-
Chứng khoán phiên 24/12: Cổ phiếu ngân hàng hút tiền, khối ngoại mua ròng nghìn tỷ -
Chứng khoán phiên 23/12: Cổ phiếu trụ quá mạnh đưa VN-Index lập đỉnh mới -
Vietcap: MCH sẽ là cổ phiếu tiêu dùng lớn nhất VN-Index, thuộc Top 7 vốn hóa toàn thị trường -
Chứng khoán phiên 22/12: Ngân hàng, bất động sản tạo sóng, VN-Index tăng mạnh 46 điểm -
KBSV: “Mùa giao dịch bứt phá 2025” bước vào giai đoạn kịch tính nhất -
Góc nhìn TTCK tuần 22/12-26/12: Củng cố thêm cho xu hướng tăng của VN-Index
| Bộ Tài chính đang trong quá trình xây dựng nghị định và thông tư để thực hiện pháp luật về kinh doanh bảo hiểm. |
Thông tin tại buổi thảo luận hội trường về tình hình kinh tế - xã hội ngày 1/6, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, Bộ Tài chính đang xây dựng nghị định và thông tư để thực hiện pháp luật về kinh doanh bảo hiểm. Trước đó, Luật Kinh doanh bảo hiểm đã được ban hành năm 2022 và có hiệu lực thi hành năm 2023.
Theo người đứng đầu ngành tài chính, các văn bản hướng dẫn tập trung vào nguyên tắc cung cấp các sản phẩm bảo hiểm và hợp đồng bảo hiểm rõ ràng hơn, ngắn hơn, trọng tâm hơn, làm rõ quyền lợi, thời hạn và nghĩa vụ của các bên. Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cũng cho biết sẽ có quy định về gói định mức tối đa chi thưởng, quy định các vấn đề về chi đại lý cũng như về công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm.
Cơ quan quản lý cũng đang tập trung vào những nội dung để quản lý kinh doanh bảo hiểm nhân thọ. Bộ trưởng Bộ Tài chính thừa nhận hoạt động quản lý hoạt động kinh doanh bảo hiểm nhân thọ vừa qua có những tồn tại lớn. Cụ thể như kênh liên kết giữa ngân hàng thương mại và công ty bảo hiểm, tức là ngân hàng thương mại ký hợp đồng với công ty bảo hiểm để bán bảo hiểm cho khách hàng thông qua ngân hàng giới thiệu để hưởng hoa hồng. Thứ hai là các hợp đồng dài, chưa rõ ràng nên người mua thường đọc không kỹ cho nên xảy đến việc thua thiệt khi khiếu kiện.
“Về vấn đề này, Bộ Tài chính cũng đã phối hợp với Ngân hàng Nhà nước đã kiểm tra và xử lý nghiêm những ngân hàng và những công ty bảo hiểm vi phạm. Chúng tôi liên tục hội ý và phối hợp với nhau để thực hiện nhiệm vụ này”, Bộ trưởng cũng nhấn mạnh.
Tại phiên thảo luận tại hội trường về tình hình kinh tế - xã hội. Đại biểu Nguyễn Thị Thủy (tỉnh Bắc Kạn) đã nêu ra 4 vấn đề liên quan đến bảo hiểm nhân thọ trong đó nhấn mạnh đội ngũ tư vấn viên là khâu mấu chốt dẫn đến nhiều kiện cáo tranh chấp hiện nay.
Ngoài vấn đề về tình hình thị trường hiện nay cũng như những bất cập liên quan hợp đồng bảo hiểm nhân thọ, đại biểu tỉnh Bắc Kạn cho rằng khâu mấu chốt dẫn đến nhiều kiện cáo tranh chấp vừa qua là đội ngũ tư vấn viên.
“Chính vì tính chất rất phức tạp của hợp đồng bảo hiểm nhân thọ, cho nên mới cần đến đội ngũ tư vấn viên. Tuy nhiên, không ít tư vấn viên thay vì tư vấn rõ bản chất của hợp đồng bảo hiểm nhân thọ là phòng ngừa rủi ro thì lại cố tình tư vấn mập mờ, thậm chí là sai lệch về sản phẩm bảo hiểm để nhanh chóng chốt đơn, ký được hợp đồng”.
Cũng theo bà Thủy, tỷ lệ hoa hồng tối đa mà tư vấn viên được hưởng theo quy định lên tới 40% ở năm thứ nhất của hợp đồng. Hiện nay, các công ty bảo hiểm đang giữ tỷ lệ này ở mức dao động ở mức từ 30% đến 40%.
Do đó, chính tỷ lệ hoa hồng là nguyên nhân khiến không ít tư vấn viên cố tình tư vấn sai lệch để đạt được doanh số và nhận được khoản hoa hồng hậu hĩnh. Điều này khiến khách hàng lầm tưởng mình đang tham gia một sản phẩm đầu tư sinh lãi cao, hay không chỉ rõ cho khách hàng về những điều khoản ràng buộc, không chỉ rõ cho khách hàng về những điều khoản bất lợi, nếu thanh lý sớm hợp đồng.
Cùng đó, đại biểu tỉnh Bắc Kạn cũng chỉ ra vấn đề ở chính công ty bảo hiểm và các đại lý bảo hiểm như riêng trong năm 2022 đã phát hiện 3.100 trường hợp đại lý bảo hiểm có sai phạm, trong đó có lỗi cố tình tuyên truyền sai về sản phẩm bảo hiểm.
“Dư luận cũng đặt câu hỏi là từ các vụ việc vừa qua thì có hay không việc công ty bảo hiểm biết nhưng cố tình bỏ qua lỗi của tư vấn viên của các đại lý bảo hiểm gây bất lợi cho khách hang”, bà Thuỷ đặt ra câu hỏi.
Đồng thời, theo bà Thủy, các công ty bảo hiểm phải làm thế nào để khách hàng ngay kể cả khi không nhận được bảo hiểm cũng cảm thấy tâm phục, khẩu phục, còn để cho khách hàng bức xúc vì cho rằng hợp đồng thì không rõ ràng, tư vấn thì thiếu trung thực là chưa đạt yêu cầu.
Thứ nhất, kiến nghị Bộ Tài chính tiến hành thanh tra toàn diện hoạt động bảo hiểm nhân thọ, tập trung vào loại hình bảo hiểm liên kết đầu tư.
Thứ hai, kiến nghị Bộ Công an từ các đơn tố cáo và dư luận phản ánh vừa qua thì xác minh làm rõ có hay không có dấu hiệu của tội lừa đảo hoặc tội lừa dối khách hàng, nếu có thì đề nghị khởi tố điều tra.
Cuối cùng, các công ty bảo hiểm đã đến lúc cần rà soát lại toàn bộ các khâu của quá trình bảo hiểm, từ khâu thiết kế hợp đồng, khâu tư vấn bảo hiểm, khâu ký kết hợp đồng và khâu giải quyết khiếu nại của khách hàng. Bởi chỉ khi thực sự minh bạch và thành tâm, người dân mới không quay lưng với bảo hiểm nhân thọ.
-
Chứng khoán phiên 24/12: Cổ phiếu ngân hàng hút tiền, khối ngoại mua ròng nghìn tỷ -
Chứng khoán phiên 23/12: Cổ phiếu trụ quá mạnh đưa VN-Index lập đỉnh mới -
Vietcap: MCH sẽ là cổ phiếu tiêu dùng lớn nhất VN-Index, thuộc Top 7 vốn hóa toàn thị trường -
Chứng khoán phiên 22/12: Ngân hàng, bất động sản tạo sóng, VN-Index tăng mạnh 46 điểm
-
KBSV: “Mùa giao dịch bứt phá 2025” bước vào giai đoạn kịch tính nhất -
Minh bạch, uy tín được đặt lên hàng đầu cho Trung tâm tài chính quốc tế Việt Nam -
Góc nhìn TTCK tuần 22/12-26/12: Củng cố thêm cho xu hướng tăng của VN-Index -
"Mục tiêu VN-Index 3.200 điểm có thể đạt được trong 3 năm tới" -
VietCredit bị xử phạt vì "ém" hàng loạt thông tin quan trọng -
Xây lắp Trường Sơn chào sàn HoSE: Phép thử khi thị trường điều chỉnh -
Chứng khoán phiên 19/12: VN-Index vượt 1.700 điểm
-
1
Thông tin mới về tiến độ giải phóng mặt bằng đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam -
2
Chuyển đổi mô hình tăng trưởng: Những cuộc đối thoại ở lằn ranh - Bài 3: Trước “ngưỡng cửa” thập kỷ thịnh vượng -
3
Dựng “hàng rào pháp lý” với tiền mã hóa để giữ dòng vốn quốc gia - Bài 1: “Cơn lốc” 220 tỷ USD và nghịch lý nền kinh tế song song -
4
Tin vắn Đầu tư Online ngày 24/12
-
FE CREDIT ghi dấu chiến lược “khách hàng làm trọng tâm” qua các ưu đãi thiết thực -
Muamau và Muamau Seller: Làn gió mới trong ngành thương mại điện tử Việt Nam -
Labdiamond Việt Nam đưa người Việt bắt nhịp xu hướng kim cương toàn cầu -
BSR đạt mốc doanh thu hợp nhất 140.000 tỷ đồng
-
HD SAISON ghi dấu ấn tại APEA 2025 với giải thưởng Doanh nghiệp Xuất sắc châu Á -
DannyGreen mở rộng diện tích canh tác, ổn định nguồn cung rau hữu cơ cho người việt

