-
Vinh danh “Khách sạn tiêu biểu không thuốc lá” -
Chia sẻ rủi ro y tế giảm chi “tiền túi” cho người bệnh -
Hỏng da vì mỹ phẩm chứa corticoid -
Tự ý bỏ thuốc viêm gan B mạn, người đàn ông 47 tuổi phải nhập viện cấp cứu -
Tin mới y tế ngày 24/12: Giành lại khả năng vận động cho bệnh nhân mắc dị dạng cổ chẩm hiếm gặp -
Bệnh nhi mắc cúm A với biến chứng nặng và hiếm gặp
Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã có văn bản gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Zalo, TikTok, YouTube và các sàn thương mại điện tử, yêu cầu tăng cường quản lý hoạt động sản xuất, kinh doanh và quảng cáo mỹ phẩm tự chế, mỹ phẩm nhà làm.
![]() |
| Ảnh minh họa. |
Theo Cục Quản lý Dược, thời gian gần đây, tình trạng sản xuất và kinh doanh mỹ phẩm tự chế (handmade), mỹ phẩm nhà làm (homemade) diễn ra ngày càng phổ biến trên các nền tảng trực tuyến.
Nhiều sản phẩm được rao bán không rõ nguồn gốc xuất xứ, chưa được công bố theo quy định, không đảm bảo các tiêu chuẩn về chất lượng và an toàn, tiềm ẩn nguy cơ gây hại cho sức khỏe người tiêu dùng. Đáng lo ngại, không ít sản phẩm được quảng cáo quá mức, sai sự thật, khiến người tiêu dùng nhầm lẫn về công dụng thực sự.
Để kiểm soát tình trạng này, Bộ Y tế yêu cầu Sở Y tế các địa phương tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra hoạt động sản xuất, kinh doanh và quảng cáo mỹ phẩm trên địa bàn, đặc biệt chú trọng đến các sản phẩm mỹ phẩm tự chế được buôn bán qua mạng xã hội.
Các trường hợp vi phạm như sản xuất mỹ phẩm khi chưa được cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất, kinh doanh sản phẩm chưa có số tiếp nhận phiếu công bố, không đảm bảo chất lượng, quảng cáo sai nội dung hoặc phóng đại công dụng... cần được xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.
Bên cạnh đó, Bộ Y tế cũng nhấn mạnh vai trò của công tác tuyên truyền và phổ biến pháp luật đến các cá nhân, tổ chức có liên quan nhằm nâng cao nhận thức và trách nhiệm trong việc tuân thủ quy định.
Người dân được khuyến cáo không sản xuất, kinh doanh hoặc sử dụng mỹ phẩm tự chế, mỹ phẩm nhà làm không đáp ứng các điều kiện pháp lý; chỉ sử dụng các sản phẩm đã được cấp số tiếp nhận phiếu công bố sản phẩm theo đúng quy định.
Đối với các nền tảng mạng xã hội và sàn thương mại điện tử, Cục Quản lý Dược đề nghị chủ động rà soát, gỡ bỏ các nội dung quảng cáo mỹ phẩm tự chế, mỹ phẩm nhà làm có dấu hiệu vi phạm pháp luật, không có số tiếp nhận phiếu công bố sản phẩm, vi phạm các quy định tại Nghị định số 93/2016/NĐ-CP và Thông tư số 06/2011/TT-BYT.
Đồng thời, cần tăng cường kiểm duyệt và kiểm soát nội dung quảng cáo mỹ phẩm trên các trang cá nhân, hội nhóm, fanpage, kênh video... đảm bảo các sản phẩm được quảng bá có thông tin rõ ràng về nguồn gốc xuất xứ, đã được tiếp nhận công bố sản phẩm, và cơ sở sản xuất phải được cấp phép hợp lệ.
Ngoài ra, các nền tảng còn được yêu cầu phối hợp với cơ quan chức năng để cung cấp thông tin về các tài khoản, kênh vi phạm khi có yêu cầu phục vụ công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý. Đồng thời, xây dựng cơ chế cảnh báo và xử lý đối với các tài khoản thường xuyên đăng tải nội dung quảng cáo mỹ phẩm vi phạm pháp luật.
-
Tin mới y tế ngày 24/12: Giành lại khả năng vận động cho bệnh nhân mắc dị dạng cổ chẩm hiếm gặp -
Bệnh nhi mắc cúm A với biến chứng nặng và hiếm gặp -
Bộ Y tế yêu cầu dừng lưu thông rượu nghi gây ngộ độc khiến một người tử vong tại Hải Phòng -
Lan tỏa thông điệp “không khói thuốc” vì sức khỏe cộng đồng -
VNeID làm nền tảng kết nối y tế số, hướng tới chăm sóc sức khỏe toàn dân -
Tin mới y tế ngày 23/12: Ngoài 70 tuổi mới phát hiện mắc bệnh tim bẩm sinh -
Ngày Chủ nhật Đỏ 2025 tiếp nhận 300 đơn vị máu từ người dân hiến tặng
-
1
Thông tin mới về tiến độ giải phóng mặt bằng đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam -
2
Chuyển đổi mô hình tăng trưởng: Những cuộc đối thoại ở lằn ranh - Bài 3: Trước “ngưỡng cửa” thập kỷ thịnh vượng -
3
Dựng “hàng rào pháp lý” với tiền mã hóa để giữ dòng vốn quốc gia - Bài 1: “Cơn lốc” 220 tỷ USD và nghịch lý nền kinh tế song song -
4
Tin vắn Đầu tư Online ngày 24/12
-
FE CREDIT ghi dấu chiến lược “khách hàng làm trọng tâm” qua các ưu đãi thiết thực -
Muamau và Muamau Seller: Làn gió mới trong ngành thương mại điện tử Việt Nam -
Labdiamond Việt Nam đưa người Việt bắt nhịp xu hướng kim cương toàn cầu -
BSR đạt mốc doanh thu hợp nhất 140.000 tỷ đồng
-
HD SAISON ghi dấu ấn tại APEA 2025 với giải thưởng Doanh nghiệp Xuất sắc châu Á -
DannyGreen mở rộng diện tích canh tác, ổn định nguồn cung rau hữu cơ cho người việt

