiến về báo cáo tình hình triển khai, vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.

Trình Chính phủ bổ sung ngân sách số hóa tài liệu cấp huyện

Thời gian qua, Bộ Chính trị và Chính phủ đã chỉ đạo quyết liệt triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, yêu cầu các bộ, ngành, địa phương nhanh chóng đưa bộ máy mới vào vận hành phục vụ người dân và doanh nghiệp. Bộ Tài chính tích cực xây dựng các nghị định, thông tư nhằm đẩy mạnh phân cấp, phân quyền và hướng dẫn địa phương vận hành mô hình mới, đặc biệt trong các lĩnh vực thuế, hải quan và tài chính.

Bộ Tài chính cũng hỗ trợ địa phương qua các cuộc họp trực tuyến và cử cán bộ đến thực tế để tháo gỡ khó khăn. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều vướng mắc, nhất là ở cấp xã, phường, khiến tiến độ triển khai ở một số nơi chậm và chưa kịp thời.

Bí thư Đảng ủy, Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng chủ trì hội nghị. Ảnh: Mạnh Tuấn.

Báo cáo tại hội nghị, đồng chí Lê Thành Quân - Vụ trưởng Vụ Kinh tế địa phương và lãnh thổ (Bộ Tài chính) cho biết, từ 1/7 đến 9/9/2025, Bộ Tài chính đã nghiêm túc triển khai chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Chính phủ và Thủ tướng qua nhiều nghị quyết, kết luận và văn bản.

Bộ đã ban hành nhiều văn bản quan trọng, trong đó có Kế hoạch thực hiện Kết luận số 183-KL/TW và hai công điện của Thủ tướng về tháo gỡ khó khăn trong vận hành chính quyền địa phương 2 cấp; thành lập Tổ thường trực, thiết lập đường dây nóng, cử 6 đoàn công tác làm việc với 34 địa phương, trả lời 151 lượt câu hỏi.

Về thể chế, Bộ rà soát, đề xuất điều chỉnh 8 dự án luật, nghị quyết vào Chương trình lập pháp 2025; ban hành khoảng 100 văn bản hướng dẫn và trả lời 200 kiến nghị liên quan tài chính, kế toán, ngân sách xã phường, thuế, hải quan, đăng ký kinh doanh. Bộ cũng đang rà soát trình Chính phủ bổ sung ngân sách số hóa tài liệu cấp huyện và đã bổ sung kinh phí cho 31 bộ, cơ quan trung ương và 23 địa phương thực hiện chính sách cán bộ sau sắp xếp.

Ông Quân cho biết Bộ đã triển khai 468 dịch vụ công trực tuyến toàn trình, 123 dịch vụ một phần và 431 dịch vụ cung cấp thông tin, tích hợp tài khoản VneID qua Cổng dịch vụ công quốc gia; một số dịch vụ trong lĩnh vực Hải quan và Chứng khoán đang được nâng cấp.

Tuy nhiên, còn tồn tại khó khăn như công tác tổ chức chưa đồng bộ, cán bộ công chức chưa nắm vững hướng dẫn, thiếu phối hợp, năng lực cán bộ cấp xã hạn chế và việc áp dụng phân cấp, ủy quyền chưa đầy đủ.

Để khắc phục hạn chế, ông Lê Thành Quân đề xuất hoàn thiện thể chế, tạo hành lang pháp lý thuận lợi cho chính quyền địa phương 2 cấp và kịp thời tháo gỡ khó khăn trong triển khai dự án. Về tài chính, đề nghị Kho bạc Nhà nước đôn đốc mở tài khoản chi ngân sách, rà soát bổ sung nguồn lực đặc biệt cho số hóa tài liệu và đầu tư cơ sở vật chất vùng khó khăn.

Thời gian tới cần nghiên cứu cơ chế tài chính đặc thù cho từng loại đơn vị hành chính, khai thác hiệu quả tài sản công, rút gọn thủ tục quy hoạch, thúc đẩy hạ tầng số và kết nối quản lý. Đồng thời tăng cường tập huấn, nâng cao năng lực cán bộ cấp xã, trong khi các đơn vị thuộc Bộ tiếp tục tổng hợp và xử lý kịp thời khó khăn, không để ảnh hưởng đến người dân và doanh nghiệp.

Tại Hội nghị, đại diện các đơn vị thuộc Bộ Tài chính cũng nêu lên các khó khăn, vướng mắc trong quá trình vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp; đồng thời đưa ra nhiều kiến nghị, giải pháp gửi Lãnh đạo Bộ và các cơ quan liên quan xem xét, chỉ đạo kịp thời.

Về việc giám sát, đồng chí Đỗ Văn Trường - Phó bí thư chuyên trách Đảng ủy Bộ Tài chính cho biết, ngày 24/7/2025, Ủy ban Kiểm tra Trung ương ban hành Kế hoạch số 249-KH/UBKTTW về giám sát việc lãnh đạo, chỉ đạo và vận hành chính quyền địa phương 2 cấp, gắn với tổ chức đại hội đảng các cấp và bầu cử đại biểu quốc hội, HĐND nhiệm kỳ 2026-2031.

Đối tượng giám sát là Đảng bộ Bộ Tài chính, thời gian từ 25/7/2025 đến 15/3/2026 với 6 nội dung giám sát chung. Ngày 12/8/2025, Ủy ban Kiểm tra Trung ương thành lập Tổ công tác giám sát thường xuyên đối với Ban Thường vụ Đảng ủy Bộ Y tế, Bộ Tài chính và Ngân hàng Nhà nước.

Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Bộ Tài chính phối hợp với các đơn vị và địa phương triển khai giám sát. Do phạm vi rộng và thời gian kéo dài, đề xuất thành lập Tổ công tác giám sát hỗ trợ công tác của Ủy ban.

Toàn cảnh hội nghị. Ảnh: Mạnh Tuấn.

Tiếp tục rà soát, hoàn thiện quy định về phân cấp phân quyền

Phát biểu kết luận hội nghị, Bí thư Đảng ủy, Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng ghi nhận và biểu dương nỗ lực của các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ trong việc triển khai nghiêm túc chỉ đạo của Trung ương về mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.

Đồng chí Nguyễn Văn Thắng yêu cầu rà soát thành phần Tổ công tác, tập trung giám sát việc triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp và mục tiêu tăng trưởng 8%, đảm bảo đúng kế hoạch đã đề ra.

Bộ trưởng nhấn mạnh, mặc dù đã đạt được nhiều kết quả bước đầu, song hiện nay các địa phương vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc cần sự quan tâm, hỗ trợ của Trung ương, Bộ Chính trị và Chính phủ.

Với vai trò là bộ có lĩnh vực quản lý lớn, Bộ Tài chính phải tiếp tục nỗ lực đồng hành, tháo gỡ cho các địa phương, kể cả những vấn đề thuộc thẩm quyền của địa phương về nhân sự, bộ máy.

Bộ trưởng đồng ý với các kiến nghị của đơn vị, địa phương và giao nhiệm vụ cụ thể trong thời gian tới. Theo đó, về thể chế, giao Vụ Pháp chế tiếp tục rà soát, tham mưu hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến phân cấp, phân quyền trong lĩnh vực tài chính, nhất là nghị định, thông tư. Việc rà soát cần bám sát chủ trương, nghị quyết của Trung ương, các đề án đã ban hành và thực tiễn triển khai ở địa phương.

Về tài chính - ngân sách, giao Kho bạc Nhà nước phối hợp với các địa phương chỉ đạo đơn vị sử dụng ngân sách khẩn trương mở tài khoản theo quy định để kịp thời chi trả lương, chính sách an sinh xã hội, đầu tư.

Vụ Ngân sách tham mưu văn bản gửi Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và hướng dẫn trực tiếp các địa phương để bảo đảm trước ngày 15/9 phải hoàn tất việc mở tài khoản, chi trả cho cán bộ, công chức, viên chức. Đồng thời, Vụ Ngân sách phối hợp rà soát nhu cầu, kịp thời đề xuất bổ sung kinh phí cho các hoạt động theo mô hình mới.

Về quản lý tài sản công, giao Cục Quản lý công sản rà soát, khai thác hiệu quả cơ sở vật chất hiện có, tránh lãng phí, kịp thời điều chuyển hoặc bổ sung khi cần thiết.

Về hạ tầng công nghệ thông tin, giao Cục Công nghệ thông tin và Chuyển đổi số phối hợp các đơn vị đẩy nhanh việc tích hợp, kết nối hệ thống phần mềm quản lý ngành với hạ tầng chung của địa phương; đảm bảo tiến độ thực hiện các chương trình chuyển đổi số, cung cấp dịch vụ công trực tuyến. Đồng thời, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Nội vụ cần phối hợp hướng dẫn cụ thể về số hóa tài liệu ở địa phương, tránh lãng phí, xác định rõ những tài liệu cần thiết phải số hóa. Đặc biệt, phải bảo đảm hệ thống dữ liệu kết nối thông suốt với Trung tâm dữ liệu quốc gia.

Về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, đề nghị Trường Bồi dưỡng cán bộ Tài chính chủ động xây dựng tài liệu tập huấn, phối hợp các đơn vị để tổ chức bồi dưỡng thường xuyên cho cán bộ, công chức cấp xã trong lĩnh vực tài chính, đầu tư.

Các đơn vị cần đăng ký nội dung cần tập huấn và triển khai ngay trong tháng này. Sau tập huấn, Bộ Tài chính sẽ tổ chức các đoàn công tác xuống những địa phương còn tồn tại, vướng mắc để trực tiếp tháo gỡ tại chỗ.

Được biết, vừa qua, Bộ Chính trị đã họp, đánh giá và ban hành Kết luận số 186-KL/TW về tình hình hoạt động của bộ máy và chính quyền địa phương 2 cấp. Bộ Tài chính được giao nhiệm vụ khẩn trương kết nối, tích hợp dữ liệu giữa các hệ thống đăng ký hộ kinh doanh, doanh nghiệp và thủ tục hành chính của địa phương, đồng thời phối hợp tập huấn cán bộ cơ sở về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Kết luận số 183-KL/TW cũng yêu cầu lãnh đạo các ngành chỉ đạo chặt chẽ việc chuyển cấp cơ sở sang chủ động điều hành kinh tế - xã hội, gắn trách nhiệm cụ thể cho Bí thư, Chủ tịch tỉnh, thành phố nhằm đảm bảo hiệu quả triển khai. Bộ Tài chính sẽ tiếp tục báo cáo Bộ Chính trị, Đảng ủy Chính phủ để kịp thời tháo gỡ khó khăn, giúp bộ máy mới vận hành thông suốt, hiệu quả.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư