
-
Chỉ đạo mới của lãnh đạo Chính phủ về Dự án cảng hàng không Phan Thiết
-
Hải Phòng thống nhất chủ trương thành lập Khu thương mại tự do
-
Tập đoàn Phương Trang và Kim Long Motor hợp tác đầu tư ở Huế
-
An Giang đồng loạt khởi công các dự án, công trình phục vụ Tuần lễ cấp cao APEC 2027
-
Khánh Hòa thu hút 62 dự án đầu tư ngoài ngân sách, vốn hơn 391.000 tỷ đồng -
Bộ Xây dựng thông tin về việc triển khai tuyến đường sắt Hải Phòng - Móng Cái
![]() |
Cảng hàng không Vinh. |
Bộ Xây dựng vừa có công văn gửi UBND tỉnh Nghệ An và Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - ACV về việc triển khai dự án kéo dài đường cất hạ cánh hiện hữu tại Cảng hàng không Vinh.
Theo Bộ Xây dựng, việc nghiên cứu đầu tư kéo dài đường cất hạ cánh, bổ sung hệ thống đường lăn Cảng hàng không Vinh tại thời điểm hiện nay là cần thiết và phù hợp với quy hoạch.
Trên cơ sở ý kiến thống nhất của các cơ quan, đơn vị tại cuộc họp ngày 9/6/2025, trong bối cảnh việc bố trí nguồn vốn ngân sách trung ương chưa thể đáp ứng theo yêu cầu, Bộ Xây dựng cơ bản thống nhất nghiên cứu phương án ACV thực hiện đầu tư kéo dài đường cất hạ cánh, bổ sung hệ thống đường lăn trong vai trò là Doanh nghiệp Cảng hàng không Vinh, UBND tỉnh Nghệ An bố trí kinh phí và hỗ trợ triển khai công tác giải phóng mặt bằng.
Do phạm vi đầu tư là kéo dài đường cất hạ cánh hiện hữu và bổ sung hệ thống đường lăn nên trường hợp ACV bố trí vốn đầu tư được thực hiện theo quy định của pháp luật về đầu tư, trong đó thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư là của UBND tỉnh Nghệ An.
Để đáp ứng tiến độ triển khai thực hiện, Bộ Xây dựng đề nghị ACV khẩn trương chuẩn bị hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ đầu tư dự án và trình UBND tỉnh Nghệ An theo quy định; trong đó nghiên cứu kỹ lưỡng các giải pháp kỹ thuật để bảo đảm không phải thực hiện đóng cảng hàng không.
Ngoài ra, đề nghị ACV xây dựng tiến độ triển khai chi tiết và báo cáo Bộ Xây dựng, UBND tỉnh Nghệ An để chỉ đạo các đơn vị phối hợp, đôn đốc thực hiện.
Bộ Xây dựng giao Cục Hàng không Việt Nam chủ trì, phối hợp với ACV nghiên cứu, đề xuất phương án quản lý, khai thác, bảo trì kết cấu hạ tầng hàng không sau khi đầu tư cũng như phương án thu giá dịch vụ cất cánh, hạ cánh máy bay giữa các chủ thể sở hữu tài sản kết cấu hạ tầng trình Bộ Xây dựng xem xét, giải quyết.
Cục Hàng không Việt Nam, các đơn vị liên quan (Cục Kết cấu hạ tầng xây dựng, Cục Kinh tế - Quản lý đầu tư xây dựng, Vụ Kế hoạch - Tài chính) có trách nhiệm phối hợp chặt chẽ với ACV, các cơ quan, đơn vị thuộc UBND tỉnh Nghệ An trong quá trình tổ chức thẩm định chủ trương đầu tư và triển khai thực hiện để bảo đảm tiến độ, chất lượng, an toàn hàng không; bảo đảm khai thác hiệu quả kết cấu hạ tầng của Cảng hàng không Vinh.
Trước đó, vào giữa tháng 4/2025, UBND tỉnh Nghệ An về việc đề nghị triển khai dự án kéo dài đường cất hạ cánh hiện hữu tại Cảng hàng không Vinh.
UBND tỉnh Nghệ An cho biết, Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Vinh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 xác định, trong giai đoạn đến năm 2030 định hướng kéo dài đường cất hạ cánh hiện hữu về phía đầu 17 của đường cất hạ cánh từ 2.400 m thành 3.000 m.
Hiện nay ACV đang triển khai dự án sửa chữa đường cất hạ cánh và đường lăn của Cảng hàng không Vinh thông qua nguồn vốn bảo trì kết cấu hạ tầng hàng không do Nhà nước đầu tư, quản lý; dự kiến phải đóng cửa khai thác Cảng từ tháng 7/2025 đến tháng 12/2025.
Nhằm đáp ứng nhu cầu khai thác của Cảng trong giai đoạn tiếp theo, đồng thời giảm thiểu thời gian đóng cửa khai thác, UBND tỉnh Nghệ An đề xuất cần thực hiện đầu tư kéo dài đường cất hạ cánh thêm 600 m và bổ sung hệ thống đường lăn theo quy hoạch cùng với thời điểm ACV đang triển khai dự án sửa chữa đường cất hạ cánh, đường lăn của Cảng hàng không Vinh.
Theo kết quả làm việc và thống nhất giữa ACV và UBND tỉnh Nghệ An, ACV sẽ chủ động bố trí nguồn vốn để thực đầu tư kéo dài đường cất hạ cánh, bổ sung hệ thống đường lăn trong trường hợp được cấp có thẩm quyền cho phép và Nhà nước chưa bố trí được vốn ngân sách để đầu tư.
“Do vậy, UBND tỉnh Nghệ An đề nghị Bộ Xây dựng báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép ACV bố trí nguồn vốn hợp pháp để triển khai thực hiện”, công văn của UBND tỉnh Nghệ An nêu rõ.

-
“Giải mã” Dự án Cảng hàng không quốc tế Gia Bình -
Bộ Xây dựng thông tin về việc triển khai tuyến đường sắt Hải Phòng - Móng Cái -
Dự án điện khí LNG Hải Phòng chuẩn bị khởi công -
Hà Tĩnh đề xuất 14 khu đất gần 80ha để phát triển nhà ở xã hội -
Đồng bằng sông Cửu Long - điểm đến chiến lược trong thu hút đầu tư -
Đà Nẵng đấu thầu chọn nhà đầu tư bến cảng container Liên Chiểu, tổng vốn 1,7 tỷ USD -
Nghệ An lập 3 khu tái định cư phục vụ dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam
-
Kết nối giao thương quốc tế, thúc đẩy công nghiệp hỗ trợ Việt Nam
-
Shark Trần Anh Vương: "Kho xưởng xây sẵn cho thuê - giải pháp mới tại thủ phủ công nghiệp Bắc Ninh"
-
Vinh danh doanh nghiệp VBE500, VBW10 - Lan tỏa giá trị bền vững
-
Agentic AI: Nhân tố mới thay đổi cuộc chơi
-
Giải pháp chống cháy Saint-Gobain vừa hợp chuẩn, vừa xanh: Lợi thế "kép" cho công trình hiện đại
-
Giá bất động sản tại Cần Thơ tăng từ 10% - 40% trong ba năm