Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 30 tháng 04 năm 2024,
Bộ trưởng Chu Ngọc Anh lý giải vì sao công bố nguyên nhân cá chết sau 2 tháng
Kỳ Thành - 30/06/2016 21:43
 
Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Chu Ngọc Anh cho rằng, việc tìm ra nguyên nhân cá chết bất thường tại miền Trung sau 2 tháng là minh chứng cho toàn bộ nỗ lực để có được kết luận được quốc tế thừa nhận.
Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Chu Ngọc Anh
Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Chu Ngọc Anh

Có thể nói, ngay từ đầu xác định đây là sự cố môi trường lớn và nghiêm trọng lần đầu tiên xảy ra ở Việt Nam, Thủ tướng đã chỉ đạo và phân công các bộ ngành, các địa phương có liên quan trong đó cụ thể phân công Bộ Khoa học Công nghệ phối hợp với Viện hàn lâm Khoa học biển Việt Nam khẩn trương và nhanh chóng bằng những căn cứ khoa học, khách quan và chặt chẽ để sớm nhất tìm ra nguyên nhân.

Về phía các nhà khoa học, chúng tôi có thể khẳng định các nhà khoa học đã vào cuộc với những nỗ lực và cố gắng cao nhất, không kể ngày đêm trong suốt thời gian qua. Quá trình tiếp cận bằng nhiều phương pháp khoa học khác nhau, huy động tất cả các lực lượng, mở rộng ra các chuyên gia khoa học nước ngoài. Cùng với đó, có những khó khăn trong việc xác định nguyên nhân này là chúng ta phải thực sự tìm kiếm những dấu vết ngay tại thực địa, ngay dưới đáy biển và đồng thời với đó phải phân tích và hồi tố về những điều kiện thực địa ban đầu. Có thể nói rằng, kết quả khoa học với sự bổ trợ hết sức quý báu của các nhà khoa học và chuyên gia quốc tế như Nhật, Pháp, Đức, Israel, Mỹ đã bổ sung các dữ liệu, cùng các nhà khoa học Việt Nam đối chứng, phân tích so sánh đánh giá các chỉ tiêu, thông qua đó đã có các căn cứ khoa học với đầy đủ tin cậy, khách quan, tính thuyết phục cao nhất được các nhà khoa học trong nước và quốc tế thừa nhận.

Tôi xin nhấn mạnh, với kết quả và bằng chứng công bố hôm nay, thể hiện nỗ lực, cố gắng của các nhà khoa học trong nước, đồng thời minh chứng trình độ, năng lực của nhà khoa học trong việc tiếp cận và xử lý những vấn đề khoa học hết sức phức tạp như diễn  biến của sự cố này.

Có một sự so sánh rất tương tự, tháng 12/2004, tỉnh Chiba (Nhật Bản) đã có sự cố môi trường nghiêm trọng xảy ra. Hơn 1 năm sau, ngày 27/12/2005, Hội đồng đánh giá của Nhật Bản với những chuyên gia hàng đầu về môi trường biển mới có thể kết luận nguyên nhân cũng là một tương tự từ vi phạm môi trường xử lý chất thải của Công ty gang thép FJ (Nhật Bản) đã thải khí độc vào không khí và xả nước thải chứa xyanua vào vịnh Tokyo. Đây là minh chứng sinh động để chúng ta thấy toàn bộ nỗ lực chúng ta đã có được kết luận hết sức khách quan được quốc tế thừa nhận trong 2 tháng qua.

Người phát ngôn Chính phủ: Đã xác định được nguyên nhân cá chết bất thường tại miền Trung
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng thông tin với báo chí về nguyên nhân cá chết bất thường tại miền Trung.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư