-
TP.HCM và Hà Lan hợp tác phát triển cảng biển xanh và sân bay thông minh -
Gỡ vướng cho 4 dự án cao tốc Bắc - Nam phía đông -
Khánh Hòa quyết liệt tăng tốc, hoàn thành giải ngân 100% vốn trong 2025 -
Đề xuất quy hoạch Khu bến cảng Diêm Điền có khả năng tiếp nhận tàu biển 200.000 tấn -
Khánh Hòa dự kiến hoàn thành 2.181 căn nhà xã hội trong năm 2025 -
Đà Nẵng tăng tốc hướng đến mục tiêu tăng trưởng hai con số
Tại hội nghị Tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước, do Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chủ trì sáng nay, 18/2, Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Đinh La Thăng đã nêu đề xuất về phương án huy động vốn cho dự án xây Sân bay Quốc tế Long Thành.
Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết, tổng kinh phí được tính toán cho giai đoạn I Dự án Sân bay Quốc tế Long Thành có công suất 50 triệu khách/năm là 7 tỷ USD. Trong đó, riêng vốn đối ứng ACV bỏ ra chiếm 20%, tương đương khoảng 1,4 tỷ USD. Số tiền này được đánh giá là khó huy động nếu không cổ phần hóa ACV.
![]() |
| Phối cảnh Sân bay Quốc tế Long Thành (Đồng Nai) |
“Sắp tới, khi Dự án xây dựng Sân bay Quốc tế Long Thành được trình ra Quốc hội, chắc chắn câu hỏi đầu tiên của đại biểu sẽ là tiền ở đâu? Câu trả lời chỉ có duy nhất cách này”, Bộ trưởng Thăng nói.
Tuy nhiên, Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải cũng thừa nhận, đến nay chưa có tính toán cụ thể về số tiền thu được từ chào bán trên 25% cổ phần của ACV trong năm 2014 (nếu được Thủ tướng chấp thuận), bởi hiện quá trình định giá vẫn chưa hoàn tất.
Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam được thành lập đầu năm 2012, trên cơ sở hợp nhất ba đơn vị có quy mô lớn của ngành giao thông là Tổng Công ty Cảng hàng không miền Nam, miền Bắc và miền Trung.
Báo cáo cổ phần hóa của ACV gửi Bộ Giao thông - Vận tải cuối năm 2013 cho biết, tổng tài sản của công ty mẹ đạt 30.500 tỷ đồng, tăng hơn 1.000 tỷ so với năm 2012. Vốn điều lệ năm 2013 của ACV khoảng 14.700 tỷ đồng, trong khi doanh thu và lãi trước thuế lần lượt đạt hơn 8.400 tỷ và 1.350 tỷ đồng.
ACV cho biết trong quá trình thực hiện đề án tái cơ cấu được duyệt, hiện Tổng công ty đang cổ phần hoá 2 công ty con và dự kiến sẽ hoàn thành trong quý III năm nay là Công ty TNHH MTV Dịch vụ hàng không sân bay Tân Sơn Nhất (Sasco) và Công ty Phục vụ mặt đất Sài Gòn.
Trước đó, đầu tháng 1/2014, Bộ Giao thông - Vận tải đã có văn bản xin phép Thủ tướng được thực hiện cổ phần hoá công ty mẹ – tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam trong năm 2014. Theo đó, sau cổ phần hóa, Nhà nước vẫn nắm giữ trên 75% vốn điều lệ của đơn vị này.
Như Tầm
-
Đề xuất quy hoạch Khu bến cảng Diêm Điền có khả năng tiếp nhận tàu biển 200.000 tấn -
Khánh Hòa dự kiến hoàn thành 2.181 căn nhà xã hội trong năm 2025 -
Đà Nẵng tăng tốc hướng đến mục tiêu tăng trưởng hai con số -
VBF 2025: Cam kết hành động -
Đà Nẵng sẽ có phương án lâu dài để hạn chế thấp nhất thiệt hại do mưa lũ -
Quảng Ninh đẩy nhanh giải phóng mặt bằng dự án Khu đô thị phức hợp Hạ Long Xanh -
Các dự án năng lượng trọng điểm của EVN tại Đồng Nai vẫn chưa có mặt bằng sạch
-
SABECO lan tỏa đóng góp tích cực từ cộng đồng qua Giải thưởng “Vinh danh Người truyền lửa” -
SeABank thông báo mời thầu -
Công bố Top 10 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam ngành Bán lẻ -
Cập nhật giá đơn vị Quỹ liên kết đơn vị của AIA Việt Nam ngày 12/11/2025 -
Top 3 du thuyền đẳng cấp cho mọi bữa tiệc trên vịnh Hạ Long -
Công bố Top 10 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam ngành Dược - Thiết bị y tế

