Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng “đốc thúc” giải ngân vốn đầu tư công ở Phú Thọ
Nguyên Đức - 19/02/2020 13:30
 
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng và đoàn công tác của Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa tới Phú Thọ thị sát và đốc thúc giải ngân các dự án sử dụng vốn đầu tư công. Đây là một trong những giải pháp quan trọng nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 được dự báo sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới kinh tế - xã hội Việt Nam.
Công trường xây dựng Hồ thủy lợi Ngòi Giành
Công trường xây dựng Hồ thủy lợi Ngòi Giành

Ngày 19/2/2020, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đã dẫn đầu đoàn công tác của Bộ Kế hoạch và Đầu tư tới thăm và làm việc tại tỉnh Phú Thọ. Một trong những dự án quan trọng đầu tiên mà Bộ trưởng tới thăm và kiểm tra là Dự án hồ chứa nước Ngòi Giành (xã Trung Sơn, huyện Yên Lập).

Đây là dự án có ý nghĩa rất quan trọng đối với tỉnh Phú Thọ, nhất là các huyện Yên Lập, Cẩm Khê và Thanh Ba.

Với vốn đầu tư 1.279 tỷ đồng, Dự án hồ chứa nước Ngòi Giành được xây dựng với mục tiêu chủ động cấp nước tưới cho gần 7.700 ha đất canh tác, cũng như nước sinh hoạt cho 160.000 người, nước nuôi trồng thủy sản và một số hồ chứa vừa và nhỏ hiện còn thiếu nước trong khu vực.

Hồ chứa nước Ngòi Giành cũng được xây dựng nhằm góp phần ngăn chặn, giảm thiểu lũ ống, lũ quét, ổn định đời sống cho nhân dân 35 xã khó khăn thuộc các chuyện Yên Lập, Cẩm Khê và Thanh Ba.

Dự án cũng sẽ hỗ trợ chuyển đổi cơ cấu cây trồng, sản xuất tập trung, nâng cao giá trị sản xuất nông nghiệp, bảo đảm an ninh lương thực, tiến tới xóa đói giảm nghèo, góp phần giảm lũ hạ du, cải thiện môi trường sinh thái.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng thị sát công trường xây dựng Hồ thủy lợi Ngòi Giành
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng thị sát công trường xây dựng Hồ thủy lợi Ngòi Giành

Báo cáo Bộ trưởng, Ban quản lý Dự án hồ chứa nước Ngòi Giành cho biết, đến nay, Dự án vẫn đang đảm bảo đúng tiến độ, trong đó hợp phần xây dựng đạt 67% khối lượng thi công; hợp phần bồi thường giải phóng mặt bằng đã hoàn thành khu tái định cư Đâng, hiện tại đang thi công san gạt mặt bằng tại khu Đâng và khu Sặt đạt khoảng 60% khối lượng.

Trong tổng vốn đầu tư 1.279 tỷ đồng, thì đến nay, tổng số vốn được giao là 858 tỷ đồng, trong đó, vốn trái phiếu chính phủ là 678 tỷ đồng, vốn ngân sách Trung ương 150 tỷ đồng, vốn ngân sách địa phương là 30 tỷ đồng. Số vốn này hiện được giải ngân tương đối tốt.

Tuy nhiên, cái khó hiện nay đối với Dự án là còn thiếu khoảng 300 tỷ đồng vốn đối ứng từ ngân sách địa phương. Chính vì vậy, tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Bùi Minh Châu bày tỏ mong muốn Bộ Kế hoạch và Đầu tư cùng các bộ ngành liên quan giúp đỡ, tháo gỡ khó khăn về vốn đối ứng của tỉnh. Làm sao để Dự án có thể sớm hoàn thành, tích nước và đưa vào vận hành đúng tiến độ vào đầu năm 2021.

Bên cạnh đó, tỉnh cũng đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư báo cáo Thủ tướng Chính phủ bố trí kinh phí đầu tư giai đoạn II của dự án để xây dựng tuyến đường ống vào kế hoạch trung hạn giai đoạn 2021-2025, kinh phí khoảng 1.500 tỷ đồng.

Đánh giá cao tầm quan trọng của Dự án đối với sự phát triển của kinh tế - xã hội địa phương, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đã nghị tỉnh sớm làm các thủ tục theo quy định để Trung ương, bộ ngành liên quan xem xét giải quyết. Những kiến nghị, đề xuất của tỉnh, Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ tiếp nhận và giao đơn vị liên quan phối hợp giải quyết theo thẩm quyền. 

Ngoài dự án này, tại Phú Thọ còn đang triển khai xây dựng một số dự án đầu tư công khác. Theo thông tin từ UBND tỉnh Phú Thọ, thì lũy kế, số vốn kế hoạch trung hạn đã được giao đến nay là 13.067 tỷ đồng (bao gồm dự phòng). Trong đó, hỗ trợ có mục tiêu từ ngân sách Trung ương 2.817 tỷ đồng, Chương trình mục tiêu quốc gia 1.921 tỷ đồng, vốn trái phiếu chính phủ 960 tỷ đồng, hỗ trợ người có công với cách mạng 232 tỷ đồng, vốn nước ngoài ODA 2.149 tỷ đồng, vốn đầu tư trong cân đối ngân sách địa phương 4.988 tỷ đồng.

Hiện Phú Thọ đang nỗ lực sử dụng hiệu quả các nguồn vốn này để thực hiện các chương trình, dự án, hỗ trợ tái cơ cấu nền kinh tế, thúc đẩy và tạo điều kiện liên kết giữa các vùng, hỗ trợ các địa phương phát triển các ngành, nghề trọng điểm, hỗ trợ các vùng khó khăn, phát triển khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, tạo động lực lan tỏa, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội…

Nhân chuyến thị sát Dự án hồ chứa nước Ngòi Giành, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đã trao tặng Quỹ vì người nghèo huyện Yên Lập 50 triệu đồng.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đã trao tặng Quỹ vì người nghèo huyện Yên Lập 50 triệu đồng
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng trao tặng Quỹ vì người nghèo huyện Yên Lập 50 triệu đồng

Bộ trưởng cũng đã dành thời gian đến thăm HTX Bưởi Xuân Thủy, một điển hình thành công trong xây dựng nông thôn mới ở Phú Thọ.

Được thành lập từ năm 2018, ban đầu, HTX Bưởi Xuân Thủy chỉ có 13 hội viên, nay đã nâng lên thành 23 hội viên. Hiện nay, thu nhập bình quân từ bưởi của các gia đình hội viên khoảng 380 triệu đồng/năm, tương đương 350 triệu đồng/ha.

Không chỉ hỗ trợ hội viên kỹ thuật, HTX Bưởi Xuân Thủy còn hỗ trợ đầu ra cho bà con nông dân, bưởi bán ra từ HTX có giá bán đồng nhất.

Đánh giá cao mô hình này, bởi bình quân, thu nhập từ trồng lúa chỉ 50 triệu đồng/ha, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng chỉ đạo, HTX cần hỗ trợ nhiều hơn cho bà con xã viên.

“Nông dân cần liên kết với nhau thì như thế, giá thành sản xuất sẽ hạ. Và phải sản xuất theo tiêu chuẩn, còn nếu sản xuất phi tiêu chuẩn thì sẽ khó có hiệu quả”, Bộ trưởng nói.

Hiện các sản phẩm bưởi của HTX Bưởi Xuân Thủy đã đủ tiêu chuẩn VIETGAP.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng thăm HTX Bưởi Xuân Thủy
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng thăm HTX Bưởi Xuân Thủy, một điển hình thành công trong xây dựng nông thôn mới ở Phú Thọ

Theo kế hoạch, tiếp tục chuyến công tác tại Phú Thọ, chiều nay, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng sẽ có cuộc làm việc với lãnh đạo tỉnh Phú Thọ liên quan đến các vấn đề về phát triển kinh tế - xã hội, thu hút đầu tư và thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công của tỉnh.

[Longform] Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng: Hãy làm cho nước Việt luôn rạng ngời
Năm 2019 tiếp tục là một năm bận rộn của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng. Ông phải ngược xuôi, lúc trong Nam ngoài Bắc, khi...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư