-
Hưng Yên: Tăng tốc hoàn thiện hạ tầng, mở rộng thu hút đầu tư Khu công nghiệp Liên Hà Thái
-
TP.HCM - Điểm đến đầu tư chiến lược của các tập đoàn toàn cầu -
Đà Nẵng chi 1.400 tỷ đồng đầu tư 18 dự án thoát nước, chống ngập -
Trình phương án làm đường nối Cần Giờ - Vũng Tàu 104.410 tỷ đồng; Duyệt dự án sân golf gần 1.800 tỷ đồng -
Hà Nội tăng tốc lập Quy hoạch tổng thể Thủ đô với tầm nhìn 100 năm -
Hai mảnh ghép chiến lược giúp TP.HCM đột phá thu hút FDI
![]() |
| Hoạt động khai thác tại Cảng hàng không Pleiku. Nguồn: Cảng hàng không Pleiku. |
Bộ Xây dựng vừa có Văn bản số 6597/BXD-KHTC gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai để trả lời kiến nghị của cử tri Gia Lai (cũ) gửi tới trước Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV.
Theo đó, cử tri Gia Lai kiến nghị Bộ Xây dựng tổng hợp, đề xuất Dự án Mở rộng, nâng cấp Cảng hàng không Pleiku (tổng mức đầu tư trong giai đoạn trước năm 2030 dự kiến là 12.660 tỷ đồng) vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 - 2030 do Trung ương đầu tư.
Bộ Xây dựng thông tin, theo Quy hoạch Cảng hàng không Pleiku thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, giai đoạn đến năm 2030, Cảng hàng không Pleiku có công suất khoảng 4 triệu hành khách/năm, tầm nhìn đến năm 2050 có công suất khoảng 5 triệu hành khách/năm.
Hiện nay, Bộ Xây dựng đã có đề xuất, tuy nhiên đến nay, việc đề xuất trên chưa được cấp có thẩm quyền thông qua.
Do đó, Bộ Xây dựng cho rằng, trường hợp tỉnh Gia Lai có nhu cầu đầu tư sớm, đề nghị UBND tỉnh Gia Lai nghiên cứu, chủ động bố trí nguồn vốn ngân sách địa phương để đầu tư nâng cấp công trình.
Đối với khu hàng không dân dụng (nhà ga, sân đỗ...), Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) hiện là doanh nghiệp quản lý khai thác Cảng hàng không Pleiku.
Do đó, Bộ Xây dựng cho rằng ACV có trách nhiệm đầu tư, mở rộng Cảng hàng không Pleiku và đề nghị UBND tỉnh Gia Lai làm việc với ACV để nghiên cứu phương án đầu tư phù hợp.
Trong trường hợp ACV chưa cân đối được nguồn vốn, Bộ Xây dựng đề nghị UBND tỉnh Gia Lai chủ động nghiên cứu phương án huy động nguồn vốn xã hội đầu tư, phát triển Cảng hàng không Pleiku; báo cáo Thủ tướng giao làm cơ quan có thẩm quyền thực hiện dự án. Bộ Xây dựng sẽ phối hợp chặt chẽ với địa phương trong quá trình triển khai thực hiện.
Cảng hàng không Pleiku có địa chỉ tại đường 17/3, phường Thống Nhất, tỉnh Gia Lai (trước đây là phường Thống Nhất, TP. Pleiku), cấp sân bay 4C.
Theo ACV, Cảng hàng không Pleiku có 1 đường cất hạ cánh với độ dài 2.400 m, rộng 45 m; có 5 vị trí đỗ máy bay A320, A321 và tương đương theo phương thức tàu bay tự lăn vào/lăn ra.
Nhà ga hành khách hiện rộng 3.174,53 m2, năng lực khai thác 600.000 hành khách/năm. Tuy nhiên, Cảng hàng không Pleiku hiện là một trong đầu mối giao thông quan trọng của khu vực Tây Nguyên, đang có sự tăng trưởng rất nhanh, một số hạng mục công trình chính bị quá tải và lượng khai thác vượt so với dự báo trước đây (năm 2019, sản lượng hành khách đã đạt 726.526 hành khách/năm).
Sau sáp nhập, tỉnh Gia Lai có 2 cảng hàng không gồm Cảng hàng không Phù Cát và Cảng hàng không Pleiku; hiện cả 2 sân bay này đều dùng chung quân sự và hàng không dân dụng. Hiện nay, Dự án Đầu tư xây dựng đường cất hạ cánh số 2 và các công trình đồng bộ tại Khu bay Cảng Hàng không Phù Cát đã được phê duyệt và dự kiến sẽ khởi công vào ngày 19/8/2025.
Bao gồm, Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 25 (2.114 tỷ đồng); (2) Dự án Đường nối hai tỉnh Gia Lai - Phú Yên (cũ), đoạn trên địa phận tỉnh Gia Lai (1.200 tỷ đồng); Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 14C (877 tỷ đồng); Dự án đầu tư xây dựng tuyến giao thông kết nối vùng AyunPa, tỉnh Gia Lai và Ea H’Leo, tỉnh Đắk Lắk 9330 tỷ đồng.
Đối với đề xuất này, Bộ Xây dựng thống nhất với kiến nghị của cử tri về sớm đầu tư nâng cấp, cải tạo các tuyến đường nêu trên.
Bộ Xây dựng đề nghị UBND tỉnh Gia Lai chủ động nghiên cứu, bố trí nguồn vốn để đầu tư nâng cấp tuyến đường này theo thẩm quyền; trường hợp khó khăn, UBND tỉnh Gia Lai phối hợp với Bộ Tài chính để tổng hợp nguồn vốn cần hỗ trợ, báo cáo Thủ tướng xem xét, quyết định.
-
Đà Nẵng chi 1.400 tỷ đồng đầu tư 18 dự án thoát nước, chống ngập -
Trình phương án làm đường nối Cần Giờ - Vũng Tàu 104.410 tỷ đồng; Duyệt dự án sân golf gần 1.800 tỷ đồng -
Thông tin mới về việc bổ sung cơ chế xây đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam -
Hà Nội tăng tốc lập Quy hoạch tổng thể Thủ đô với tầm nhìn 100 năm -
Dồn lực thông tuyến 2 cao tốc trên địa bàn Lạng Sơn, Cao Bằng vào ngày 19/12 -
Hai mảnh ghép chiến lược giúp TP.HCM đột phá thu hút FDI -
Chạy đua giải ngân vốn đầu tư công trong tháng cuối cùng của năm
-
Công nghệ xanh và thiết bị phòng tắm hiện đại gây ấn tượng mạnh tại Triển lãm Vietnam Expo HCMC 2025 -
Tiết kiệm hàng tỷ đồng nhờ tối ưu vận hành tại Nhà máy Lọc dầu Dung Quất -
Phát triển bền vững từ giá trị cốt lõi, VIMID từng bước khẳng định vị thế hàng đầu -
Doanh nhân Lê Đức Thuấn và giấc mơ đưa dược liệu Việt vào từng bữa ăn -
Hai giải thưởng uy tín ghi nhận nỗ lực đặt con người lên hàng đầu của SeABank
-
Huawei Việt Nam và Đại học Bách khoa Hà Nội hợp tác trong giáo dục và phát triển nhân tài ICT

