Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 04 tháng 09 năm 2024,
Bộ Y tế chỉ đạo tìm nguyên nhân vụ việc nhiều sinh viên nhập viện ở Thái Nguyên
D.Ngân - 04/09/2024 16:26
 
Ngày 4/9, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh, Bộ Y tế đề nghị khẩn trương tìm nguyên nhân gây bệnh, đưa ra các biện pháp điều trị, kiểm soát lây nhiễm trong cơ sở y tế và tại Trường Cao đẳng Công nghiệp Thái Nguyên (nếu có).

Trước đó, từ ngày 29/8 đến ngày 2/9 có 13 sinh viên của Trường Cao đẳng Công nghiệp Thái Nguyên có biểu hiện sốt, đau đầu, đau bụng, nôn,… đến khám, điều trị tại Bệnh viện đa khoa Trung ương Thái Nguyên. Đáng chú ý có một trường hợp nặng xin về và tử vong tại nhà.

Một số sinh viên sống tại ký túc xá của Trường Cao đẳng Công nghiệp Thái Nguyên có biểu hiện ốm, sốt, đau đầu đã được đưa đến điều trị tại Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên. 

Để kịp thời xác định nguyên nhân, điều trị kịp thời, hạn chế tối đa hậu quả của vụ việc, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh đề nghị Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương và Bệnh viện Nhi Trung ương phối hợp Bệnh viện Đa khoa Trung ương Thái Nguyên, Sở Y tế tỉnh Thái Nguyên khẩn trương tìm nguyên nhân gây bệnh, đưa ra các biện pháp điều trị, kiểm soát lây nhiễm trong cơ sở y tế và tại Trường Cao đẳng Công nghiệp Thái Nguyên (nếu có).

Trong trường hợp cần thiết đề nghị Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương và Bệnh viện Nhi Trung ương cử đoàn công tác làm việc trực tiếp tại tỉnh Thái Nguyên.

Bệnh viện đa khoa Trung ương Thái Nguyên và Sở Y tế tỉnh Thái Nguyên phối hợp cung cấp hồ sơ bệnh án, tài liệu liên quan và các biện pháp đã triển khai cùng với Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương và Bệnh viện Nhi Trung ương triển khai các phương án điều trị cho người bệnh.

Đề nghị các đơn vị khẩn trương triển khai, thực hiện và báo cáo thường xuyên kết quả về Cục Quản lý Khám, chữa bệnh trước 16h00 hàng ngày để tổng hợp báo cáo Lãnh đạo Bộ Y tế.

Ngày 4/9, đại diện Sở Y tế Thái Nguyên cho biết sinh viên đầu tiên, nữ, 16 tuổi, được đưa đến Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên vào cuối tháng 8. Ban đầu bệnh nhân tỉnh, vàng da, sau đó lơ mơ, hôn mê, theo dõi viêm màng não, viêm túi mật, polip túi mật.

Chiều cùng ngày, bệnh nhân có biểu hiện viêm cơ tim cấp nên được mở nội khí quản, lọc máu, thở máy, bác sĩ chẩn đoán suy đa tạng, suy tim cấp, tiên lượng rất xấu. Gia đình xin đưa em về và tử vong tại nhà.

Có 6 người ở chung phòng với bệnh nhân nữ trên, hiện sức khỏe bình thường, được cách ly theo dõi.

Hai trường hợp khác nhập viện ngày 2/9, một người sau đó chuyển đến Bệnh viện Nhi Trung ương (Hà Nội), người còn lại biểu hiện co giật được lấy mẫu gửi Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương. Hiện sức khỏe của hai bệnh nhân này ổn định, tự ăn uống, đi lại được. Những bạn ở chung phòng không có bất thường sức khỏe.

Ngày 2/9, thêm 10 sinh viên sốt, đau đầu, hoa mắt, chóng mặt, buồn nôn, được chuyển đến Khoa Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên.

Sức khỏe các bệnh nhân này đã ổn định, kết quả xét nghiệm tại bệnh viện không có dấu hiệu bất thường.

Chưa rõ mối liên quan tiền sử giữa các sinh viên này trước khi xuất hiện triệu chứng bất thường. Ngành Y tế Thái Nguyên chưa xác định đây là dịch bệnh truyền nhiễm, song triển khai các biện pháp phòng ngừa tại nhà trường, theo dõi sức khỏe và chăm sóc các điều kiện sinh hoạt cho các em.

Trung tâm Y tế thành phố Thái Nguyên điều Đội cấp cứu cơ động gồm một bác sỹ, hai điều dưỡng cùng thuốc và các phương tiện cấp cứu ứng trực tại Trường Cao đẳng Công nghiệp Thái Nguyên để hỗ trợ học sinh trong trường hợp có diễn biến mới.

Cơ quan chức năng đang điều tra, tìm hiểu nguyên nhân vụ việc. Đến sáng nay chưa ghi nhận thêm bất thường, ngành Y tế đang chờ kết quả xét nghiệm các mẫu bệnh phẩm từ Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương.

Truyền thông nâng cao kiến thức sức khỏe cho nam sinh viên
Chương trình "sức khỏe nam sinh" sẽ bồi dưỡng các sinh viên nòng cốt, thực hiện các hoạt động truyền thông nâng cao kiến thức cho nhóm nam sinh...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư