
-
TP.HCM: Nâng cấp Trung tâm y tế Quân dân y thành Bệnh viện Đa khoa Côn Đảo
-
Hợp tác y tế Việt - Mỹ vì cơ hội sống khỏe và hạnh phúc hơn cho hàng triệu phụ nữ
-
Bệnh viện E và Hồng Ngọc - Phúc Trường Minh hợp tác nâng cao năng lực y tế hiện đại
-
Phấn đấu đưa cơ sở 2 Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức và Bạch Mai vào vận hành trước 30/11
-
Tin mới y tế ngày 17/7: Phát hiện mắc viêm não Nhật Bản B sau triệu chứng đau đầu -
Phát hiện u ác tính ở cột sống từ triệu chứng đau lưng quen thuộc ở người cao tuổi
Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã có văn bản gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Zalo, TikTok, YouTube và các sàn thương mại điện tử, yêu cầu tăng cường quản lý hoạt động sản xuất, kinh doanh và quảng cáo mỹ phẩm tự chế, mỹ phẩm nhà làm.
![]() |
Ảnh minh họa. |
Theo Cục Quản lý Dược, thời gian gần đây, tình trạng sản xuất và kinh doanh mỹ phẩm tự chế (handmade), mỹ phẩm nhà làm (homemade) diễn ra ngày càng phổ biến trên các nền tảng trực tuyến.
Nhiều sản phẩm được rao bán không rõ nguồn gốc xuất xứ, chưa được công bố theo quy định, không đảm bảo các tiêu chuẩn về chất lượng và an toàn, tiềm ẩn nguy cơ gây hại cho sức khỏe người tiêu dùng. Đáng lo ngại, không ít sản phẩm được quảng cáo quá mức, sai sự thật, khiến người tiêu dùng nhầm lẫn về công dụng thực sự.
Để kiểm soát tình trạng này, Bộ Y tế yêu cầu Sở Y tế các địa phương tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra hoạt động sản xuất, kinh doanh và quảng cáo mỹ phẩm trên địa bàn, đặc biệt chú trọng đến các sản phẩm mỹ phẩm tự chế được buôn bán qua mạng xã hội.
Các trường hợp vi phạm như sản xuất mỹ phẩm khi chưa được cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất, kinh doanh sản phẩm chưa có số tiếp nhận phiếu công bố, không đảm bảo chất lượng, quảng cáo sai nội dung hoặc phóng đại công dụng... cần được xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.
Bên cạnh đó, Bộ Y tế cũng nhấn mạnh vai trò của công tác tuyên truyền và phổ biến pháp luật đến các cá nhân, tổ chức có liên quan nhằm nâng cao nhận thức và trách nhiệm trong việc tuân thủ quy định.
Người dân được khuyến cáo không sản xuất, kinh doanh hoặc sử dụng mỹ phẩm tự chế, mỹ phẩm nhà làm không đáp ứng các điều kiện pháp lý; chỉ sử dụng các sản phẩm đã được cấp số tiếp nhận phiếu công bố sản phẩm theo đúng quy định.
Đối với các nền tảng mạng xã hội và sàn thương mại điện tử, Cục Quản lý Dược đề nghị chủ động rà soát, gỡ bỏ các nội dung quảng cáo mỹ phẩm tự chế, mỹ phẩm nhà làm có dấu hiệu vi phạm pháp luật, không có số tiếp nhận phiếu công bố sản phẩm, vi phạm các quy định tại Nghị định số 93/2016/NĐ-CP và Thông tư số 06/2011/TT-BYT.
Đồng thời, cần tăng cường kiểm duyệt và kiểm soát nội dung quảng cáo mỹ phẩm trên các trang cá nhân, hội nhóm, fanpage, kênh video... đảm bảo các sản phẩm được quảng bá có thông tin rõ ràng về nguồn gốc xuất xứ, đã được tiếp nhận công bố sản phẩm, và cơ sở sản xuất phải được cấp phép hợp lệ.
Ngoài ra, các nền tảng còn được yêu cầu phối hợp với cơ quan chức năng để cung cấp thông tin về các tài khoản, kênh vi phạm khi có yêu cầu phục vụ công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý. Đồng thời, xây dựng cơ chế cảnh báo và xử lý đối với các tài khoản thường xuyên đăng tải nội dung quảng cáo mỹ phẩm vi phạm pháp luật.

-
TP.HCM: Nâng cấp Trung tâm y tế Quân dân y thành Bệnh viện Đa khoa Côn Đảo
-
Hợp tác y tế Việt - Mỹ vì cơ hội sống khỏe và hạnh phúc hơn cho hàng triệu phụ nữ
-
Bệnh viện E và Hồng Ngọc - Phúc Trường Minh hợp tác nâng cao năng lực y tế hiện đại
-
Phấn đấu đưa cơ sở 2 Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức và Bạch Mai vào vận hành trước 30/11
-
Tin mới y tế ngày 17/7: Phát hiện mắc viêm não Nhật Bản B sau triệu chứng đau đầu -
Phát hiện u ác tính ở cột sống từ triệu chứng đau lưng quen thuộc ở người cao tuổi -
Bộ Y tế hỏa tốc yêu cầu kiểm tra, xử lý sản phẩm Xi Chuan Qi nghi giả mạo -
Xây dựng hệ sinh thái minh bạch dược phẩm, thực phẩm bảo vệ sức khỏe vì cộng đồng -
Tin mới y tế ngày 16/7: Bộ Y tế yêu cầu tiêu hủy lô nước rửa tay chứa chất không công bố -
Phẫu thuật ung thư có khiến bệnh di căn nhanh hơn? -
Sàng lọc trước sinh giúp ngăn ngừa hiệu quả dị tật cho trẻ
-
Acecook Việt Nam được vinh danh Top 50 Doanh nghiệp phát triển bền vững tiêu biểu 2025
-
BSH khẳng định vị thế với hai trung tâm giám định bồi thường xe cơ giới Bắc - Nam
-
PVCFC xuất thêm 30.000 tấn phân bón sang Úc, mở rộng thị trường nhờ đẳng cấp Level One
-
Tập đoàn TH tiếp tục thực thi ESG: Bền vững là con đường, không phải đích đến
-
“Độc lạ” cách bán hàng tại khu đô thị phía Tây TP.HCM: Khuyến khích khách mua ở thực
-
Shinec - Diệu Thái ký kết hợp tác chiến lược 500 triệu USD: Định hình hành lang kinh tế xuyên biên giới Việt - Trung