Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng tới Mỹ, thúc đẩy hợp tác đổi mới sáng tạo
Hà Nguyễn - 10/09/2019 09:58
 
Đang có chuyến công tác tại Mỹ, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đã tới thăm và có các cuộc tiếp xúc với các doanh nghiệp khởi nghiệp nhằm thúc đẩy hợp tác đổi mới sáng tạo tại Việt Nam.
Nghe bài viết này tại đây :

Trong khuôn khổ chuyến công tác tại Mỹ, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng vào ngày 8/9 (giờ Mỹ) đã tới thăm và làm việc tại Trung tâm Cách mạng công nghiệp 4.0 (C4IR) của Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF). 

.
 Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đã tới thăm và có các cuộc tiếp xúc với các doanh nghiệp khởi nghiệp nhằm thúc đẩy hợp tác đổi mới sáng tạo tại Việt Nam.

Đây là trung tâm chính trong 6 trung tâm C4IR tại các quốc gia Nhật Bản, Trung Quốc, UAE, Ấn Độ, Israel, Việt Nam. 

Đầu năm 2019, tại Diễn đàn của WEF tại Davos, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã ký kết thoả thuận hợp tác triển khai hoạt động của Trung tâm tại Việt Nam. 

Trung tâm tại Việt Nam sẽ phối hợp với các cơ quan Việt Nam nghiên cứu, đề xuất xây dựng khung chính sách chấp nhận và cho phép thử nsghiệm các công nghệ mới, áp dụng mạnh mẽ mô hình hợp tác công - tư để tạo ra các dịch vụ và sản phẩm đột phá, thân thiện với môi trường trong CMCN 4.0. 

Trong năm 2020, C4IR Việt Nam sẽ tập trung nghiên cứu về thanh toán điện tử và thương mại điện tử tại Việt Nam để đưa ra những kiến nghị chính sách phù hợp với thực tiễn quốc tế trong lĩnh vực này. 

.
.

Việc hợp tác giữa C4IR và Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia mà Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang thúc đẩy có ý nghĩa quan trọng trong chia sẻ thông tin, kết nối với các C4IR trên thế giới để học hỏi những thực tiễn tốt nhất trong đổi mới sáng tạo tại các quốc gia. 

Trước đó, ngày 7/9, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đã dẫn đầu Đoàn công tác Việt Nam thăm Công ty Công nghệ Got It. 

Công ty Công nghệ Got It là một trong số ít ỏi các công ty của người Việt Nam đang hoạt động tại Silicon Valley và đã gọi vốn thành công hơn 20 triệu USD. Chủ tịch HĐQT của Công ty là ông Trần Việt Hùng, hiện là một trong 7 thành viên của Tổ tư vấn của Ủy ban quốc gia Đổi mới giáo dục và đào tạo giai đoạn 2016 - 2021. 

Tại cuộc làm việc, Bộ trưởng đã trao đổi với Got It về việc chuẩn bị nguồn nhân lực chất lượng cao cho đổi mới sáng tạo, giúp Việt Nam chủ động tiếp cận các công nghệ mới có tính đột phá. 

Đây cũng là một trong những đề xuất quan trọng trong Dự thảo Chiến lược quốc gia về Cách mạng công nghiệp 4.0 mà Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã trình Thủ tướng Chính phủ theo nhiệm vụ được giao tại Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 01/01/2019. 

Cùng chia sẻ quan điểm và tầm nhìn về nguồn nhân lực công nghệ tại Việt Nam, Chủ tịch Got It Trần Việt Hùng cho rằng, đây là thời điểm rất phù hợp để hình thành Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia.

Cũng theo ông Hùng, Got It sẵn sàng hỗ trợ việc kết nối, xây dựng đội ngũ kỹ sư công nghệ giỏi, có trình độ quốc tế tại Việt Nam. 

Việt Nam đề xuất thiết lập Mạng lưới trung tâm đổi mới sáng tạo APEC
Đề xuất này đã được Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh tại Hội nghị Bộ trưởng Doanh nghiệp nhỏ và vừa APEC...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư