Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Bùi Duy Ngọc, Sáng lập Công ty giải trí Wonder Music 20: “Phù thủy” làm mưa, làm gió thị trường âm nhạc
Anh Hoa - 28/10/2021 08:28
 
Sở hữu phòng thu và công ty riêng, Bùi Duy Ngọc đã bứt phá từ ca sĩ thành nhà sản xuất âm nhạc đứng sau hàng loạt hit triệu view.
.
Bùi Duy Ngọc, Sáng lập Công ty giải trí Wonder Music 20.

 “Làm mưa làm gió” thị trường âm nhạc

Em hát ai nghe, Khi em lớn - Orange, Chill With Vicky Nhung Season 1-2, Sài Gòn đau lòng quá (phiên bản Piano), Hết yêu thật sao - Jsol x Viruss, Kẻ xuất chúng - ICD… là những bài hit triệu view đã “làm mưa làm gió” thị trường âm nhạc gần đây và lọt thứ hạng cao trên bảng xếp hạng trending Youtube. Đứng sau những bản hit đó là Bùi Duy Ngọc - một trong những ca sĩ trẻ tiềm năng của làng giải trí Việt.

Bùi Duy Ngọc được khán giả biết đến với vai trò là trưởng nhóm nhạc The Wings, với giọng hát ấm áp, ngọt ngào. Gần đây, Ngọc đảm nhận vị trí mới - nhà sản xuất âm nhạc. Anh có phòng thu âm và là nhà sáng lập Công ty Giải trí WM20 (Wonder Music 20).

Tại WM20, Ngọc đảm nhận vai trò Giám đốc âm nhạc, chịu trách nhiệm toàn bộ quy trình sản xuất từ thu âm, hòa âm phối khí, chỉnh sửa và xử lý âm thanh của ca khúc. Gần đây nhất, ê-kíp của WM20 đứng đằng sau Dự án âm nhạc Ngày xưa chill phết do VTV3 sản xuất. Công ty giải trí này cũng có đội ngũ chuyên về quay - dựng, sản xuất MV cho nghệ sĩ.

Ngoài giai điệu bài hát lôi cuốn, dễ nhớ, thì phần lời của bài hát cũng rất quan trọng trong việc ghi dấu ấn. Một bài hát có ca từ mộc mạc mà sâu sắc, thiết tha mà dễ nhớ sẽ rất dễ ghi dấu ấn với khán giả. Ngoài ra, không thể thiếu phần hình ảnh được đầu tư chỉn chu và một đường dây truyền thông được chuẩn bị kỹ lưỡng.

- Bùi Duy Ngọc

Thị trường âm nhạc giải trí không hiếm chuyện nhiều ca sĩ sau khi thành công, đã quyết định thành lập công ty riêng, trở thành những nhà sản xuất âm nhạc, như Sơn Tùng M-TP cùng thành lập M-TP Entertainment. Với Ngọc, việc chuyển từ ca sĩ, thành viên nhóm nhạc, thành lập công ty riêng và trở thành nhà sản xuất âm nhạc là mơ ước đã ấp ủ từ lâu, mà chỉ khi đã tích lũy những kinh nghiệm nhất định, Ngọc mới dám thực hiện.

Khái niệm về nhà sản xuất âm nhạc tại Việt Nam còn khá mới mẻ. Nếu đạo diễn là người chịu trách nhiệm cho phim của mình, thì nhà sản xuất âm nhạc chịu trách nhiệm tạo ra một bản nhạc, một album tuyệt vời cho ca sĩ. “Đây là một nghề đòi hỏi cái tôi riêng, cực kỳ khó thành công và đôi khi có một phần đến từ may mắn. Nhưng vì niềm đam mê nghệ thuật, nên tôi quyết định đi theo”, Duy Ngọc chia sẻ.

Đam mê trở thành “liều thuốc” đưa Ngọc bén duyên với nghề. Nhưng Ngọc cho rằng, với một nhà sản xuất âm nhạc, ngoài việc nắm vững những kỹ năng, kỹ thuật ngành nghề, thì điều quan trọng nhất là phải hiểu thế mạnh của mình, nắm bắt được xu hướng của thời đại, học cách thấu hiểu mong muốn của mọi đối tác hoặc mục tiêu của sản phẩm mình hướng đến. Những điều đó cộng lại luôn giúp Ngọc được học hỏi, sáng tạo và đáp ứng được yêu cầu mà khách hàng đưa ra.

Thời điểm “om hàng”

Ngọc giao việc điều hành công ty cho người thân có chuyên môn hơn. Song trong những quyết định chiến lược quan trọng và mang tính bước ngoặt liên quan đến việc phát triển công ty, không thể vắng bóng Ngọc. Đại dịch diễn ra căng thẳng, hầu hết các ngành nghề, các doanh nghiệp đều chịu ảnh hưởng. WM20 dù có ít dự án hơn trước, nhưng vẫn có thể làm việc tại nhà. Đây là khoảng thời gian Ngọc ấp ủ nhiều sản phẩm, đợi khi dịch qua thì có sẵn nguồn bài hát để ra mắt khán giả.

Ngành giải trí Việt Nam đang phát triển không ngừng. Sau một thời gian dài, thị trường âm nhạc đã bùng nổ các sáng tác mới và sự xuất hiện của hàng loạt nhạc sĩ trẻ, ca sĩ, công ty và tổ chức biểu diễn. Nhu cầu và thị hiếu thưởng thức nghệ thuật của khán giả ngày càng cao, đòi hỏi người nghệ sĩ cũng phải có những sản phẩm âm nhạc chất lượng hơn.

Đó là cơ hội để WM20 và Duy Ngọc “oanh tạc”. WM20 có thể tự tạo nên các sản phẩm âm nhạc, sáng tác, phối khí và thu âm ca khúc để phát hành trên mạng, trên Youtube và các trang nhạc số ở Việt Nam hay nước ngoài. Theo Ngọc, việc chủ động trong sản xuất và phát hành các sản phẩm âm nhạc trên mạng sẽ là “vũ khí” giúp những người làm âm nhạc tiếp cận công chúng nhanh chóng hơn.

Trong hàng loạt sản phẩm giải trí ra đời để đáp ứng các nhu cầu về đào tạo nghệ sĩ hay tạo ra các chương trình giải trí thu hút người xem, người ta có thể nhận ra những sản phẩm  dễ nghe, dễ cảm của WM20, hoặc có “bàn tay phù thủy” của Duy Ngọc. WM20 đã nỗ lực để có từng cơ hội dù là nhỏ nhất trong cuộc chiến với các công ty tầm cỡ. Tuy nhiên, điều Công ty luôn cố gắng làm là đều đặn ra mắt các sản phẩm đa dạng về phong cách, hình thức, cũng như nội dung, hướng đến những điều mộc mạc, quen thuộc, những giá trị tốt đẹp, thông điệp nhân văn.

Lê Hồng Hải Nhân, nhà sáng lập GEEK Up: Khởi nghiệp vì tinh thần khởi nghiệp
Hải Nhân tiếp tục hành trình khởi nghiệp với GEEK Up. Ở giai đoạn mở rộng mô hình kinh doanh, Hải Nhân sẽ không đánh đổi những giá trị về văn...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư