Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Bộ trưởng Bộ Công an làm rõ đề xuất kéo dài thời hạn visa lên 90 ngày
Nguyễn Lê - 16/05/2023 16:39
 
Theo Bộ trưởng Bộ Công an, thời hạn thị thực điện tử ngắn (30 ngày) nên chưa thu hút được nhiều hơn người nước ngoài, nhất là nhóm khách có nhu cầu nghỉ dưỡng dài ngày tại Việt Nam.
.
Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm.

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm vừa thừa ủy quyền Thủ tướng báo cáo giải trình một ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội tại phiên họp 23 với Dự án Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xuất cảnh, Nhập cảnh của công dân Việt Nam và Luật Nhập cảnh, Xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam.

Liên quan đến ý kiến đề nghị bổ sung lập luận cụ thể, thuyết phục hơn về đề xuất kéo dài thời hạn thị thực (visa) điện tử từ không quá 30 ngày lên không quá 3 tháng, Bộ trưởng Tô Lâm giải thích, hiện nay, thời hạn thị thực điện tử ngắn (30 ngày), nên chưa thu hút được nhiều hơn người nước ngoài, nhất là nhóm khách có nhu cầu nghỉ dưỡng dài ngày tại Việt Nam.

Quy định này cũng chưa hút được nhiều hơn số người có nhu cầu khảo sát, tìm hiểu thị trường, tìm kiếm cơ hội đầu tư tại Việt Nam dài ngày. 

Vì vậy, Chính phủ đề xuất nâng thời hạn thị thực điện tử đến 3 tháng, có giá trị một lần hoặc nhiều lần nhằm đáp ứng nhu cầu nghỉ dưỡng dài ngày của khách du lịch quốc tế từ thị trường xa. Việc này đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho người nước ngoài muốn vào Việt Nam nghiên cứu, khảo sát thị trường, tìm kiếm, xúc tiến đầu tư, nhất là các trường hợp có nhu cầu đi đến nhiều nước trong khu vực và quay lại Việt Nam để đánh giá, so sánh về khả năng mở rộng đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam.

Bộ trưởng giải thích, thời hạn thị thực điện tử đến 3 tháng phù hợp với thời gian lưu trú đối với người nước ngoài chịu trách nhiệm thành lập hiện diện thương mại, người chào bán dịch vụ, nhà cung cấp dịch vụ theo hợp đồng như cam kết của Việt Nam tại các hiệp định thương mại tự do (FTA).

Bên cạnh đó, việc cấp thị thực điện tử được thực hiện qua xét duyệt nhân sự trước. Do đó, so với đơn phương miễn thị thực, việc cấp thị thực điện tử giúp cơ quan quản lý xuất nhập cảnh sàng lọc đối với nhóm người chưa đủ điều kiện nhập cảnh, đáp ứng yêu cầu công tác quản lý.

Đề xuất nâng thời hạn tạm trú tại cửa khẩu cho người nhập cảnh theo diện đơn phương miễn thị thực từ 15 ngày lên 45 ngày, Chính phủ cũng làm rõ hơn tại báo cáo.

Theo đó, qua nghiên cứu về xu hướng du lịch, khách từ các thị trường xa như châu Âu đến Việt Nam thường theo kỳ nghỉ dài từ 15 ngày trở lên và chọn những chương trình du lịch nghỉ dưỡng, xuyên Việt và liên quốc gia.

Ngành du lịch định hướng thu hút khách nghỉ dưỡng biển, lưu trú dài ngày để từng bước cạnh tranh với các nước trong khu vực về du lịch biển, trong khi đó, các nước như Thái Lan, Singapore... đang áp dụng chính sách miễn thị thực với thời hạn tạm trú đến 45 ngày, 90 ngày.

Vì thế, theo Chính phủ, việc nâng thời hạn đơn phương miễn thị thực lên 45 ngày là đạt mức trung bình trong khu vực, qua đó, sẽ nâng cao tính cạnh tranh của Việt Nam trong thu hút du khách; tạo thuận lợi, giúp du khách chủ động thời gian, lịch trình tham quan, nghỉ dưỡng dài ngày ở Việt Nam.

Thông tin từ Bộ trưởng Công an cũng cho biết, từ giai đoạn thị điểm năm 2017, số lượng người nước ngoài đề nghị cấp thị thực điện tử ngày càng tăng. Sau khi Chính phủ khôi phục chính sách xuất nhập cảnh như trước giai đoạn dịch Covid-19 (từ ngày 15/3/2022) đến nay, số lượng cấp thị thực điện tử tăng gấp 46,6 lần so với cùng kỳ thời gian trước dịch Covid-19.

Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam và Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam sẽ được Quốc hội cho ý kiến và thông qua ngay tại Kỳ họp thứ năm (khai mạc ngày 22/5 tới).

PGS - TS. Phạm Hồng Long: Tạo "đòn bẩy" phục hồi thị trường khách quốc tế từ chính sách visa
PGS - TS. Phạm Hồng Long - Trưởng khoa Du lịch học, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân Văn (Đại học Quốc gia Hà Nội) chia sẻ với phóng viên...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư