
-
Lộ diện trung tâm triển lãm Top 10 thế giới: Kỷ lục gần 10 tháng thi công đã sẵn sàng bàn giao
-
Tỉnh Cà Mau mới sẽ tạo thêm sức cạnh tranh cho thủ phủ tôm vùng ĐBSCL
-
Thái Bình: Khởi công Sân gôn Cồn Vành và Cảng hàng lỏng Ba Lạt, tổng vốn đầu tư gần 2.500 tỷ đồng
-
Ngày mai khởi công cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương mừng thành lập tỉnh Lâm Đồng mới
-
Hợp long cầu Bình Khánh: Bước ngoặt then chốt trên tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành -
Thái Bình khởi công nhà máy đốt rác phát điện vốn đầu tư 2.500 tỷ đồng
Giá nguyên vật liệu tăng 30 - 40% đang làm khó cho nhiều nhà thâu trong việc đảm bảo tiến độ các dự án. |
Chiều 28/3, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị đã chủ trì Hội nghị trao đổi khó khăn vướng mắc trong quản lý chi phí và hợp đồng xây dựng đối với các dự án sử dụng vốn Nhà nước và các giải pháp tháo gỡ, với sự tham gia của nhiều Bộ, ngành, UBND các tỉnh và các Ban quản lý dự án.
Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị khẳng định, hội nghị nhằm thực hiện các Nghị quyết của Quốc hội và Chính phủ mới được ban hành vừa qua về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội và chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình trong năm 2022-2023 và về Chủ trương đầu tư Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025.
Thời gian qua, giá nguyên vật liệu tăng 30 - 40%, thậm chí nhiều loại vật liệu còn tăng trên 50%. Giá vật liệu tăng khiến nhiều nhà thầu rơi vào tình trạng thi công các công trình không hiệu quả, làm cầm chừng.
Ông Đàm Đức Biên, Cục trưởng Cục Kinh tế Xây dựng (Bộ Xây dựng) cho hay, trong bối cảnh giá nhiệu liệu, vật liệu xây dựng chủ yếu biến động theo hướng tăng, khó dự báo nhưng vẫn còn 1 số nơi phương pháp xác định giá xây dựng, chỉ số giá xây dựng vẫn theo quý nên công bố chậm, chưa kịp thời; không bám sát diễn biến thị trường hoặc chưa sát thực tế. Nhiều danh mục công bố còn thiếu một số chủng loại vật liệu xây dựng, hoặc định mức đã ban hành nhưng chưa phù hợp


Điều này dẫn đến việc thiếu dữ liệu để tính toán, dự trù chi phí các dự án đầu tư tư xây dựng và điều chỉnh giá trong thanh toán, quyết toán hợp đồng các gói thầu đang triển khai thực hiện.
Ngoài ra, việc chi phí vật liệu tăng nhanh trong thời gian qua đã làm tăng tổng mức đầu tư, dự toán xây dựng công trình, ảnh hưởng đến kế hoạch phân bổ vốn đầu tư công trung hạn đã được Quốc hội thông qua giai đoạn 2021-2025. Với nguồn lực hạn chế, chi phí đầu tư xây dựng tăng sẽ ảnh hưởng đến việc cân đối ngân sách, điều chỉnh nguồn vốn cũng như kế hoạch đầu tư cho từng dự án.
Ông Nguyễn Thanh Hải, Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng công trình (Bộ Nông nghiệp và phát triển Nông thôn) cho hay, ngành nông nghiệp có nhiều nhóm công trình đặc thù và cũng có nhiều vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện.
Biến động giá và trượt giá đang là vấn đề rất lớn đối với việc triển khai các dự án nông nghiệp nông thôn. Ông Hải cho biết, trước năm 2020, những công trình lớn cơ bản đã xong đến 87-90% nên không bị ảnh hưởng nhiều, nhưng các dự án ODA có thời gian triển khai kéo dài thì mức độ ảnh hưởng rất lớn.
"Tất cả vật liệu đầu vào đều tăng, tổng mức đầu tư của dự án chắc chắn sẽ tăng nên phải điều chỉnh chủ trương đầu tư, và để điều chỉnh thì lại là bài toán "con gà, quả trứng", phải xác đinh được nguồn vốn mới điều chỉnh được. Ông Hải cho biết, nếu không tháo gỡ nhanh thì khó mà triển khai được dự án".
Giám đốc Ban quản lý Dự án Thăng Long, ông Dương Viết Roãn nêu: "Biến động giá và điều chỉnh giá đang là vấn đề rất nóng. Việc giá vật liệu tăng đột biến thì đã biết rồi. Lấy ví dụ, 2 dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Mai Sơn - QL45 và Phan Thiết- Dầu Dây để đưa ra con số, theo công bố giá và chỉ số giá của các địa phương năm 2021 thì 2 dự án này điều chỉnh theo hợp đồng tăng từ 5 - 7% nhưng tính theo giá trị trượt giá thực tế thì phải tăng 17-18%. Tiến độ thi công của các dự án cao tốc đang được đẩy nhanh và ngốn một lượng vốn cực kỳ lớn, nếu không có giải pháp kịp thời thì các nhà thầu sẽ hụt vốn, từ đó khó mà đẩy nhanh được tiến độ.
Theo quy định thì trách nhiệm thuộc về địa phương nhưng đa số các địa phương công bố chỉ số giá 1 quý/lần, như vậy sẽ không kịp, cá biệt có địa phương 1 năm mới công bố 1 lần. Ông Roãn cho rằng, nếu tiếp tục giao cho địa phương thì địa phương nên cố gắng công bố hàng tháng và chỉ số này phải sát với thị trường, cần tham khảo các dự án cao tốc khác đang làm để sát với diễn biến thực tiễn. Hai là giao cho chủ đầu tư thuê tư vấn để xác định chỉ số giá riêng cho dự án cao tốc Bắc - Nam. Như vậy mới cơ bản đáp ứng được trượt giá theo tình hình hiện tại.
Tại hội nghị, ông Trần Dương Phúc, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hậu cần (Bộ Quốc Phòng) cho rằng, những khó khăn, vướng mắc trong quản lý chi phí đầu tư xây dựng cần được tháo gỡ. Mới đây, Chính phủ đã ban hành Nghị định 15/2022/NĐ-CP Quy định chính sách miễn, giảm thuế theo Nghị quyết số 43/2022/QH15 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. Nghị định này tác động lớn đến hoạt động thi công xây dựng.
Cụ thể là việc điều chỉnh lại 1 số mặt hàng liên quan đến nhiên, nguyên vật liệu xây dựng. Do đó, các doanh nghiệp và cả cơ quan quản lý nhà nước cũng cần được hướng dẫn để vận dụng, áp dụng trong việc xác định dự toán chi phí xây dựng công trình.
Một nội dung nữa đang bất cập là giá vật liệu xây dựng tăng cao bất thường thời gian dài gây khó khăn cho nhà thầu thi công các gói thầu theo hình thức trọn gói. Những khó khăn ngày, đề nghị Bộ Xây dựng tập hợp, báo cáo lên Chính phủ để có hướng dẫn giải quyết, ông Phúc đề xuất.
-
Lộ diện trung tâm triển lãm Top 10 thế giới: Kỷ lục gần 10 tháng thi công đã sẵn sàng bàn giao
-
Tỉnh Cà Mau mới sẽ tạo thêm sức cạnh tranh cho thủ phủ tôm vùng ĐBSCL
-
Thái Bình: Khởi công Sân gôn Cồn Vành và Cảng hàng lỏng Ba Lạt, tổng vốn đầu tư gần 2.500 tỷ đồng
-
Ngày mai khởi công cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương mừng thành lập tỉnh Lâm Đồng mới
-
Hợp long cầu Bình Khánh: Bước ngoặt then chốt trên tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành -
Thái Bình khởi công nhà máy đốt rác phát điện vốn đầu tư 2.500 tỷ đồng -
Đề xuất sớm nâng cấp Cảng hàng không Rạch Giá, hoàn thành vào quý II/2027 -
Quảng Ngãi: Đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư cho 10 dự án cụm công nghiệp -
Đề xuất đầu tư 385,66 triệu USD nâng cấp 3 Quốc lộ tại Đồng bằng sông Cửu Long -
TP.HCM sẽ phân cấp cho phường, xã lập quy hoạch đô thị và nông thôn -
TP.HCM chi 8.555 tỷ đồng cải tạo, xây dựng hạ tầng rạch Văn Thánh
-
1 Huy động 50.600 tỷ đồng vốn tư nhân để xây dựng đường Vành đai 4 TP.HCM
-
2 Quốc hội quyết định lập Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam
-
3 Quốc hội chính thức luật hóa Nghị quyết 42, “chốt” quyền thu giữ tài sản đảm bảo của tổ chức tín dụng
-
4 Vingroup được cấp phép khoan khảo sát địa chất dự án metro nối trung tâm TP.HCM với Cần Giờ
-
Gỡ “nút thắt” cho ngành môi giới bất động sản, Meey Group tiếp tục được vinh danh tại VARS Awards 2025
-
Uuviet Solutions và Innoci tại Vietbuild 2025: Hành trình tái định nghĩa phong cách sống với phòng tắm chuẩn 5 sao
-
Bệ phóng thành công - Cú hích bứt tốc: Yên Bình K-Town vào Giai đoạn 2 với khí thế “chiến binh”
-
Tôn vinh doanh nghiệp xanh và đổi mới sáng tạo tiêu biểu năm 2025
-
VPBank ghi dấu ấn truyền thông và tăng trưởng kinh doanh mạnh mẽ với VPBank K-Star Spark in Vietnam
-
Nagakawa (NAG): 16 năm đồng hành kiến tạo giá trị cùng HNX