Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Bộ trưởng Giao thông Vận tải: Toàn ngành hàng không phải coi an toàn là mục tiêu tối thượng
Bảo Như - 27/12/2018 19:37
 
Yêu cầu được Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh nhiều lần tại cuộc họp được tổ chức ngày hôm nay với sự tham dự các đơn vị liên quan tới những sự cố hàng không trong thời gian gần đây
TIN LIÊN QUAN
Vietjet cho biết đã triển khai tăng cường cán bộ quản lý, giám sát các hoạt động khai thác bay và bảo dưỡng ở các sân bay và năm căn cứ chính của mình.
Vietjet cho biết đã triển khai tăng cường cán bộ quản lý, giám sát các hoạt động khai thác bay và bảo dưỡng ở các sân bay và năm căn cứ chính của mình.

Mở đầu cuộc họp Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, các sự cố kỹ thuật, an toàn bay xảy ra trong mấy ngày qua khiến cả xã hội quan tâm. Nhiều người nhắn tin, gọi điện hỏi cho Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải hỏi nguyên nhân và bày tỏ sự lo lắng.

Hôm qua, Thủ tướng Chính phủ đã có công văn giao Bộ Giao thông Vận tải và các cơ quan liên quan phải đảm bảo an toàn hàng không, đặc biệt trong dịp cao điểm vận tải Tết.

“Bộ Giao thông Vận tải tổ chức cuộc họp hôm nay với mục đích đánh giá sơ bộ nguyên nhân các sự cố ảnh hưởng dư luận xã hội để rút ra bài học kinh nghiệm và đưa ra giải pháp để vừa đảm bảo nhu cầu của nhân dân trong dịp Tết vừa đảm bảo an toàn tuyệt đối cho an toàn, an ninh hàng không lâu dài, căn cơ”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, việc để xảy ra các sự cố hàng không của các hãng hàng không Việt Nam nói chung và của Hãng hàng không Vietjet Air nói riêng đã làm ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ hàng không, tâm lý của hành khách.

Được biết, trong tháng 11 và 12 đã xảy ra 2 sự cố nghiêm trọng đối với các chuyến bay của Vietjet Air, bao gồm chuyến bay VJ356 quá trình tiếp đất hạ cánh xuống Cảng hàng không Buôn Ma Thuột hai bánh càng mũi đã bị rơi ra khỏi tàu bay và chuyến bay VJ689 ngày 25/12/2018 đã hạ cánh xuống đường băng mới sắp đưa vào khai thác.

Ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết, qua phân tích sơ bộ cho thấy cả 2 sự cố đều có phần lỗi trực tiếp của phi công do xử lý các tình huống bay không hợp lý dù đây đều là những phi công có kinh nghiệm hàng chục nghìn giờ bay. Riêng 2 vụ hạ cánh nhầm xảy ra tại sân bay Cam Ranh của 2 hãng hàng không Việt nam trong thời gian qua, lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam khẳng định nhân viên kiểm soát không lưu đã làm đúng quy trình nhưng cho biết thêm là nếu sân bay này triển khai sớm các đài radar hướng dẫn bay, biển báo như ở Tân Sơn Nhất, Nội Bài thì rất có thể sai sót đã không xảy ra.

Các vụ việc khác như vụ hạ cánh khẩn cấp tại Đài Loan để kiểm tra kỹ thuật, Cục trưởng Thắng khẳng định phi công của Vietjet đã thực hiện đúng quy trình và hướng dẫn nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho hành khách.

Nhắc lại nội dung Chỉ thị số 08/CT – BGiao thông Vận tải ngày 26/12/2019, về việc đảm bảo an ninh, an toàn hàng không, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam phải tăng cường kiểm tra, giám sát an toàn, an ninh hàng không đối với việc chấp hành quy định pháp luật trong hoạt động khai thác tàu bay các hãng hàng không, nhất là trong dịp cao điểm Tết Dương lịch, Tết Kỷ hợi 2019. Trong đó, Bộ trưởng nhấn mạnh Cục Hàng không cần dành sự quan tâm giám sát hoạt động của Hãng hàng không Vietjet.

Tại cuộc họp, lãnh đạo Vietjet cho biết là đã tổ chức rút kinh nghiệm nghiêm túc về các sự cố nói trên, đồng thời khẩn trương đề ra các biện pháp tổng thể, toàn diện và cơ bản nhằm đảm bảo mục tiêu an toàn chuyến bay là trên hết. Hãng khẳng định xử lý trách nhiệm đối với các cá nhân liên quan dẫn đến sự cố; điều chuyển người chịu trách nhiệm khai thác bay của hãng.

“Sự cố có thể đến với bất cứ hãng hàng không nào trên thế giới. Chúng tôi tự tin với những chỉ số an toàn khai thác thuộc nhóm các hãng hàng không dẫn đầu trong khu vực. Chúng tôi làm hết sức mình để đảm bảo an ninh, an toàn tuyệt đối cho tất cả các chuyến bay của hãng trong thời gian tới”, lãnh đạo hãng cho biết.

Vietjet tiếp tục đà tăng trưởng, kết quả kinh doanh quý 3 vượt kế hoạch đề ra
Công ty CP Hàng không Vietjet (mã VJC) công bố kết quả kinh doanh Quý 3 năm 2018 tiếp tục duy trì mức tăng trưởng cao dù tháng 9 không phải là mùa cao điểm...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư