Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 16 tháng 04 năm 2024,
Bộ Y tế đang đánh giá nguyên nhân số ca Covid-19 tử vong tăng cao
D.Ngân - 09/12/2021 08:17
 
Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết, cơ quan này đang đánh giá nguyên nhân số ca Covid-19 tử vong thời gian qua.

Thống kê chung của thế giới và Việt Nam, tỷ lệ bệnh nhân nhiễm Covid-19 tử vong của Việt Nam so với thế giới vẫn thấp hơn.

 Bộ Y tế đang đánh giá nguyên nhân số ca Covid-19 tử vong tăng cao thời gian qua.

Tuy nhiên, có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau mà những ngày qua số ca tử vong vẫn tăng cao. Bộ Y tế đang giao Sở Y tế các địa phương và Cục Quản lý Khám, chữa bệnh đánh giá nguyên nhân cụ thể. Khi có kết luận sẽ cung cấp cho báo chí.

“Bước đầu nhận định, các ca tử vong xuất hiện ở bệnh nhân mắc bệnh nền, mạn tĩnh, người cao tuổi sức khỏe yếu”, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên nói.

Để hạn chế ca tử vong, Việt Nam đã chuyển sang chiến lược mới như cơ bản tiêm vắc-xin xong cho người trưởng thành; tất cả F0 nhẹ đều điều trị ở nhà với phác đồ và hướng dẫn của Bộ Y tế; bệnh nhân nặng đưa vào cơ sở điều trị. 

Bộ Y tế cũng đang tiếp cận các loại thuốc đều trị Covid-19 hiện đang lưu hành và nghiên cứu trên thế giới để làm sao đưa lượng thuốc về với tỷ lệ cao nhất, đáp ứng cho nhu cầu điều trị của bệnh nhân nặng. 

“Hiện thuốc đang đưa về và đã cấp xuống cơ sở; có loại đang thử nghiệm nghiên cứu, kết thúc đợt nghiên cứu Bộ Y tế mới cấp giấy phép”, Thứ trưởng Tuyên cho biết. 

Thứ trưởng Bộ Y tế cũng cho biết thêm, Bộ Y tế đã giao cho các Viện nghiên cứu đánh giá vấn đề kháng thể sau tiêm vắc-xin. 

“Chúng tôi đề nghị sớm công bố nghiên cứu kháng thể của các trường hợp đã tiêm vắc-xin và đã mắc SASR-CoV-2”, Thứ trưởng Bộ Y tế nói.

Liên quan tới việc tiêm vắc-xin Covid-19, theo Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên, do chúng ta tích cực tìm kiếm nguồn vắc-xin khác nhau từ mua, tài trợ đến nay cơ bản đạt được số lượng vắc-xin tiêm đủ cho 2 mũi từ 18 tuổi trở lên và cho trẻ từ 12-17 tuổi; đủ vắc-xin tiêm mũi nhắc lại cho người từ 18 tuổi trở lên.

Tính đến ngày 8/12, Việt Nam đã tiêm vắc-xin mũi 1 cho người từ 18 trở lên đạt 97%, mũi 2 đạt 70% và 5 triệu trẻ em đã tiêm mũi 1.

“Như vậy, cơ bản chúng ta đã hoàn thành tiêm mũi 1 và tiếp tục tiêm mũi 2. Trong năm nay phấn đấu cơ bản tiêm xong mũi 2 và bắt đầu tiêm mũi nhắc lại cho người  đủ thời gian”, Thứ trưởng Tuyên nói.

Sang năm 2022, Bộ Y tế có kế hoạch tập trung tiêm mũi nhắc lại cho người trưởng thành, tiêm vét cho đối tượng trong quá trình triển khai tiêm vì lý do chống chỉ định, tạm hoãn hoặc lý do khác; tiếp tục tiêm cho trẻ em. 

Đồng thời xây dựng kế hoạch tiếp cận nguồn vắc-xin tiêm cho trẻ từ 5-11 tuổi sau khi có hướng dẫn của Tổ chức Y tế thế giới (WHO).

Phấn đấu đến giữa 2022, cơ bản Việt Nam hoàn thành tiêm xong mũi nhắc lại vắc-xin cho người từ 18 tuổi trở lên và tiêm cho trẻ em. 

Đối với tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho trẻ từ 12-17 tuổi, Việt Nam đang nỗ lực đẩy nhanh, đồng thời tiếp tục lắng nghe và tham khảo ý kiến của các cơ quan chuyên môn về việc tiêm chủng cho trẻ từ 5-11 tuổi. 

Tuy nhiên, nhằm chủ động nguồn vắc-xin, Bộ Y tế đang đàm phán với các nhà sản xuất, cung ứng vắc-xin để có vắc-xin tiêm cho trẻ 5-11 tuổi.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư