Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Bột giặt LIX lãi 57 tỷ đồng từ bán nước rửa tay
Thị Hồng - 16/03/2021 13:50
 
Sản phẩm nước rửa tay thương hiệu ON1 mang về 57 tỷ đồng lợi nhuận cho Công ty cổ phần Bột giặt LIX (mã: LIX) trong năm 2020.

Trong năm 2020, doanh thu thuần của LIXCO tập trung chủ yếu vào việc bán hàng với thương hiệu LIX đạt xấp xỉ 2.660 tỷ đồng (tăng 18,34%, chiếm hơn 91,6% trên tổng doanh thu cả năm).

Nhờ vào việc đẩy mạnh phát triển dòng sản phẩm mới ON1, đặc biệt là sản phẩm nước rửa tay đáp ứng nhu cầu phòng chống dịch bệnh Covid-19, mang về lợi nhuận 57 tỷ đồng cho LIXCO. 

.
Cơ cấu doanh thu năm 2020 của LIXCO, trong đó, doanh thu bán sản phẩm chiếm tỷ trọng áp đảo với gần 92% (Nguồn: BCTN).

Kênh phân phối truyền thống có mức tăng doanh thu thấp nhất, trong khi kênh hiện đại như siêu thị, chuỗi cửa hàng bách hoá, các sàn thương mại điện tử, nhà hàng, khách sạn… lại tăng mạnh.

LIXCO hiện cũng sản xuất các nhãn hàng riêng cho Coop Mart, Big C (hiện đổi tên thành Go! và Tops Market-PV), Mega Market, Vinmart, Lotte và Bách hoá xanh.

Ban lãnh đạo Bột giặt LIX cho rằng, sự dịch chuyển này là tất yếu và phù hợp với thực tế thị trường bán lẻ hiện nay.

Doanh nghiệp này hiện có mạng lưới phân phối rộng khắp và trải đều trong cả nước với tất cả hệ thống siêu thị, 72.000 điểm bán hàng và 168 nhà phân phối.

HĐQT LIXCO đánh giá, với tiềm năng tăng trưởng lớn, thị trường hóa mỹ phẩm mà doanh nghiệp này đang theo đuổi đã thu hút ngày càng nhiều các doanh nghiệp nội lẫn doanh nghiệp ngoại tham gia với đa dạng các thương hiệu, mẫu mã, phân khúc.

Đặc biệt trong mùa dịch Covid-19, mảng chất tẩy rửa được đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh phục vụ cho việc phòng ngừa dịch bệnh.

Với nhiều sản phẩm đa dạng về mẫu mã đẹp, giá cả hấp dẫn người tiêu dùng ngày càng xuất hiện nhiều trên thị trường đã làm tăng mức độ cạnh tranh trong ngành sản xuất.

Điều này đặt ra thách thức rất lớn đối với LIXCO trong việc giữ vững được thị phần và tăng trưởng theo kế hoạch đã đề ra.

.
Khách hàng mua sắm tại siêu thị Co.op Mart- một trong những kênh phân phối hiện đại đang được LIXCO tập trung phát triển (Ảnh minh hoạ: Lê Toàn).

Bên cạnh đó, hiện nay người tiêu dùng chuyển dịch dần từ bột giặt sang nước giặt, kéo theo nhiều công ty đầu tư sản xuất với giá thành thấp, làm cho thị trường cạnh tranh càng tăng cao. 

Dưới sức hút của thị trường sản xuất chất tẩy rửa đã kéo theo nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước với vốn hóa lớn, đội ngũ giỏi tham gia vào cuộc đua đầy thách thức nhưng HĐQT LIXCO cho rằng, thị trường vẫn chứa đựng nhiều cơ hội kinh doanh. 

Các chỉ tiêu kinh doanh năm ngoái đều vượt kế hoạch đề ra, theo ban lãnh đạo, xuất phát từ việc đẩy mạnh cải tiến sản phẩm và tiếp thị. 

Do phải quảng bá liên tục sản phẩm mới tại các siêu thị, tài trợ gel rửa tay cho trường học, bệnh viện, viện dưỡng lão, bộ độ biên phòng… nên chi phí bán hàng của công ty tăng gần 40%, lên đến 337 tỷ đồng. 

Doanh thu và lợi nhuận sau thuế năm 2020 của LIXCO lần lượt đạt trên 2.900 tỷ đồng và 230,1 tỷ đồng. 

LIXCO dự kiến năm 2021, khi tình hình dịch bệnh dần được kiểm soát, sản lượng kinh doanh gel rửa tay khô giảm so với năm 2020, nên doanh thu và lợi nhuận sẽ bị ảnh hưởng đáng kể. 

Công ty đặt mục tiêu năm nay với doanh thu thuần 2.652 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 225 tỷ đồng, lần lượt giảm gần 9% và 22%.

Tiền thân của LIXCO là Công ty Kỹ nghệ hóa phẩm Huân Huân, một công ty tư nhân được thiết kế theo công nghệ của Ý, thành lập từ năm 1972. Tập đoàn Hoá chất Việt Nam là công ty mẹ của LIXCO.

Ngành nghề kinh doanh chính của công ty này  là sản xuất hóa chất cơ bản, dản xuất mỹ phẩm, xà phòng, chất tẩy rửa, làm bóng và chế phẩm vệ sinh; sản xuất chất tẩy rửa tổng hợp và mỹ phẩm; kinh doanh các loại hóa chất, bao bì và kinh doanh bất động sản.

Doanh nghiệp xà phòng “thắng đậm”
Trong khi nhiều doanh nghiệp gặp khó trong năm 2020, thì riêng với ngành xà phòng, bột giặt lại là năm đại thắng nhờ yếu tố lợi thế và chuyển...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư