Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Busship giành giải nhất trong cuộc thi Hành trình khởi nghiệp
Hải Hà - 16/12/2017 18:11
 
7 đội xuất sắc nhất lọt vào vòng chung kết cuộc thi “Hành trình khởi nghiệp -Startup Journey 2017” vừa kết thúc vòng tranh tài trước ban giám khảo cuộc thi tổ chức hôm nay, 16/12 tại Hà Nội. Kết quả, đội giành giải nhất đã thuộc về dự án Busship, mô hình giao hàng mới đảm bảo nhanh, tiết kiệm chi phí, giao hàng mọi lúc, mọi nơi.
.
Những nhóm khởi nghiệp top đầu từ cuộc thi "Hành trình khởi nghiệp" sẽ tiếp tục được hỗ trợ để phát triển thành những doanh nghiệp tiềm năng trên thị trường.

Dự án này được đánh giá là mô hình giao hàng mới, hiện đại, giải quyết được đồng thời 2 vấn đề mấu chốt của giao nhận là nhanh và chi phí tiết kiệm. Mô hình này cũng cho phép giao nhận linh hoạt mọi lúc, mọi nơi, bất cứ khi nào khách hàng cần.

Sản phẩm này cũng được ban tổ chức đánh giá là sản phẩm phù hợp cho đa dạng khách hàng từ khách hàng lẻ, khách hàng hộ kinh doanh cá thể với lượng đơn trung bình và cả khách hàng tổ chức có lượng đơn hàng lớn.

Giải nhì của cuộc thi thuộc về dự án Oresoi với sản phẩm máy khuếch tán tinh dầu siêu âm tích hợp các cảm biến tự động, tự điều khiển liều lượng khuếch tán, kết hợp phát nhạc, ánh sáng Led 7 màu khi sử dụng và đồng bộ với ứng dụng di động thông minh đi kèm tinh dầu hữu cơ Oresoi.

Giải ba của cuộc thi cũng được ban tổ chức trao cho 3 dự án gồm  dự án Vinarongbien với sản phẩm rong biển khô Lý Sơn, thảo mộc trường sinh với chuỗi cung ứng thảo dược và Iqwinwin với sản phẩm màn hình quảng cáo thông minh.

Theo đó, giải thưởng cho đội nhất, nhì, ba lần lượt có giá trị là 20 triệu, 10 triệu và 5 triệu cùng các khóa tập huấn sau cuộc thi.  

Mặc dù giá trị giải thưởng không lớn nhưng theo ông Trần Vũ Tuấn Phan, Giám đốc Trung tâm Đào tạo Công nghệ Doanh nghiệp Khoa học Công nghệ, Viện Ứng dụng, Bộ Khoa học Công nghệ thì trên thực tế, nhiều đội xuất phát từ cuộc thi này đã nhận được hỗ trợ rất lớn.

“Năm thứ nhất được tổ chức với quy mô đơn giản, chủ yếu các nhóm tham gia là ý tưởng nhưng trong số 5 nhóm lọt vào vòng chung kết thì 1 nhóm đã nhận được đầu tư, 1 nhóm có hẳn 1 nhà bảo trợ đi cùng phát triển sản phẩm và 1 nhóm tiếp tục giành giải thưởng khởi nghiệp khác bên Mỹ. Năm thứ 2, nhóm giành giải nhất là nhóm dự án FermenTech (VFT) với ý tưởng lên men ngũ cốc với các chủng nấm dược liệu quý tạo nguyên liệu dùng cho ngành công nghiệp dược phẩm, thực phẩm và mỹ phẩm đã nhận được tài chính từ quỹ  InnoFund của Bộ Khoa học và Công nghệ”, ông Phan dẫn chứng.

Đánh giá mặt bằng chung các đội thi, ông Phan cho rằng: “Năm nay là năm thứ 3 cuộc thi được tổ chức nhưng cả 7 ý tưởng lựa chọn từ hơn 100 ý tưởng tham gia lọt vòng chung kết năm nay đều là những đội được đánh giá có chất lượng vượt trội so với các năm trước. Điều đáng nói, năm nay có tới 32 đội tham gia đã thương mại hóa sản phẩm trên thị trường. Do đó, tôi tin chắc, tất cả các đội lọt vào vòng chung kết đều sẽ dễ dàng kêu gọi được các nhà đầu tư”.

Cũng theo ông Phan, sau cuộc thi này, ban tổ chức sẽ lập ra một danh mục những sản phẩm tiềm năng nhằm giới thiệu tới các nhà đầu tư và sẽ sắp xếp buổi tiếp xúc riêng giữa các nhà đầu tư với những nhóm tiềm năng nhất này.

Lý giải hoạt động này, ông Phan cho biết: “Mục tiêu của chúng tôi không chỉ dừng lại ở cuộc thi này mà cuộc thi chỉ là nơi tuyển chọn các đội xuất sắc nhất để chúng tôi có thể hỗ trợ, kết nối giúp các đội hoàn thiện hơn mô hình kinh doanh, kết nối các nguồn lực nhằm tạo ra những đội thực sự mạnh phát triển thành những doanh nghiệp tiềm năng trên thị trường”.

Được biết, Trung tâm Ươm tạo Công nghệ và Doanh nghiệp Khoa học Công ngệ, Viện Ứng dụng Công nghệ , Bộ Khoa học Công nghệ và Cơ quan Hợp tác Phát triển Bỉ là những đơn vị đồng hành và cung cấp tài chính cho cuộc thi với mục tiêu tìm kiếm, ươm tạo các ý tưởng khởi nghiệp thành sản phẩm có thể thương mại hóa thị trường.

Kinh nghiệm khởi nghiệp: Tiếp cận thị trường như một thương hiệu lớn
Các công ty khởi nghiệp thường không có đội ngũ chuyên nghiệp để đảm nhận toàn bộ công việc liên quan đến tiếp thị.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư