Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 16 tháng 04 năm 2024,
Bùng nổ tranh cãi vụ nữ diễn viên Việt 13 tuổi đóng cảnh người lớn
Mỹ Anh (vietnamnet) - 16/05/2019 07:45
 
Việc diễn viên Nguyễn Phương Trà My phải thực hiện những cảnh nhạy cảm trong phim 18+ "Vợ ba" đang dấy lên tranh cãi trong dư luận.

Sau khi chu du tại vô số LHP quốc tế năm 2018, giành giải Phim châu Á xuất sắc nhất tại LHP Toronto, "Vợ ba" sẽ chính thức công chiếu tại Việt Nam từ 17/5. Cách đây vài ngày phim đã ra mắt báo giới và ngay sau 2 suất chiếu tại 2 miền đã tạo nên nhiều tranh cãi trong dư luận. Phim nhận vô số lời khen ngợi về mặt nghệ thuật, nội dung nhưng lại gây tranh luận vì chuyện bên lề, chủ yếu liên quan đến nữ chính Trà My.

Có nên mời diễn viên 13 tuổi vào vai toàn cảnh người lớn?

Trong phim, Trà My vào vai Mây, về làm vợ ba trong gia đình chủ đồn điền giàu có ở vùng nông thôn phía Bắc cuối thế kỷ 19. Mây - một cô bé 14-15 tuổi đã phải làm vợ, làm mẹ... điều rất bình thường trong xã hội phong kiến.

Trà My đã lọt mắt đạo diễn Phương Anh sau cuộc tuyển chọn vai Mây từ Bắc chí Nam kéo dài nhiều tháng. Cô bé khi đó mới 13 tuổi và đã đánh bại 900 ứng viên để vào vai Mây.

Bùng nổ tranh cãi vụ nữ diễn viên Việt 13 tuổi đóng cảnh người lớn
Cảnh húp trứng trên bụng thiếu nữ.


Dù các cảnh phim được quay rất nghệ thuật nhưng Trà My đã phải đảm nhiệm hầu hết cảnh phim nhạy cảm liên quan đến người phụ nữ như làm tình, mang bầu, sinh con, cho con bú.... Ngay mở màn trailer, nhân vật Mây (Trà My) đã hỏi Xuân (Maya): "Làm sao biết khi nào mới thỏa mãn hả chị?". Và câu trả lời là: "Chị Hà cảm nhận được khi anh Hùng mạnh bạo một chút?". Ngay sau đó là hàng loạt cảnh quay gây sốc, trong đó có cảnh húp trứng trên bụng thiếu nữ.

Chuyên gia truyền thông Phan Khôi nhận định, nên dùng một diễn viên trên 16 tuổi có gương mặt trẻ thơ để đóng sẽ đỡ gây tranh cãi. "Tôi thấy rằng việc có 1 diễn viên 13 tuổi trong phim có các cảnh nóng là chuyện bình thường, miễn là diễn viên đó không nhập vai và diễn cảnh nóng. Nhưng nếu diễn viên đó tham gia cảnh nóng thì không ổn. Thứ nhất là vì diễn viên còn ở tuổi thiếu nhi, thứ hai là pháp luật Việt Nam không cho phép bất cứ hình thức động chạm dục tính nào (còn được gọi là xâm hại) với trẻ em từ 13 tuổi trở xuống, kể cả trong trường hợp này là đóng phim. Theo tôi thấy thì các phim nước ngoài khi có các vai diễn có nhân vật dưới 16 tuổi mà có cảnh nóng thì hoặc là sẽ không được quay hoặc là diễn viên đóng vai đó phải trên 16 tuổi", ông Khôi nói.

Ông Khôi đưa ví dụ bộ phim Người Tình nổi tiếng của Pháp từng quay ở Việt Nam với các cảnh nóng rất gây tranh cãi, nữ diễn viên vào vai chính khi 19 tuổi, khi đóng máy đã 22 tuổi trong khi ở tiểu thuyết gốc cùng tên, nhân vật ít tuổi hơn nhiều.

Nhiều ý kiến trên mạng xã hội cũng cho rằng không nên để một cô bé 13 tuổi vào một vai có quá nhiều cảnh nhạy cảm như vậy và đạo diễn hoàn toàn có thể chọn một diễn viên trưởng thành hơn để đóng vai Mây. Một cô bé 13 tuổi liệu có đủ nhận thức để đóng những cảnh người lớn và vai trò của người giám hộ, đặc biệt là mẹ nữ diễn viên thế nào trong việc để con gái đóng phim?

Bùng nổ tranh cãi vụ nữ diễn viên Việt 13 tuổi đóng cảnh người lớn
Trà My và bạn diễn Lê Vũ Long vào vai vợ chồng trong phim dù khi đó cô bé mới 13 tuổi. 

Mẹ diễn viên Trà My nói gì khi để con gái đóng vai nhạy cảm?

Trước hàng loạt câu hỏi đặt ra từ dư luận, Võ Mỹ Na - mẹ diễn viên Trà My trả lời VietNamNet: "Như bạn biết đó, trong phim đâu có cảnh gì ghê gớm đâu. Do vậy tôi và My không nghĩ gì nhiều. Và cơ bản là My cũng không đọc báo nữa. Tôi nghĩ 13 tuổi không còn là độ tuổi quá nhỏ để hiểu về giới tính".

"Lúc đọc kịch bản thì tôi thấy nhiều cảnh nhạy cảm nên phản đối nhưng sau khi gặp gỡ và trao đổi với ekip làm phim thì họ khẳng sẽ không có mô tả chi tiết như kịch bản giấy và sau đó kịch bản chính thức đã bỏ đi nhiều cảnh nhạy cảm", chị Võ Mỹ Na, mẹ của diễn viên Trà My chia sẻ.

Mẹ diễn viên Trà My cho biết chị giám sát toàn bộ quá trình quay phim của con và yên tâm vì tất cả các cảnh quay con gái đều được bảo vệ.

Mặc dù hai mẹ con sống cùng nhau nhưng chị Mỹ Na cho biết: "Bất cứ việc gì liên quan đến con cái, kể cả việc cho học môn năng khiếu gì, môn thể thao gì và chọn học trường nào, tôi đều bàn luận với bố bé. Bố My rất ủng hộ con gái từ đầu cho đến bây giờ. Bố và cả bên gia đình nội ngoại đều rất tự hào về thành quả của bộ phim".

Nhiều phim gây tranh cãi vì diễn viên chưa đủ 18 tuổi đóng cảnh nóng

Trước Trà My, trên thế giới cũng đã nổ ra nhiều tranh cãi liên quan đến các diễn viên chưa đủ 18 tuổi phải đóng cảnh nóng. Điện ảnh thế giới từng tranh luận về bộ phim The Tin Drum (Cái trống thiếc) được thực hiện dựa trên tiểu thuyết cùng tên của nhà văn đoạt giải Nobel Günter Grass. Phim ra mắt năm 1979 và giành giải Oscar Phim nước ngoài hay nhất năm 1980 về cho Đức. Tuy nhiên The Tin Drum từng bị nhiều quốc gia cấm chiếu vì có nhiều cảnh người lớn liên quan đến nhân vật Oskar Matzerath do David Bennent thủ vai khi đó mới 12 tuổi. 

Bùng nổ tranh cãi vụ nữ diễn viên Việt 13 tuổi đóng cảnh người lớn
David Bennent khi đó đã diễn khá nhiều cảnh được cho là không hợp với tuổi 12 của cậu.

Tương tự như "Vợ ba" của đạo diễn Phương Anh, bộ phim "Hounddog" (2007) công chiếu năm 2007 cũng từng hứng nhiều chỉ trích vì vai nữ chính do Dakota Fanning đóng khi ấy mới 12 tuổi nhưng đã phải thực hiện cảnh phim bị cưỡng bức. Dù Dakota Fanning diễn chủ yếu bằng biểu cảm gương mặt như Trà My nhưng "Hounddog" vẫn gây tranh cãi vì khi đó Dakota Fanning còn quá nhỏ. 

Bùng nổ tranh cãi vụ nữ diễn viên Việt 13 tuổi đóng cảnh người lớn
Dominique Swain giành giải Nữ diễn viên triển vọng tại giải của hiệp hội nhà phê bình phim Chicago nhờ vai Lolita. 

Đặc biệt, bộ phim "Lolita" ra mắt gây lập tức gây sốc như cuốn tiểu thuyết, mô tả mối quan hệ giữa một giáo sư lớn tuổi và con gái riêng của vợ mới 12 tuổi. Thủ vai Dolores 'Lolita' Haze là Dominique Swain, khi đó cô mới 14 tuổi và thực hiện rất nhiều cảnh phim gây sốc gây tranh cãi. Tuy nhiên "Lolita" vẫn giành được vô số giải thưởng, chủ yếu dành cho Dominique Swain.

Nữ diễn viên sinh năm 2004 kể chuyện đóng cảnh người lớn với bạn diễn hơn 30 tuổi
Nguyễn Phương Trà My, nữ diễn viên sinh năm 2004 lần đầu chia sẻ với VietNamNet trải nghiệm khi đóng những cảnh nhạy cảm với bạn diễn sinh năm...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư