![](https://media.baodautu.vn/thumb_x160x95/Images/haiyen/2024/08/06/xi-mang-clinker-viet-nam-truoc-nguy-co-bi-dieu-tra-tai-dai-loan1722919821.jpg)
-
Xi măng, clinker Việt Nam có nguy cơ bị điều tra tại Đài Loan
-
Doanh nghiệp Thái Bình tăng cường kết nối, hợp tác với doanh nghiệp Bangladesh
-
Đà Nẵng cần thêm chính sách mới để hỗ trợ doanh nghiệp
-
Vedan Việt Nam được vinh danh “Top 10 nhãn hiệu nổi tiếng Việt Nam” năm 2024
-
Việt Nam - UAE mong sớm ký Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện -
Hỗ trợ để doanh nghiệp đưa tiền vào nền kinh tế
![]() |
Theo Bộ Tư pháp, xăng là đầu vào của nhiều ngành sản xuất nên việc đánh thuế có thể không còn hợp lý. |
Góp ý Dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi), Bộ Tư pháp đề nghị Bộ Tài chính đánh giá toàn diện hơn để có cơ sở đề xuất loại bỏ một số mặt hàng đang chịu thuế tiêu thụ đặc biệt ra khỏi đối tượng đánh thuế.
Với mặt hàng xăng, Bộ Tư pháp cho rằng, xăng E5, E10 là loại nhiên liệu có hàm lượng 5%, 10% cồn sinh học, đầu vào của nhiều ngành sản xuất nên việc đánh thuế tiêu thụ đặc biệt có thể không còn phù hợp. Mục đích của loại thuế này là định hướng tiêu dùng nhưng chưa có mặt hàng thay thế xăng cho sản xuất nên không có lựa chọn.
Còn Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho rằng, việc tiêu dùng xăng sinh học (E5 và E10) chưa thay thế được xăng khoáng do thói quen người tiêu dùng và ưu điểm của loại nhiên liệu này, do đó, việc thay thế xăng khoáng cần có lộ trình.
Bên cạnh đó, mặt hàng xăng hiện nay ngoài thuế tiêu thụ đặc biệt còn chịu thuế Bảo vệ môi trường. Theo quy định, mỗi lít xăng bán ra phải chịu thuế bảo vệ môi trường 2.000 đồng, E5 là 1.900 đồng và dầu diesel 1.000 đồng.
Vì vậy, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị xem xét giảm thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng khoáng nhưng có thể xem xét tăng thuế suất bảo vệ môi trường để phù hợp với mục tiêu đánh thuế.
Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) lập luận, mặt hàng xăng hiện nay đang phải chịu cùng lúc 2 loại thuế có cùng tính chất hạn chế tiêu dùng là thuế tiêu thụ đặc biệt và bảo vệ môi trường.
"Xăng không phải mặt hàng xa xỉ nên việc đánh thuế tiêu thụ đặc biệt với mặt hàng này cũng là bảo vệ môi trường. Do đó, đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu bỏ thuế này với nhiên liệu trong nước. Trường hợp cần thiết, nhà chức trách có thể điều chỉnh thuế bảo vệ môi trường cho phù hợp với mục tiêu của loại thuế này", VCCI góp ý.
Hiện thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt áp dụng với xăng là 10%, xăng E5 8% và xăng E10 7%, xăng khoáng là 10%.
Đồng thời, mỗi lít xăng bán ra cũng đang phải chịu thuế bảo vệ môi trường 2.000 đồng, E5 là 1.900 đồng và dầu diesel 1.000 đồng.
Trước đề xuất của các bộ, ngành, Bộ Tài chính giải thích xăng E5, E10 được pha chế theo tỷ lệ tương ứng 95%, 90% xăng RON 92 và 5%, 10% cồn sinh học. Xăng khoáng là nhiên liệu gốc hóa thạch, không tái tạo, do đó, cần sử dụng tiết kiệm, nên hầu hết quốc gia đều thu thuế này.
Theo Bộ Tài chính, tại Việt Nam, thuế tiêu thụ đặc biệt đánh vào mặt hàng xăng từ năm 1995 và chưa thể bỏ thuế này trong bối cảnh chống biến đổi khí hậu, cam kết giảm phát thải ròng về 0 vào 2050. Quy định này nhằm điều tiết tiêu dùng với mặt hàng cần sử dụng tiết kiệm, phù hợp thông lệ quốc tế.
Mỗi năm, Việt Nam tiêu thụ khoảng 25-26 triệu m3/ tấn xăng dầu các loại. Theo số liệu của Bộ Công thương, nửa đầu năm nay, cả nước tiêu thụ khoảng 13,2 triệu m3/tấn xăng dầu, giảm nhẹ so với 6 tháng đầu năm 2023.
-
Bộ Tài chính vẫn muốn đánh thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng -
Việt Nam - UAE mong sớm ký Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện -
Hỗ trợ để doanh nghiệp đưa tiền vào nền kinh tế -
Giải bài toán xuất xứ hàng hóa trong EVFTA -
T&T Group đầu tư công viên dược; Đèo Cả lãi kỷ lục; Novaland "về bờ" -
Sẽ hoàn thiện hồ sơ yêu cầu Mỹ xem xét lại quy chế kinh tế thị trường -
Green i - Park: Nhà phát triển bất động sản công nghiệp xanh năm 2024
-
PJICO 9 năm liên tiếp lọt Top 10 Công ty bảo hiểm phi nhân thọ uy tín
-
ITL giải bài toán “chuyển đối số” và “chuyển đổi xanh" cho ngành logistics
-
Trải nghiệm không gian “phòng tắm trong mơ” sang trọng cùng hansgrohe
-
Agribank cho vay đầu tư sản xuất kinh doanh với lãi suất ưu đãi chỉ từ 3,5%/năm
-
Tập đoàn KN Holdings được vinh danh “Nhà phát triển bất động sản công ghiệp có chiến lược chuyển đổi xanh năm 2024”
-
Regal Residence Luxury - Giải quyết “cơn khát” căn hộ biển sở hữu lâu dài